Xinhua Silk Road: เครื่องปรุงรสตราไห่เทียนชวนให้ชาวจีนระลึกถึงอาหารบ้านเกิดในเทศกาลตรุษจีน

ข่าวทั่วไป Friday February 11, 2022 13:00 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

Xinhua Silk Road: เครื่องปรุงรสตราไห่เทียนชวนให้ชาวจีนระลึกถึงอาหารบ้านเกิดในเทศกาลตรุษจีน

ผลสำรวจที่จัดทำโดยหนังสือพิมพ์ไชน่า ยูธ เดลี่ (China Youth Daily) เปิดเผยว่า 85.4% ของพนักงานออฟฟิศรวม 2,025 คนที่ตอบแบบสำรวจ เลือกอยู่ในเมืองที่ตนทำงานแทนการเดินทางกลับบ้านเกิด และทำอาหารรับประทานเองในเทศกาลตรุษจีน เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังไม่สิ้นสุดลงในช่วงต้นปี 2565 นี้

พวกเขาจำเป็นต้องตัดสินใจเช่นนี้เพื่อสกัดการแพร่ระบาด และอาหารจานพิเศษหลากหลายรสชาติที่พวกเขารังสรรค์ขึ้นในคืนก่อนวันตรุษจีน อาทิ เกี๊ยว ปลานึ่ง หม้อไฟ และอีกมากมาย ได้ทำให้ความปรารถนาในการมีชีวิตที่เปี่ยมด้วยความสุขและความอุดมสมบูรณ์ในวันปีใหม่กลายเป็นความจริง

ในเทศกาลตรุษจีนปีนี้ คุณหลี่ หนึ่งในคนรุ่นใหม่ที่มักฝากท้องกับร้านอาหารและสั่งอาหารจานด่วนกลับบ้านเป็นประจำ ได้เลือกทำเมนูปลานึ่ง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของชีวิตอันอุดมสมบูรณ์ เพื่อระลึกถึงรสมือแม่ในเมืองบ้านเกิดที่ห่างไกล

เนื่องจากมีประสบการณ์ทำครัวไม่มากนัก คุณหลี่จึงทำปลานึ่งตามคำแนะนำของแม่ผ่านทางวิดีโอคอลล์ และเลียนแบบรสมือแม่ด้วยซีอิ๊วที่ผลิตโดยบริษัท ฝอซาน ไห่เทียน เฟลเวอริง แอนด์ ฟู้ด จำกัด (Foshan Haitian flavouring & Food Co., Ltd.) ผู้ผลิตซีอิ๊วชื่อดังของประเทศจีน ซึ่งเป็นเคล็ดลับสำคัญในการรังสรรค์เมนูปลานึ่งรสเลิศที่บ้านของเธอมายาวนาน

ในเหมันต์อันหนาวเหน็บ ชาวจีนบางส่วนที่อาศัยอยู่ในเมืองอื่น ๆ เลือกทำหม้อไฟในคืนส่งท้ายปีเก่า

คุณจาง ซึ่งมาจากภาคใต้ของจีน ตัดสินใจทำหม้อไฟยวนยาง 2 รสชาติ เพื่อรังสรรค์รสชาติบ้านเกิดของเธอและสามี "ถ้าคุณไม่รู้ว่าจะใส่อะไร แค่ใส่เครื่องปรุงรสหม้อไฟตราไห่เทียนก็พอ" คุณจางกล่าว หลังจากค้นพบเครื่องปรุงรสหม้อไฟหลากหลายรสชาติของไห่เทียนระหว่างไปซื้อของที่ซูเปอร์มาร์เก็ต

แม้กระทั่งในต่างแดน นักศึกษาและชาวจีนโพ้นทะเลจำนวนมากก็เฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนในแบบฉบับของตัวเอง

สำหรับคุณเถียน ซึ่งอาศัยอยู่ในสหราชอาณาจักรหลังจากสำเร็จการศึกษา ในเทศกาลตรุษจีนนั้น บางครั้งเขาก็รับประทานอาหารค่ำราคาแพงในร้านอาหารจีน บางครั้งก็กินข้าวคลุกซอสปรุงรสในช่วงเงินขาดมือ โดยคุณเถียนมักแวะไปย่านไชน่าทาวน์ในกรุงลอนดอนเพื่อซื้อซอสปรุงรสตราไห่เทียนคราวละหลายขวดเพื่อทำอาหารเย็น เพราะซอสปรุงรสไห่เทียนทั้งอร่อยและราคาย่อมเยา

ลิงก์ข่าวต้นฉบับ: https://en.imsilkroad.com/p/326374.html

รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/1744095/1.jpg
คำบรรยายภาพ: เครื่องปรุงรสตราไห่เทียนในซูเปอร์มาร์เก็ตจีนในประเทศสิงคโปร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ