องค์การยาแห่งยุโรปส่งสัญญาณเชิงบวกจากการประเมินยาไซโคลเบนซาพรีน เปิดทางนำไปพัฒนาเป็นยารักษาโรคโควิด-19

ข่าวทั่วไป Thursday March 24, 2022 08:20 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

เอ็ม-สแควร์ด คอนซัลติง (M-Squared Consulting) ผู้ให้คำปรึกษาแก่บริษัทสาขาชีววิทยาศาสตร์ในการบริหารจัดการสัญญาด้านเภสัชภัณฑ์ ได้รับสัญญาณเชิงบวกเป็นครั้งแรกจากคณะกรรมการเฉพาะกิจว่าด้วยการจัดการโรคระบาดขององค์การยาแห่งยุโรป (EMA) ตามกระบวนการให้ข้อคิดเห็นทางวิทยาศาสตร์อย่างเร่งรัด[1] เพื่อหาตัวเลือกที่มีแนวโน้มนำไปใช้พัฒนาเป็นยารักษาโรคโควิด-19 ในโครงการนำยาไซโคลเบนซาพรีน (cyclobenzaprine) ซึ่งมีใช้อยู่แล้วมาระบุข้อบ่งใช้สำหรับการรักษาแบบใหม่ โดยยาไซโคลเบนซาพรีนเป็นยาที่ใช้ในการรักษาอาการทางกระดูกและกล้ามเนื้อแบบเฉียบพลัน

หลักฐานทางวิทยาศาสตร์ระดับพรีคลินิกพบว่า ยาไซโคลเบนซาพรีนมีฤทธิ์ยับยั้งการเพิ่มจำนวนของไวรัส ด้วยการแทรกแซงกระบวนการติดเชื้ออย่างน้อย 2 ขั้นตอนด้วยกัน ได้แก่ การนำเข้าและเพิ่มจำนวน ซึ่งแสดงให้เห็นศักยภาพในการนำไปใช้พัฒนาเป็นกลวิธีการรักษาโรคโควิด-19 แบบใหม่

กลไกการออกฤทธิ์จะเข้าแทรกแซงกระบวนการติดเชื้อ และโมเลกุลดังกล่าวมีศักยภาพในการเข้าถึงระบบประสาทส่วนกลาง เปิดโอกาสให้รักษาอาการทางระบบประสาทอันเป็นผลจากโรคโควิด-19 ได้ โดยยังคงต้องศึกษาเพื่อยืนยันประสิทธิภาพในการรับมือกับสายพันธุ์ต่าง ๆ ต่อไป

"การสนับสนุนจากองค์การยาแห่งยุโรปนับเป็นความก้าวหน้าสำคัญสำหรับโครงการนี้ โดยเป็นความก้าวหน้าที่ถือเป็นจุดเริ่มในระดับรากฐาน" คุณแมนูเอล เบลลาซี (Manuel Bellasi) ซีอีโอของเอ็ม-สแควร์ด กล่าว "เราจะเดินหน้าศึกษาค้นคว้าตัวยานี้ต่อไป และพัฒนานวัตกรรมที่อาจก้าวขึ้นเป็นวิธีการรักษาโรคโควิด-19 ที่มีศักยภาพสดใสเป็นอันดับต้น ๆ"

อ้างอิง :

  • COVID-19 treatments that have received EMA advice (เทคนิคการรักษาโรคโควิด-19 ที่ได้รับข้อคิดเห็นจากองค์การยาแห่งยุโรป) https://www.ema.europa.eu/en/human-regulatory/overview/public-health-threats/coronavirus-disease-covid-19/treatments-vaccines/treatments-covid-19/covid-19-treatments-research-development#covid-19-treatments-that-have-received-ema-advice-section agenziafarmaco.gov.it)
  • โลโก้ - https://mma.prnewswire.com/media/1771401/m_Squared_Consulting.jpg


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ