ฟิลิปปินส์และสิงคโปร์ร่วมลงนามข้อตกลงยกระดับความร่วมมือด้านการชำระเงินในอาเซียนในงาน World Fintech Festival

ข่าวทั่วไป Tuesday November 30, 2021 16:20 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

ฟิลิปปินส์และสิงคโปร์ร่วมลงนามข้อตกลงยกระดับความร่วมมือด้านการชำระเงินในอาเซียนในงาน World Fintech Festival

BSP-MAS CA เป็นประโยชน์กับ MSME, OFW, การท่องเที่ยว, การชำระเงิน, ความปลอดภัยทางไซเบอร์

ฟิลิปปินส์และสิงคโปร์กระชับความสัมพันธ์ด้านเทคโนโลยีการเงินด้วยความร่วมมือระหว่างประเทศที่จะยกระดับการชำระเงินในอาเซียนและให้บริการทางการเงินที่ครอบคลุมแก่แรงงานชาวฟิลิปปินส์ในต่างประเทศ (OFW) และวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อม (MSME)

ในระหว่างงาน World Fintech Festival Philippines (WFF) 2021 - งาน Singapore Fintech Festival (SFF), นายเบนจามิน ดิออคโน ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์ (BSP) และนายราวี เมนอน ผู้ว่าการธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) ได้ร่วมลงนามในข้อตกลงความร่วมมือ Fintech Innovation Function Cooperation Agreement ฉบับปรับปรุงโดยเน้นที่ความเชื่อมโยงระหว่างระบบการชำระเงินแบบ QR และแบบเรียลไทม์ของทั้ง 2 ประเทศ ในแถลงการณ์หลังพิธีลงนาม นายดิออคโนกล่าวว่า "BSP กำลังเริ่มขั้นตอนแรกในการเชื่อมระบบชำระเงินของฟิลิปปินส์เข้ากับประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียนของเรา เริ่มต้นจากสิงคโปร์" ส่วนนายเมนอนก็ได้กล่าวว่าความร่วมมือนี้ "เป็นขั้นตอนสำคัญในเส้นทางสู่วิสัยทัศน์ของเครือข่ายอาเซียนของระบบชำระเงินแบบเรียลไทม์ที่เชื่อมต่อถึงกัน"

การเปิดตัวแพลตฟอร์มเทคโนโลยีของ MAS ช่วยยกระดับการเติบโตของการทำธุรกรรมระหว่างประเทศของอาเซียน โดย Proxtera ช่วยให้ SME ทำการค้าได้อย่างราบรื่น, สถาปัตยกรรมแบบเปิด API Exchange (APIX) รองรับนวัตกรรมการเงินของอาเซียนและระดับโลก และ Oxygen เป็นแพลตฟอร์มยกระดับความรู้และทักษะของ APIX

โซปเนนดู โมฮานตี ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีการเงินของ MAS กล่าวว่า ผู้สร้างการเปลี่ยนแปลง ผู้กำหนดนโยบาย และผู้เชี่ยวชาญทางการเงิน ได้ร่วมมือกันในการเสวนาของงาน SFF 2021 เพื่อให้ความเห็นเรื่อง "คอนเทนต์ที่มีมูลค่าในโปรแกรมการรับรองความรู้ที่เป็นเอกลักษณ์และวัน SME พิเศษพร้อมโปรแกรมเสริมทักษะ"

อามอร์ มาคลาง ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท GeiserMaclang Marketing Communications และผู้ประสานงานของ Digital Pilipinas แสดงการสนับสนุนข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง BSP และ MAS ว่า "เราจะยังคงใช้บริการ BSP และ MAS ต่อไป"

หลักสูตรการรับรองฉบับย่นย่อ

Digital Pilipinas แก้ปัญหาความท้าทายของอุตสาหกรรมผ่านการปรับสู่ดิจิทัล การศึกษา และการสร้างแซนด์บ็อกซ์เทคโนโลยี ด้วยการสนับสนุนจากกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม โปรแกรมธุรกิจไร้พรมแดน (BWB) ของบริษัทและความร่วมมือกับ Proxtera เชื่อมโยง MSME เข้ากับเครือข่ายอาเซียน สถาบัน Digital Pilipinas Academy จะจัดหลักสูตรการศึกษาเรื่องการรับรองขนาดย่อมบนบล็อกเชน ด้วยโครงการ Incremental Industry-Driven Technology Education Resources Authentication Testing Ecosystem (I-ITERATE) ที่ประกอบด้วยหลักสูตรเกี่ยวกับ Open Finance, Fintech และเทคโนโลยีใหม่อื่น ๆ

แซนด์บ็อกซ์ที่ Digital Pilipinas จะพัฒนาร่วมกับหน่วยงานระดับประเทศและร่วมมือกับ Proxtera, APIX และ Oxygen สามารถเร่งการพัฒนาเทคโนโลยีที่สอดคล้องกับกฎระเบียบให้เร็วขึ้นได้

การชำระเงินดิจิทัลที่ปลอดภัยและรวดเร็ว

BWB ร่วมกับ MSME ด้วยการค้าขายระหว่างประเทศสอดคล้องกับข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง BSP และ MAS ซึ่งได้ปรับปรุงจากข้อตกลงปี 2560

เรย์มอนด์ เอสติโอโก ผู้อำนวยการ BSP กล่าวว่า ข้อตกลงปี 2564 จะทำให้การชำระเงินระหว่างประเทศ "ถูกลง ครอบคลุมมากขึ้น และโปร่งใสมากกว่าเดิม"

ทอดด์ ชไวต์เซอร์ ซีอีโอของ Brankas เสริมว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะเชื่อมต่อ "ชาวฟิลิปปินส์ที่ขาดโอกาสเข้ากับระบบการชำระเงินแบบใหม่ [และ] ช่วยขับเคลื่อนความครอบคลุมทางการเงิน"

เลย์ลา มาร์ติน ประธานและซีอีโอ OFBank ยอมรับว่า OFW จะสามารถเข้าถึง "การชำระเงินระหว่างประเทศที่ปลอดภัยและปราศจากการฉ้อโกง"

การที่ BSP และ MAS ขยายข้อตกลงความร่วมมือและการร่วมมือกับ Digital Pilipinas เพิ่มความร่วมมือในอาเซียน ภาคส่วนต่าง ๆ ของฟิลิปปินส์จะมุ่งหน้าสู่การรวมตัวทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคมากขึ้น

รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/1697735/Upper_row_L_R_Bangko_Sentral_ng_Pilipinas__BSP__Gov_Benjamin.jpg


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ