องค์กรวายพีโอเลือกเกรก เมอร์เรย์ เป็นผู้รับรางวัลโกลบอล อิมแพ็ค ประจำปี 2566

ข่าวทั่วไป Wednesday April 19, 2023 14:32 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

วายพีโอ (YPO) องค์กรผู้นำระดับโลกที่เกิดจากการรวมตัวของผู้บริหารกว่า 34,000 คน ใน 150 ประเทศ ประกาศว่า คุณเกรก เมอร์เรย์ (Greg Murray) ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของโคโค เน็ตเวิร์กส์ (KOKO Networks) เป็นผู้รับรางวัลโกลบอล อิมแพ็ค อวอร์ด (Global Impact Award) ประจำปี 2566 ของทางองค์กร โดยโคโค เน็ตเวิร์กส์ เป็นบริษัทเทคโนโลยีด้านสภาพอากาศในเคนยา ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อแก้ปัญหาการตัดไม้ทำลายป่าและการปล่อยคาร์บอนที่เกิดจากการใช้ถ่านไม้เป็นเชื้อเพลิงปรุงอาหารในเมืองต่าง ๆ

รางวัลวายพีโอ โกลบอล อิมแพ็ค อวอร์ด (YPO Global Impact Award) คือรางวัลอันทรงเกียรติสูงสุดของวายพีโอ ที่มอบให้แก่สมาชิกที่สร้างคุณูปการอันยิ่งใหญ่และยั่งยืนนอกองค์กรวายพีโอ

"คุณเกรกและโคโค เน็ตเวิร์กส์ ใช้แนวทางใหม่ในการกรุยทางเพื่อจัดการกับปัญหาการตัดไม้ทำลายป่าและยกระดับสุขภาพของชาวเคนยา โดยมุ่งหาเทคโนโลยีเพื่อใช้แก้ปัญหา ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังรวมถึงผู้บริโภคหลายล้านคนด้วย" เธเยอร์ สมิธ (Thayer Smith) ซีอีโอของวายพีโอ กล่าว "เขาเป็นแรงบันดาลใจในชุมชนวายพีโอและชุมชนอื่น ๆ อีกมากมาย"

องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) เปิดเผยว่า ถ่านไม้เป็นเชื้อเพลิงหลักที่เมืองต่าง ๆ ของแอฟริกานำไปใช้ปรุงอาหาร โดยเป็นสาเหตุหลักของการตัดไม้ทำลายป่าในทวีปนี้ การเผาถ่านทำให้เกิดมลพิษทางอากาศในอาคาร ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายแสนคนในแต่ละปี โดยเฉพาะเด็กอายุไม่ถึง 5 ขวบ ด้วยโรคปอดบวมและการติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลัน มลพิษนี้เทียบเท่ากับการหายใจเอาบุหรี่สี่ซองต่อวันเข้าไป คุณเมอร์เรย์และผู้ร่วมก่อตั้งอย่างคุณซากุน ซาเซนา (Sagun Saxena), มิคาเอล ดา คอสตา (Micael da Costa) และนิโคลัส สโตกส์ (Nicholas Stokes) จึงมุ่งจัดการกับปัญหานี้ โดยอาศัยการออกแบบและเปิดตัวอุตสาหกรรมใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี ซึ่งผลักดันให้ประเทศต่าง ๆ เลิกพึ่งพาถ่านไม้ได้อย่างรวดเร็ว

โคโคมอบโซลูชันที่เหนือชั้นให้กับผู้บริโภคซึ่งมีต้นทุนต่ำกว่าถ่านไม้มาก โดยกำลังขยายธุรกิจอย่างรวดเร็ว โดยแต่ละสัปดาห์มีครัวเรือนเปลี่ยนมาใช้แพลตฟอร์มเชื้อเพลิงและคาร์บอนสะอาดเพิ่มขึ้นกว่า 10,000 ครัวเรือน โคโคมีพนักงาน 1,800 คนทั่วแอฟริกาตะวันออก อินเดีย และสหราชอาณาจักร ทำหน้าที่ดูแลเครือข่ายเอทีเอ็มโคโค ฟิวเอล (KOKO Fuel) สุดไฮเทคกว่า 2,000 เครื่องที่ตั้งอยู่ในร้านค้าหัวมุมในย่านที่มีรายได้น้อย ทำให้ลูกค้าเข้าถึงเชื้อเพลิงสะอาดต้นทุนต่ำได้อย่างสะดวกและปลอดภัยเพียงเดินจากบ้านไปไม่ไกล ปัจจุบัน โคโค ฟิวเอล มีชาวเคนยามากกว่า 3.5 ล้านคนใน 6 เมืองนำไปใช้ ซึ่งช่วยลดการปล่อยคาร์บอนได้มากกว่า 4 ล้านตันในแต่ละปี และปกป้องสุขภาพของครอบครัวจากโรคที่เกิดจากมลพิษทางอากาศภายในอาคาร ส่วนรายได้จากคาร์บอนจะถูกแบ่งให้กับครัวเรือนต่าง ๆ ในรูปแบบการลดค่าใช้จ่ายกับโคโค ฟิวเอล ทำให้แม้แต่คนที่ยากจนที่สุดก็ซื้อได้ โคโค ฟิวเอล เป็นไบโอเอทานอลที่ยั่งยืน ผลิตขึ้นในแอฟริกาตะวันออกโดยใช้กากน้ำตาล ซึ่งเป็นผลพลอยได้จากการผลิตน้ำตาล ช่วยเพิ่มรายได้ให้กับชุมชนเกษตรกรรม

คุณเมอร์เรย์ กล่าวว่า "เรารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับรางวัลโกลบอล อิมแพ็ค อวอร์ด ประจำปี 2566 ของวายพีโอ โดยย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีก่อน เราได้พัฒนาแผนอันทะเยอทะยานเพื่อใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี โครงสร้างพื้นฐาน และตลาดคาร์บอน เพื่อขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงานและอนุรักษ์ป่าไม้ในระดับและความเร็วที่ส่งผลสำคัญ เราเพิ่งเริ่มต้นเท่านั้น ปัจจุบันมีผู้คนกว่าพันล้านคนในประเทศแถบป่าเขตร้อนที่มีรายได้น้อยราว 60 ประเทศที่ต้องพึ่งถ่านไม้และต้องการเครือข่ายของเรา เรามีเวลาราว 15 ปีในการพลิกกระแสการตัดไม้ทำลายป่าในเขตร้อน ซึ่งคงทำไม่ได้หากไม่มุ่งจัดการกับปัจจัยเบื้องหลังความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์หลักและให้ป่าได้งอกใหม่ โคโคเป็นเครื่องมือใหม่ที่ยืดหยุ่นเพื่อนำไปต่อสู้กับปัญหานี้"

ในบรรดาผู้ชนะระดับภูมิภาคจากทั่วโลก คุณเมอร์เรย์ได้รับเลือกให้รับรางวัลระดับโลกในครั้งนี้

ผู้คว้ารางวัลวายพีโอ โกลบอล อิมแพ็ค อวอร์ด ระดับภูมิภาค ได้แก่

  • ชาดี บากูร์ (Shadi Bakour) ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของพาธ (Path) (อเมริกาแปซิฟิก)
  • เอริค เบรเวอร์แมน (Eric Braverman) ซีอีโอผู้ก่อตั้งชมิดท์ ฟิวเจอร์ส (Schmidt Futures) (อเมริกาตะวันออกเฉียงเหนือ)
  • เคนเนธ ซีเอ็ม โล (Kenneth C.M. Lo) ผู้ก่อตั้งโอ-แบงก์ (O-Bank) (เอเชียเหนือ)
  • ลูอิส ฮาเวียร์ คาสโตร (Luis Javier Castro) ผู้ก่อตั้งอเลฮานเดรีย (Alejandr?a) (ลาตินอเมริกา)
  • แดเนียล เอปสตีน (Daniel Epstein) ซีอีโอของอันรีซันเอเบิล กรุ๊ป (Unreasonable Group) (อเมริกาตะวันตก)
  • เรนาต ฮอยแบร์เกอร์ (Renat Heuberger) หุ้นส่วนผู้ก่อตั้งและซีอีโอของเซาท์ โพล (South Pole) (ยุโรป)
  • โจนาธาน ฮุย เจิ่น (Jonathan Huy Tran) ประธานเอเชีย คอมเมอร์เชียล จอยต์ สต็อก แบงก์ (Asia Commercial Joint Stock Bank หรือ ACB) (เอเชียตะวันออกเฉียงใต้)
  • เกรก เมอร์เรย์ (Greg Murray) ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของโคโค เน็ตเวิร์กส์ (KOKO Networks) (แอฟริกา)
  • นิโคลัส ไรเชนบาค (Nicholas Reichenbach) ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหารของโฟลว์ อัลคาไลน์ สปริง วอเตอร์ (Flow Alkaline Spring Water) (แคนาดา)
  • เดวิด รีลลิง (David Reiling) ประธานและซีอีโอของซันไรส์ แบงก์ส (Sunrise Banks) (อเมริกากลาง)
  • ประชัน สุตาร์ (Prashant Sutar) ผู้ก่อตั้ง ประธาน และกรรมการผู้จัดการของอาร์ยัน พัมพ์ส แอนด์ เอ็นไวโร โซลูชันส์ (Aryan Pumps and Enviro Solutions) (เอเชียใต้)

เกี่ยวกับวายพีโอ  
วายพีโอ (YPO) คือองค์กรผู้นำระดับโลกที่เกิดจากการรวมตัวของผู้บริหารกว่า 34,000 คน ใน 150 ประเทศ ซึ่งมีความเชื่อร่วมกันว่าโลกต้องการผู้นำที่ดียิ่งขึ้น และธุรกิจสามารถเป็นกำลังขับเคลื่อนความดีได้ สมาชิกแต่ละคนล้วนประสบความสำเร็จในการเป็นผู้นำตั้งแต่อายุยังน้อย โดยเป็นผู้บริหารธุรกิจและองค์กรที่มีพนักงานรวมกันกว่า 22 ล้านคนทั่วโลก และสร้างรายได้ต่อปีรวมกันสูงถึง 9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ สมาชิกของวายพีโอมารวมตัวกันเรียนรู้และแลกเปลี่ยนแนวคิดเพื่อเปลี่ยนแปลงชีวิตผู้คน ธุรกิจ และชุมชน สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ypo.org

โลโก้ - https://mma.prnewswire.com/media/1065220/3992696/YPO_Logo.jpg


แท็ก ซีอีโอ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ