ผู้เข้าร่วมการประชุม Understanding China Conference (Guangzhou) ประจำปี 2564 เรียกร้องทั่วโลกร่วมมือแก้ปัญหาโลกร้อน

ข่าวต่างประเทศ Monday December 13, 2021 08:30 —Asianet Press Release

การประชุม Understanding China Conference (Guangzhou) ประจำปี 2564 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 1-4 ธันวาคมที่ผ่านมา ณ เมืองกวางโจวทางตอนใต้ของจีน มีขึ้นในหัวข้อ "Whence and Whither -- Unprecedented Changes in the World and China and the CPC" (จุดเริ่มต้นและสิ้นสุด การเปลี่ยนแปลงที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในโลกและจีน และพรรคคอมมิวนิสต์จีน) โดยมีบุคคลสำคัญจากแวดวงการเมือง วิชาการ และเศรษฐกิจทั่วโลกร่วมงานเกือบ 80 ราย

ภายในงานยังมีการจัดการประชุมขนานต่อเนื่อง 12 รายการ เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความคิดของบุคคลหัวกะทิ โดยให้ความสำคัญในการหาวิธีแก้ปัญหาที่ยั่งยืนยิ่งกว่าเพื่อจัดการกับปัญหาท้าทายและความเสี่ยงร้ายแรงที่โลกกำลังเผชิญ

James Gordon Brown อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า "เรากำลังเผชิญกับปัญหาท้าทายครั้งใหญ่ของโลกที่จำเป็นต้องมีวิธีแก้ปัญหาในระดับโลกด้วยเช่นกัน ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือในการแก้ปัญหาโลกร้อนและรวมถึงปัญหาความไม่มั่นคงทางการเงินเพื่อกำจัดความยากจน ลัทธิคุ้มครองการค้า การแพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ และโรคระบาด"

Martin Jacques ศาสตราจารย์อาคันตุกะจาก Tsinghua University เปิดเผยว่า ความสำเร็จของพรรคคอมมิวนิสต์จีน อยู่ที่ความสามารถในการนำเสนอและชี้ให้เห็นอารยธรรมจีน โดยความก้าวหน้าของทางพรรคนั้นได้ผ่านกระบวนการอันยาวนาน ไม่ได้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นชั่วข้ามคืน ซึ่งทางพรรคได้พัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่องหลังปฏิรูปไปหลายต่อหลายครั้ง

Alex Wang ศาสตราจารย์และผู้อำนวยการร่วมประจำสถาบัน Emmett Institute on Climate Change and the Environment สังกัด University of California, Los Angeles เปิดเผยว่า จีนมีประสบการณ์มากมายในสาขาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นพลังงานแสงอาทิตย์ ยานยนต์ไฟฟ้า และแบตเตอรี โดยความร่วมมือจะช่วยจีนและทั่วโลกในการยกระดับการแบ่งปันและเร่งลงมือแก้ปัญหาโลกร้อน

"ความร่วมมือ" เป็นข้อเรียกร้องที่เร่งด่วนและแข็งแกร่งที่สุดในการประชุมนี้ ไม่ว่าจะในหัวข้อความร่วมมือเกี่ยวกับการระบาดของโรคโควิด-19 การวางผังห่วงโซ่อุตสาหกรรมระดับโลก การบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนและการถึงจุดสูงสุด การพัฒนาและเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐานทั่วโลก และการสอดรับกันของภาวะธุรกิจทั่วโลก

Pascal Lamy อดีตผู้อำนวยการใหญ่องค์การการค้าโลก ได้กล่าวผ่านทางวิดีโอ โดยชี้ให้เห็นว่า ความเหลื่อมล้ำที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะในด้านการเข้าถึงวัคซีน เทคโนโลยีดิจิทัล การปล่อยคาร์บอน และความมั่งคั่ง ยังคงเป็นปัญหาท้าทายและความเสี่ยงสำคัญในการสร้างสันติและความก้าวหน้าของโลก

หากผลจากการประเมินความเสี่ยงและปัญหาท้าทายต่าง ๆ เหล่านี้เกิดขึ้นจริงแล้ว เราก็ทำได้เพียงแค่ทำงานหนักขึ้นเพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้

ผู้เข้าร่วมการประชุมได้แสดงเสียงสนับสนุนมุมมองดังกล่าว และเรียกร้องให้ทั่วโลกร่วมมือกันมากกว่าเดิม

เมืองกวางโจวได้รับหน้าที่เป็นเจ้าภาพอีเวนต์ใหญ่เช่นนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้ว โดยเมื่อไม่นานมานี้ เมืองกวางโจวได้เปิดฉากมหกรรมการค้านานาชาติ (Canton Fair) ซึ่งจัดขึ้นทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน งานดังกล่าวมีผู้ซื้อจากต่างประเทศเข้าร่วมกว่าหลายแสนราย ทั้งยังได้จัดพิธีมอบรางวัลอันทรงเกียรติอย่าง Guangzhou International Award for Urban Innovation ด้วย องค์ประกอบที่อีเวนต์อันน่าตื่นเต้นเหล่านี้ได้นำมายังเมืองกวางโจว ทำให้เมืองแห่งนี้หลากหลายและคึกคักกว่าเดิม

ที่มา: การประชุม Understanding China Conference (Guangzhou) ประจำปี 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ