สรุปการประชุมเทคโนโลยีซอฟต์แวร์ข้อมูลภูมิสารสนเทศประจำปี 2566 ชี้ข้อมูลวิเคราะห์ทางภูมิสารสนเทศขับเคลื่อนอนาคตวงการระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์

ข่าวทั่วไป Thursday July 13, 2023 08:55 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

เมื่อวันที่ 27 และ 28 มิถุนายนที่ผ่านมา มีการจัดการประชุมเทคโนโลยีซอฟต์แวร์ข้อมูลภูมิสารสนเทศ (Geospatial Information Software Technology Conference) ประจำปี 2566 ขึ้นที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติจีนในกรุงปักกิ่ง ในหัวข้อ "ข้อมูลวิเคราะห์ทางภูมิสารสนเทศ ยกระดับด้วยการบูรณาการ" (Geospatial Intelligence, Elevated by Integration) โดยมีผู้นำรัฐบาลและนักวิชาการจากประเทศจีน ผู้เชี่ยวชาญ และตัวแทนธุรกิจจากทั้งจีนและต่างประเทศได้รับเชิญให้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับเทคโนโลยีข้อมูลวิเคราะห์ทางภูมิสารสนเทศและให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับโอกาสในการใช้งานในวงกว้าง

ในการประชุมใหญ่เมื่อวันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา ซูเปอร์แมพ ซอฟต์แวร์ กรุ๊ป (SuperMap Software Group) ผู้ผลิตแพลตฟอร์มระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS) ชั้นนำในเอเชียและอันดับ 2 ของโลก ได้เปิดตัวซูเปอร์แมพ จีไอเอส 2023 (SuperMap GIS 2023) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ซีรีส์ซูเปอร์แมพ จีไอเอส เวอร์ชันล่าสุดอย่างเป็นทางการ ซึ่งนอกเหนือจากการอัปเดตผลิตภัณฑ์ปัจจุบันแล้ว ซูเปอร์แมพยังเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในซีรีส์ซูเปอร์แมพ จีไอเอส 2023 ได้แก่ ซูเปอร์แมพ อิมเมจเอ็กซ์ โปร (SuperMap ImageX Pro) (เบต้า), ซูเปอร์แมพ ไอมาริไทม์เอดิเตอร์ (SuperMap iMaritimeEditor), ซูเปอร์แมพ ไอดีไซเนอร์ทรีดี (SuperMap iDesigner3D), ซูเปอร์แมพ ไอไคลเอนต์ทรีดี ฟอร์ เว็บจีพียู (SuperMap iClient3D for WebGPU) (เบต้า) ผลิตภัณฑ์ซีรีส์นี้จะช่วยให้รับรู้การประมวลผลและการประยุกต์ใช้ข้อมูลจากการสำรวจระยะไกลได้ตลอดทั้งกระบวนการ ทำให้ได้การรวมการสำรวจระยะไกลและ GIS เข้าด้วยกัน

ดร. ซ่ง กวนฝู (Song Guanfu) ประธานคณะกรรมการของซูเปอร์แมพ ซอฟต์แวร์ กรุ๊ป ได้นำเสนอแนวคิดเกี่ยวกับข้อมูลวิเคราะห์ทางภูมิสารสนเทศและพีระมิดข้อมูลวิเคราะห์ทางภูมิสารสนเทศในการนำเสนอของเขา นอกจากนี้ เขายังแนะนำซอฟต์แวร์ประมวลผลการสำรวจระยะไกลรุ่นใหม่ ซึ่งมีความสามารถในการผสานรวม ทำงานข้ามแพลตฟอร์ม การประมวลผลอัจฉริยะ และประสิทธิภาพการประมวลผลสูง ด้วยการเร่งกระบวนการตั้งแต่การผลิตไปจนถึงการใช้งานและการใช้ประโยชน์จากเอไอ (AI) ซอฟต์แวร์การสำรวจระยะไกลรุ่นใหม่สามารถเร่งการแปลงข้อมูลเชิงพื้นที่ให้เป็นข้อมูลวิเคราะห์ทางภูมิสารสนเทศ ด้วยการผสานรวมเข้ากับการสำรวจระยะไกล, โมเดลการสร้างข้อมูล (BIM), เอไอ, บิ๊กดาต้า และเทคโนโลยีอื่น ๆ GIS จะให้ข้อมูลวิเคราะห์ทางภูมิสารสนเทศที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยขยายโอกาสการประยุกต์ใช้ GIS ได้

ในวันที่ 28 มิถุนายน การประชุมจีไอเอส อินเตอร์เนชันแนล ฟอรัม (GIS International Forum) สะท้อนถึงบรรยากาศการประชุมใหญ่ที่ดุเดือด ผู้เข้าร่วมประชุมนานาชาติประมาณ 150 คนจาก 28 ประเทศรวมตัวกันที่สถานที่จัดงานเพื่อหารือเกี่ยวกับการพัฒนาล่าสุดและกรณีการใช้งานในประเทศของตน ครอบคลุมหัวข้อต่าง ๆ เช่น การสำรวจระยะไกล ข้อมูลจากหลายแหล่ง โรงเรียนอัจฉริยะ เมืองอัจฉริยะ เอไอ การสำรวจรังวัดที่ดิน และแร่ธาตุ

ในช่วงท้ายของการประชุม คุณไดแอน ดูมาชี (Diane Dumashie) ประธานสมาพันธ์นักสำรวจสากล (FIG) กล่าวสุนทรพจน์ปิดการประชุมผ่านวิดีโอคอลว่า "เนื่องจากพลังของเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศยังคงได้รับการยอมรับในอุตสาหกรรมและการใช้งานที่เพิ่มขึ้น บทบาทของภูมิสารสนเทศและวิชาชีพการสำรวจจึงมีความสำคัญมากกว่าที่เคยเป็นมา"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ