นักธุรกิจชาวมาเลย์และผู้บุกเบิกอีสปอร์ต "อนันต์ เอส. นาธาน" กลายเป็นนักลงทุนชาวเอเชียรายล่าสุดในฟุตบอลอังกฤษ ด้วยการลงทุนในสโมสร เอเอฟซี วิมเบิลดัน

ข่าวทั่วไป Thursday November 10, 2022 14:00 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

นักธุรกิจชาวมาเลย์และผู้บุกเบิกอีสปอร์ต

ดะโต๊ะ อนันต์ เอส. นาธาน (Dato' Ananth S. Nathan) นักธุรกิจชาวมาเลเซีย ลงทุนครั้งใหญ่ในทีมฟุตบอล วิมเบิลดัน เอฟซี (Wimbledon FC) ซึ่งเป็นสโมสรรุ่นแรกในพรีเมียร์ลีกอังกฤษ (English Premier League) ที่คืนชีพกลับมาอีกครั้งเมื่อปี 2545 ในชื่อ "เอเอฟซี วิมเบิลดัน" (AFC Wimbledon) โดยการลงทุนครั้งนี้ทำให้เขาเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่อันดับ 2 และเป็นหนึ่งในเจ้าของสโมสรฟุตบอลยุโรปเพียงไม่กี่รายที่เป็นคนเอเชีย

นับเป็นปีที่น่าทึ่งที่คนเชื้อสายเอเชียได้ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งสำคัญ ๆ ในสหราชอาณาจักร อาทิ ริชี ซูนัค (Rishi Sunak) ที่เพิ่งก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในวันดิวาลี (Deepavali) เช่นเดียวกัน คุณอนันต์ก็ได้รับเกียรติให้ก้าวสู่ตำแหน่งใหม่ในฐานะประธานนานาชาติ (International President) ของเอเอฟซี วิมเบิลดัน

เอเอฟซี วิมเบิลดัน (รู้จักกันในนาม เดอะดอนส์ - the Dons) และสนามพลาวเลน (Plough Lane) อันเลื่องชื่อนั้น มีประวัติด้านการกีฬามายาวนานทั้งชัยชนะและความใจสลาย โดยสโมสรถูกแยกจากชุมชนโดยการตัดสินใจของคณะกรรมการสมาคมฟุตบอลในปี 2545 วิมเบิลดันถูกย้ายที่ตั้งและปรับแบรนด์โดยใช้ชื่อใหม่และอยู่ภายใต้เจ้าของคนใหม่

สโมสรฟื้นคืนชีพกลับมาใหม่ผ่านแคมเปญที่จัดทำขึ้นโดยแฟน ๆ และแคมเปญระดมทุนหลายล้านปอนด์ เพื่อบูรณะสนามกีฬาอันเป็นที่รักแห่งนี้ขึ้นมาใหม่

แม้จะไม่เคยได้ดูทีมวิมเบิลดันเล่นในสนามเหย้าพลาวเลนอันเลื่องชื่อโดยตรง แต่คุณอนันต์พบว่าเส้นทางชีวิตของเขาเองก็ผ่านเรื่องราวของการต่อสู้และชัยชนะมาเหมือนกัน และเมื่อได้เห็นความวิริยะบากบั่นของเอเอฟซี วิมเบิลดันแล้ว ก็เกิดความรู้สึกผูกพันขึ้นในทันที "ในปี 2553 ผมได้ผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากทั้งในชีวิตส่วนตัวและชีวิตการงาน แต่ด้วยแรงสนับสนุนจากครอบครัวและเพื่อนสนิททำให้ผมเพียรพยายามต่อ ชีวิตของผมก่อขึ้นจากเถ้าถ่านแล้วทะยานขึ้นสูงเหมือนนกฟีนิกซ์" เขากล่าว

คุณอนันต์กล่าวต่อว่า "จิตวิญญาณของชุมชนที่เข้มแข็งและประวัติศาสตร์ที่สวยงามของสโมสรคือตัวเร่งปฏิกิริยาที่สำคัญสำหรับการลงทุนครั้งนี้ เรื่องราวของเอเอฟซี วิมเบิลดัน คือเรื่องราวที่ผมเชื่อว่าจะตรงใจคนในมาเลเซียและทั่วเอเชีย"

เติบโตต่อไปทั่วเอเชีย

ในบ้านเกิดที่มาเลเซีย คุณอนันต์เป็นประธานสหพันธ์อีสปอร์ตแห่งมาเลเซีย (Malaysia Esports Federation) และเป็นผู้บุกเบิกชุมชนอีสปอร์ตทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ควบคู่ไปกับการฟื้นฟูรากฐานทางธุรกิจภายใต้บริษัทแอร์มารีน (AIRMARINE) ที่ประสบความสำเร็จของเขา ซึ่งเป็นธุรกิจด้านโลจิสติกส์และซัพพลายเชนแบบครบวงจรระดับสากล คุณอนันต์เชื่อว่าเขาอยู่ในจุดที่สามารถจุดประกายอนาคตใหม่ที่น่าตื่นเต้นให้กับเอเอฟซี วิมเบิลดัน

เขาปรารถนาที่จะผสานมุมมองและสายสัมพันธ์ในเอเชียอันเป็นเอกลักษณ์และประสบการณ์ด้านอีสปอร์ตที่กว้างขวางของเขา เพื่อสืบสานมรดกอันโดดเด่นของเดอะดอนส์และฐานแฟนบอลที่เหนียวแน่น

แผนการใหญ่คือการให้เดอะดอนส์ลงเตะกับทีมชาติมาเลเซีย, สิงคโปร์, ไทย และอินโดนีเซีย การพัฒนาวิมเบิลดันอะคาเดมี่ (Wimbledon Academy) ในเอเชียเพื่อช่วยเสริมสร้างศักยภาพและประสบการณ์ให้กับผู้เล่น รวมถึงการสร้างคลับเฮาส์ท้องถิ่นที่ผู้คนสามารถรับชมการแข่งขันแบบสด ๆ ร่วมกันได้

นอกจากนี้ คุณอนันต์ยังมีวิสัยทัศน์ที่จะทำสนามพลาวเลนให้เป็นบ้านของอีสปอร์ตระดับชั้นนำ โดยต่อยอดจากการเติบโตของธุรกิจนวัตกรรมดังกล่าว

"ผมอยากดูว่าเราจะเพิ่มมูลค่าให้กับแผนกวิมเบิลดันอีสปอร์ตได้อย่างไร ตามรายงานระบุว่าตลาดเกมทั่วโลกมีมูลค่า 1.73 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2564 และคาดว่าจะถึง 3.14 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2570 นี่คือสถานการณ์ที่เราควรใช้ประโยชน์" คุณอนันต์กล่าวปิดท้าย

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/1942393/Ananth_also_helms_new_position_as_International_President_for_AFC_Wimbledon.jpg
คำบรรยายภาพ - Ananth also helms new position as International President for AFC Wimbledon


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ