ออมเดียคาด ยอดจัดส่งจอ LCD ขนาดใหญ่ลดลง 3.2% YoY แต่พื้นที่จัดส่งเพิ่ม 1.7% YoY ในปี 2566

ข่าวทั่วไป Wednesday July 5, 2023 14:46 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

รายงานติดตามความเคลื่อนไหวในตลาดจอแสดงผลขนาดใหญ่ (Large Area Display Market Tracker) ไตรมาส 1/66 ฉบับล่าสุดของออมเดีย (Omdia) ระบุว่า การคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ว่าการจัดส่งจอ LCD ขนาดใหญ่จะเพิ่มขึ้น 0.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี (YoY) ในปี 2566 นั้น ได้ชะลอตัวลงเป็นประวัติการณ์ในการคาดการณ์ล่าสุด โดยพลิกเป็นอัตราการเติบโตติดลบที่ -3.2% YoY เนื่องจากความต้องการที่ลดลงและกลยุทธ์การจัดการการใช้ประโยชน์ของผู้ผลิตแผงหน้าจอ

ผู้ผลิตแผงหน้าจอบางรายวางแผนที่จะเลิกทำธุรกิจ ขณะที่รายอื่นกำลังพิจารณาปิดโรงงานผลิตเก่า ส่งผลให้มียอดจัดส่งลดลง อย่างไรก็ตาม ขนาดพื้นที่ในการจัดส่งจอขนาดใหญ่นั้นคาดว่าจะเพิ่มขึ้นโดยรวม 1.7% YoY ในปี 2566 ต่ำกว่าการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 3% YoY ผู้ผลิตแผงหน้าจอคาดว่า ขนาดพื้นที่การจัดส่งเพิ่มขึ้นในปี 2566 เนื่องจากคนหันไปซื้อจอทีวีและจอมอนิเตอร์ขนาดใหญ่ขึ้น

คุณปีเซอร์ ซู (Peter Su) นักวิเคราะห์หลักของออมเดีย กล่าวว่า "ในการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ ผู้ผลิตจอแสดงผลตั้งเป้าที่จัดส่งจอคอมเพิ่มแล้วลดการจัดส่งจอทีวี LCD ในปี 2566 แต่ยังคงมีความไม่แน่นอนว่าดีมานด์จอคอม LCD จะกลับมาดีขึ้นหรือไม่เพราะผู้ผลิตจอประสบภาวะขาดทุนอย่างหนักจากธุรกิจจอคอม LCD ผู้ผลิตจอคาดว่าดีมานด์จอ LCD จะฟื้นตัวเมื่อปัญหาด้านสินค้าคงคลังได้รับการแก้ไขแล้ว แต่สำหรับบางแบรนด์ชั้นนำนั้น ปัญหาเหล่านี้ยังไม่ได้รับการแก้ไขโดยสมบูรณ์ และแม้ว่าจะแก้ปัญหาสินค้าคงคลังได้ แต่แบรนด์/OEM คอมพิวเตอร์ก็มีสินค้าคงคลังในระดับต่ำกว่าแต่ก่อน"

ในการคาดการณ์ครั้งก่อน ผู้ผลิตแผงหน้าจอตั้งเป้าจัดส่งจอ LCD สำหรับคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กเพิ่มขึ้น โดยคาดว่าอัตราการเติบโตจะเป็นบวกที่ 1.9% YoY ในปี 2566 อย่างไรก็ตาม การคาดการณ์ล่าสุดระบุว่า จำนวนจอที่จะจัดส่งนั้นพลิกเป็นติดลบ -8.1% YoY อันที่จริงแล้ว ดีมานด์จอคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กนั้นชะลอตัวกว่าจอแสดงผลขนาดใหญ่ประเภทอื่น ๆ ด้วยซ้ำ

ขณะที่การจัดส่งจอ LCD สำหรับคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กและมอนิเตอร์ลดลงมาก ยอดการจัดส่งจอ LCD สำหรับแท็บเล็ตในการคาดการณ์ล่าสุดมีแนวโน้มจะลดลงเพียง -1.4% YoY จากเดิมที่ -2.7% YoY เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกอาจทำให้แท็บเล็ตที่มีราคาถูกกว่าเข้ามาแย่งส่วนแบ่งตลาดจากคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก

รายได้จากจอ TFT LCD ขนาดใหญ่คาดว่าจะแตะระดับ 6.52 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2566 ลดลง 0.9% YoY เนื่องจากความต้องการที่ชะลอตัวลงและราคาจอคอม LCD ที่เพิ่มขึ้น มีแค่รายได้จากจอทีวี LCD เท่านั้นที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 13.6% YoY พร้อมกับการปรับขึ้นราคาจอทีวีตั้งแต่ช่วงกลางไตรมาส 1/66

มีการคาดการณ์ว่าบริษัทบีโออี (BOE) จะมีส่วนแบ่งตลาดยอดการจัดส่งจอ TFT LCD ขนาดใหญ่มากที่สุดที่ 33.5% ในปี 2566 ตามมาด้วยอินโนลักซ์ (Innolux) ที่ 13.5% และไชน่าสตาร์ (China Star) ที่ 11.5%

เกี่ยวกับออมเดีย

ออมเดีย (Omdia) เป็นกลุ่มวิจัยและให้คำปรึกษาด้านเทคโนโลยีในเครือบริษัทอินฟอร์มา เทค (Informa Tech) โดยความรู้เชิงลึกของเราในด้านตลาดเทคโนโลยีประกอบกับข้อมูลเชิงลึกที่นำไปปฏิบัติได้จริงช่วยให้องค์กรต่าง ๆ สามารถตัดสินใจเรื่องการเติบโตทางธุรกิจได้อย่างชาญฉลาด  ฟาซิฮะห์ ข่าน (Fasiha Khan) อีเมล: Fasiha.khan@informa.com

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/2146647/Omdia_Millions_Unit_Graph.jpg
รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/2146686/Omdia_Square_Meter_Graph.jpg

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ