ท่าเรือหวงหัว ท่าเรือขนส่งถ่านหินที่ใหญ่ที่สุดของจีน เปิดเส้นทางขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ระหว่างประเทศ

ข่าวทั่วไป Wednesday November 2, 2022 08:55 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

ท่าเรือหวงหัว ท่าเรือขนส่งถ่านหินที่ใหญ่ที่สุดของจีน เปิดเส้นทางขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ระหว่างประเทศ

ท่าเรือหวงหัว (Huanghua Port) ซึ่งเป็นท่าเรือขนส่งถ่านหินที่ใหญ่ที่สุดของจีน เปิดบริการเส้นทางขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ระหว่างประเทศ เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2565 ตามรายงานของรัฐบาลเมืองชางโจว ในมณฑลเหอเป่ย ทางเหนือของจีน

เส้นทางขนส่งแห่งใหม่นี้จะเป็นเส้นทางสัญจรทางทะเลที่มีต้นทุนต่ำแต่มีประสิทธิภาพสูงสำหรับลูกค้าในดินแดนชั้นในที่ไม่ติดทะเล และคาดว่าจะตอบสนองความต้องการด้านการขนส่งระหว่างประเทศ ลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ ส่งเสริมการเติบโตของการค้าและเศรษฐกิจในภูมิภาค ตลอดจนเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับการขนถ่ายสินค้าของท่าเรือหวงหัว ซึ่งเป็นท่าเรือสำหรับขนส่งถ่านหินที่ใหญ่ที่สุดของจีน

ท่าเรือหวงหัว ซึ่งตั้งอยู่ที่อ่าวป๋อไห่ รองรับปริมาณการขนถ่ายสินค้าผ่านท่าเรือสูงถึง 311 ล้านตันในปีที่แล้ว และเป็นหนึ่งในท่าเรือ 20 อันดับแรกของโลกที่มีการขนถ่ายสินค้ามากที่สุดเป็นเวลาห้าปีติดต่อกัน

คุณคัง เหยียนหมิน (Kang Yanmin) เลขาธิการคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำเมืองชางโจว กล่าวว่า เมืองชางโจวได้รับการแต่งตั้งจากคณะมุขมนตรี (State Council) ให้เป็นเมืองชายฝั่งที่มีเศรษฐกิจเปิดกว้าง เป็นเมืองสำคัญสำหรับการพัฒนาร่วมกันของวงแหวนการขนส่ง ปักกิ่ง-เทียนจิน-เหอเป่ย ที่ใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง ตลอดจนเป็นหนึ่งในเมืองที่คึกคักและมีศักยภาพมากที่สุดของจีน

ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เรือบรรทุกสินค้า "แอตแลนติก ไลออน" (Atlantic Lion) ขนาด 209,205 เดดเวทตัน (DWT) กินน้ำลึกสูงสุด 18.58 เมตร แล่นจากพอร์ตเฮดแลนด์ (Port Hedland) ประเทศออสเตรเลีย เข้าสู่ท่าเรือหวงหัวและจอดเทียบท่าได้สำเร็จ พร้อมสร้างสถิติใหม่สำหรับเรือเดินทะเลลึกที่จอดเทียบท่าที่ท่าเรือหวงหัวนับตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง

ท่าเรือหวงหัวมีปริมาณสินค้าเข้าออกผ่านท่าเรือ 100 ล้านตัน นับว่ามีศักยภาพมากที่สุดในกลุ่มท่าเรืออ่าวป๋อไห่ และเป็นท่าเรือขนส่งถ่านหินที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา นวัตกรรมแบบพึ่งพาตนเองของท่าเรือหวงหัวได้เปลี่ยนแปลงและยกระดับความสามารถในการรองรับการขนถ่ายสินค้าโดยรวมสู่ระดับใหม่ ท่าเรือหวงหัวได้สร้างฐานข้อมูลเรือเข้าท่าและความครอบคลุมของเครือข่าย 5G นอกจากนี้ ท่าเรือหวงหัวยังปรับปรุงกระบวนการขนถ่ายถ่านหินเป็นอัตโนมัติทั้งหมด ส่งผลให้ประสิทธิภาพโดยรวมเพิ่มขึ้น 10%

เมืองชางโจวได้เร่งพัฒนาการบริการที่ครอบคลุมและทันสมัย และสร้างท่าเรือรองรับการค้าระหว่างประเทศ เพื่อเป็นสะพานเชื่อมระหว่างตะวันออกกับตะวันตก

นอกจากนี้ ท่าเรือหวงหัวยังวางแผนสร้างโครงการสถานีกลางและทางรถไฟเจ็ดสาย ด้วยเงินลงทุนรวม 9.2 พันล้านหยวน (ประมาณ 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งแบบแผนการพัฒนาการเชื่อมโยงทางบก-ทางทะเล และการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ ครอบคลุมพื้นที่ภาคกลางและตอนใต้ ทั้งเหอเป่ย ซานซี ส่านซี มองโกเลียใน และกานซู่นั้น เริ่มปรากฏเป็นรูปเป็นร่างแล้ว โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการจัดสร้างท่าเรือบก (Inland Port) 20 แห่งตามเส้นทางรถไฟ ทั้งนี้ พื้นที่ท่าเรือที่กว้างขวางจะช่วยกระตุ้นการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ของชางโจว ตลอดจนภูมิภาคใกล้เคียง

ในช่วงปี 2564-2568 ท่าเรือหวงหัวจะเปิดการเดินเรือสำหรับเส้นทางการค้าภายในประเทศของท่าเรือหนิงโป-โจวซาน ท่าเรือเซี่ยเหมิน ท่าเรือชิงเต่า และท่าเรือเซินเจิ้น รวมทั้งเส้นทางระหว่างประเทศไปยังประเทศและภูมิภาคต่าง ๆ ได้แก่ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อังกฤษ เยอรมนี แอฟริกา อเมริกาใต้ อเมริกาเหนือ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในขณะเดียวกัน ท่าเรือหวงหัวจะเร่งก่อสร้างโครงการท่าเรือ 22 โครงการ ประกอบด้วยตู้คอนเทนเนอร์ น้ำมันดิบ และก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) และที่จอดเรือ 41 ลำ ด้วยเงินลงทุน 4.15 หมื่นล้านหยวน (5.72 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

รูปภาพ -  https://mma.prnewswire.com/media/1934879/1.jpg


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ