รถไฟขนส่งเส้นทางจีน-ยุโรป ช่วยให้เมืองอู่ฮั่นทางตอนกลางของจีนใกล้กับโลกมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 16, 2021 10:30 —Asianet Press Release

รถไฟขนส่งเส้นทางจีน-ยุโรป ช่วยให้เมืองอู่ฮั่นทางตอนกลางของจีนใกล้กับโลกมากขึ้น

สำนักงานบริหารการก่อสร้างประจำนิคมอุตสาหกรรม Wuhan Airport Economic and Technological Development Zone Comprehensive Bonded Logistics Industrial Park  เปิดเผยว่า เมื่อไม่นานมานี้ รถไฟขนส่งเส้นทางจีน-ยุโรปที่บรรทุกชิ้นส่วนยานยนต์ สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ข้าวของเครื่องใช้ประจำวัน และอุปกรณ์ป้องกันโรคระบาด ได้เดินทางออกจากสถานีรถไฟอู๋เจียซานในเขตตงซีอู่ของเมืองอู่ฮั่นทางตอนกลางของจีน โดยเป็นรถไฟขนส่งเส้นทางจีน-ยุโรปขบวนที่ 10,000 ไปยังเมืองดุยส์เบิร์กของเยอรมนีในปีนี้

บริการรถไฟขนส่งเส้นทางจีน-ยุโรปครอบคลุมเส้นทางหลายพันไมล์ ทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างมณฑลหูเป่ย์กับประเทศตามเส้นทางดังกล่าว โดยบริการรถไฟขนส่งเส้นทางจีน-ยุโรป (อู่ฮั่น) ซึ่งดำเนินการมากว่า 7 ปีแล้ว ได้กลายเป็นหน้าต่างสำคัญสำหรับมณฑลหูเป่ย์ในการเปิดกว้างสู่โลก นับเป็นแพลตฟอร์มสำคัญในการยกระดับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ พร้อมพัฒนาเศรษฐกิจที่มุ่งเน้นการส่งออกของมณฑลในคราวเดียวกัน

เพื่อให้รถไฟขนส่งดำเนินการได้ตามปกติ พื้นที่ดังกล่าวได้ทุ่มทรัพยากรลงทุนไปมากมายตลอดช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยสถานีรถไฟกลางครอบคลุมพื้นที่กว่า 2,000 หมู่ ด้วยเงินลงทุนราว 1 พันล้านหยวนในการก่อสร้างและให้บริการ

บริการรถไฟขนส่งจีน-ยุโรปได้เพิ่มเส้นทางใหม่ 4 เส้นทางผ่านสถานีแห่งนี้ในปีนี้ โดยข้อมูลปรากฏให้เห็นว่า ในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2564 นั้น บริการรถไฟขนส่งข้ามพรมแดนนี้มีรถไฟรวมกัน 192 ขบวน และส่งสินค้ารวมกันถึง 18,144 TEU เพิ่มขึ้น 50 ขบวน และ 4,788 TEU

ความสะดวกสบายเช่นนี้ยังเป็นผลจากการก่อตั้งศูนย์ Hubei Airport International Express Supervision Center เมื่อเดือนตุลาคม 2560 ในเขตตงซีอู่ ซึ่งเป็นจุดดูแลตรวจตราด้านภาษีศุลกากรที่ได้รับการรับรองแห่งเดียวในมณฑลหูเป่ย์

ศูนย์ดังกล่าวใช้เทคโนโลยีตรวจตราอัจฉริยะ เพื่อให้บริการตรวจตราภาษีศุลกากรทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง โดยระบบสนับสนุนการทำงานแบบเร่งด่วนและระบบสารสนเทศอื่น ๆ ทำให้ดำเนินพิธีการสินค้าและยืนยันอัตลักษณ์แบบด่วนได้ทางออนไลน์ พร้อมแจ้งเตือนความเสี่ยงอัตโนมัติและมีการตรวจสอบสินค้าที่จับต้องได้อย่างชาญฉลาด

กระบวนการตรวจตราภาษีศุลกากรยังได้รับการปรับให้ดีขึ้นด้วย ซึ่งช่วยลดเวลาในการตรวจตราภาษีศุลกากร โดยในช่วงเดือนมกราคมถึงกรกฎาคม 2564 ศูนย์แห่งนี้ได้ตรวจตราภาษีศุลกากรไปประมาณ 758,100 คำสั่งซื้อ ด้วยปริมาณสินค้าบรรทุกรวมกันราว 1,181.01 ตัน คิดเป็นมูลค่าราว 283 ล้านหยวน

การที่มีคู่ค้าเพิ่มขึ้นและสินค้าที่บรรทุกมีความหลากหลายขึ้นนั้น ทำให้บริการรถไฟขนส่งเส้นทางจีน-ยุโรป (อู่ฮั่น) ช่วยดึงการแลกเปลี่ยนระหว่างมณฑลและเมืองต่าง ๆ ตามแนว Silk Road Economic Belt ให้เข้าใกล้กันยิ่งขึ้น บริษัทหลายแห่งได้เลือกที่จะตั้งถิ่นฐานในเมืองอู่ฮั่นและเขตตงซีอู่อันเป็นผลจากความสะดวกสบายในการขนส่งและต้นทุนขนส่งต่ำ

บริษัท Creality ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในเซินเจิ้น เป็นผู้ผลิตเครื่องพิมพ์สามมิติที่มีชื่อเสียงโด่งดังระดับโลก โดยก่อนหน้านี้ ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นในฐานการผลิตที่เมืองอู่ฮั่นจะต้องส่งไปที่เซินเจิ้นก่อน จากนั้นถึงส่งไปต่างประเทศทางทะเล แต่เมื่อเขตตงซีอู่ได้เข้าไปให้คำแนะนำและช่วยเหลือแล้ว บริษัทก็ส่งออกผลิตภัณฑ์ได้เลยผ่านบริการรถไฟขนส่งจีน-ยุโรป ซึ่งช่วยยกระดับประสิทธิภาพในการขนส่ง

นอกเหนือจากการขนส่งสินค้าประเภทต่าง ๆ จากจีนแล้ว บริการรถไฟขนส่งจีน-ยุโรป (อู่ฮั่น) ยังนำสินค้าคุณภาพสูงจากต่างประเทศเข้าจีนด้วย ไม่ว่าจะเป็นไวน์ฝรั่งเศส นมคุณภาพสูงจากเบลารุส ซึ่งเดินทางถึงเขตตงซีอู่ผ่านทางบริการรถไฟขนส่งนี้ เปิดโอกาสให้ชาวอู่ฮั่นได้ซื้อและเพลิดเพลินกับสินค้าเหล่านี้ตามซูเปอร์มาร์เก็ตใหญ่ ๆ ทั่วเมือง

ที่มา: สำนักงานบริหารการก่อสร้างประจำนิคมอุตสาหกรรม Wuhan Airport Economic and Technological Development Zone Comprehensive Bonded Logistics Industrial Park

ลิงก์ภาพประกอบข่าว:

ลิงก์: http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=400757

คำบรรยายภาพ: รถไฟขนส่งเส้นทางจีน-ยุโรปที่บรรทุกชิ้นส่วนยานยนต์ สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ข้าวของเครื่องใช้ประจำวัน และอุปกรณ์ป้องกันโรคระบาด เดินทางออกจากสถานีรถไฟอู๋เจียซานในเขตตงซีอู่ของเมืองอู่ฮั่นทางตอนกลางของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ