CGTN: จีนยืนหยัดเคียงข้างผู้พิการ มุ่งมั่นสานอนาคตร่วมกัน

ข่าวทั่วไป Monday March 7, 2022 08:20 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

พิธีเปิดการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง 2022 ในธีม "การผลิบานของชีวิต" (Blossoming of Life) ได้จัดขึ้นที่เมืองหลวงของประเทศจีนในค่ำคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยนักแสดงในพิธีเปิดราว 30% เป็นผู้พิการ

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้ประกาศเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ ณ สนามกีฬารังนกอันโด่งดัง

ตลอดระยะเวลา 9 วัน นักกีฬาพาราลิมปิกจีน 96 คนจะเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาหิมะและน้ำแข็งหลายประเภท และคาดว่าจะสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้พิการ 85 ล้านคนในประเทศให้ก้าวข้ามขีดจำกัดของตนเอง

"ผู้พิการก็สามารถใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่าเช่นเดียวกับผู้ที่มีร่างกายสมบูรณ์" นายสี จิ้นผิง กล่าวระหว่างเยี่ยมเยือนเมืองถังซานในมณฑลเหอเป่ย เมื่อเดือนกรกฎาคมปี 2016

ด้วยความห่วงใยประชาชนกลุ่มนี้เป็นพิเศษ ประธานาธิบดีจีนได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการดำเนินงานเพื่อผู้พิการมากกว่า 20 ครั้งในการกล่าวต่อสาธารณะ

"ไม่ทิ้งผู้พิการไว้ข้างหลัง"

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวว่า ผู้พิการเป็นสมาชิกของสังคมอย่างเท่าเทียม อีกทั้งยังเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาอารยธรรมมนุษย์ รวมถึงการค้ำจุนและพัฒนาสังคมนิยมแบบจีน

เมื่อครั้งที่เดินทางเยือนศูนย์ฟื้นฟูผู้ป่วยอัมพาตครึ่งล่างในเมืองถังซาน ซึ่งเป็นเมืองที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเหตุแผ่นดินไหวในปี 1976 นายสี จิ้นผิง ได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะไม่ทิ้งผู้พิการไว้ข้างหลังแม้แต่คนเดียว ขณะที่จีนกำลังสร้างสังคมที่มีความเจริญระดับปานกลางในทุกแง่มุมภายในสิ้นปี 2020

จีนได้ผนวกรวมโครงการเพื่อผู้พิการไว้ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมโดยรวม และแผนปฏิบัติการด้านสิทธิมนุษยชน อีกทั้งยังให้ความสำคัญกับผู้พิการก่อนในการบรรเทาความยากจน ตลอดจนรับประกันว่าผู้พิการจะได้รับสิทธิในการศึกษาและการทำงาน และอีกมากมาย

ยกตัวอย่างเช่น อัตราการรับเด็กพิการเข้าสู่การศึกษาภาคบังคับเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 95% จากการเปิดเผยของกระทรวงศึกษาธิการในปี 2021 โดยจำนวนเด็กที่ได้รับการศึกษาพิเศษเพิ่มขึ้นสองเท่าจาก 440,000 คนในปี 2015 เป็น 880,000 คนในปี 2020

นอกจากนี้ นายสี จิ้นผิง ยังให้คำมั่นว่าจีนจะพัฒนาโครงการสำหรับผู้พิการให้มากขึ้น พร้อมกับส่งเสริมการพัฒนารอบด้านและความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน ตลอดจนรับประกันว่าผู้พิการทุกคนสามารถเข้าถึงบริการกายภาพบำบัดได้อย่างทั่วถึง

ข้อมูลอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนกันยายน 2021 แสดงให้เห็นว่า ความครอบคลุมในการทำกายภาพบำบัดพื้นฐานและการฝึกฝนร่างกายของผู้ที่ลงทะเบียนผู้พิการอยู่ที่ระดับ 80% ณ สิ้นปี 2020 เพิ่มขึ้นจาก 65.6% เมื่อห้าปีก่อนหน้านั้น

สมุดปกขาวว่าด้วยกีฬาคนพิการในจีนซึ่งเผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดีระบุว่า "สิทธิและผลประโยชน์ของผู้พิการในประเทศได้รับการคุ้มครองมากขึ้น" ส่งผลให้ผู้พิการ "รู้สึกได้รับการเติมเต็ม มีความสุข และมีความมั่นคงอย่างมาก"  

ความก้าวหน้าของกีฬาคนพิการ

ในส่วนของการเตรียมความพร้อมสำหรับมหกรรมกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง 2022 ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้ให้คำมั่นไว้ก่อนหน้านี้ว่า จีนจะจัดการแข่งขันอย่างยอดเยี่ยมและพิเศษสุด

นายสี จิ้นผิง กล่าวเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาว่า จีนต้องเอาใจใส่ในการให้บริการที่สะดวกสบาย มีประสิทธิภาพ ตรงกับความต้องการ และพิถีพิถันแก่นักกีฬา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการตอบสนองความต้องการพิเศษของนักกีฬาผู้พิการ ด้วยการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกที่ใช้งานง่าย  

สมุดปกขาวยังระบุด้วยว่า ปัจจุบันปักกิ่งมีสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานสำหรับผู้พิการในพื้นที่สำคัญ นอกจากนั้นยังมีสภาพแวดล้อมที่ปราศจากสิ่งกีดขวางอย่างเป็นระเบียบและได้มาตรฐานมากขึ้น โดยมีการปรับปรุงสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวกรวม 336,000 จุดนับตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้นมา

นอกจากนี้ ผลงานของนักกีฬาคนพิการจีนก็ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2021 ทีมนักกีฬาจีนคว้าเหรียญรางวัล 207 เหรียญจากการแข่งขันพาราลิมปิกฤดูร้อนที่โตเกียว ซึ่งเป็นเหรียญทองถึง 96 เหรียญ นับว่าทำลายสถิติเหรียญรางวัลรวมและเหรียญทองมากที่สุดเป็นครั้งที่ห้าติดต่อกัน

ในค่ำคืนที่มีพิธีปิดการแข่งขัน นายสี จิ้นผิง ได้กล่าวชื่นชมความสำเร็จอันโดดเด่นของทัพนักกีฬาพาราลิมปิกจีนทุกคน

นายสี จิ้นผิง กล่าวว่า ความสำเร็จนี้สะท้อนถึงความเป็นนักกีฬาและความองอาจกล้าหาญของเหล่านักกีฬาผู้พิการ รวมถึงความก้าวหน้าของจีนในด้านสิทธิมนุษยชนและการพัฒนาประเทศ

https://news.cgtn.com/news/2022-03-04/China-stands-together-with-people-with-disabilities-for-shared-future-18864tzAYQ8/index.html


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ