ทรินาแทรกเกอร์คว้าคำสั่งซื้อระบบติดตามแสงอาทิตย์อัจฉริยะรวม 108 เมกะวัตต์ในโคลอมเบีย

ข่าวทั่วไป Tuesday September 19, 2023 14:40 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

ทรินาแทรกเกอร์ (TrinaTracker) ผู้ให้บริการโซลูชันโซลาร์เซลล์ตามแสงอาทิตย์ (Solar Tracker) ในเครือบริษัท ทรินา โซลาร์ จำกัด (Trina Solar Co Ltd) (SHA: 688599) ได้ลงนามในข้อตกลงจัดหาแผงเซลล์โซลาร์เซลล์แบบปรับมุมองศาหมุนตามทิศทางดวงอาทิตย์ (Solar Tracking System) ร่วมกับบริษัท พาวเวอร์ คอนสตรักชัน คอร์ปอเรชัน ออฟ ไชน่า หรือ พาวเวอร์ ไชน่า (Power Construction Corporation of China หรือ POWERCHINA) เพื่อจัดหาระบบติดตามแสงอาทิตย์อัจฉริยะขนาด 108 เมกะวัตต์ ให้กับนิคมพลังงานแสงอาทิตย์เตปูอี (Tepuy Solar PV Park) ซึ่งรวมถึง แทรกเกอร์ แวนการ์ด 1พี (Vanguard 1P tracker) รุ่นบุกเบิกของทรินาแทรกเกอร์ อัลกอริทึมอัจฉริยะ และแพลตฟอร์มคลาวด์อัจฉริยะทรินา (Trina Smart Cloud)

นิคมพลังงานแสงอาทิตย์เตปูอีตั้งอยู่ในจังหวัดแอนติโกเกีย (Antioquia) ทางตะวันตกเฉียงเหนือของโคลอมเบีย ได้รับการพัฒนาโดยบริษัทผลิตพลังงานที่ใหญ่ที่สุดในประเทศอย่างบริษัทเมเดลลิน อิเล็กทริค พาวเวอร์ (Medellin Electric Power Company) โดยพาวเวอร์ ไชน่า รับหน้าที่ดำเนินการออกแบบและก่อสร้างทางด้านวิศวกรรมอย่างครอบคลุม (EPC) ซึ่งประกอบด้วยขั้นตอนการออกแบบ จัดหาซัพพลาย ก่อสร้าง ติดตั้ง และดำเนินการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ทั้งนี้ ทรินาแทรกเกอร์เป็นซัพพลายเออร์แต่เพียงผู้เดียวในโครงการนี้

แทรกเกอร์ แวนการ์ด 1พี ของทรินาแทรกเกอร์ ได้รับการออกแบบให้เหมาะสำหรับโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่บนพื้นราบ โดยใช้ระบบขับเคลื่อนและตัวควบคุมต่อเมกะวัตต์น้อยลง จึงช่วยลดต้นทุนด้านวัสดุและประหยัดชั่วโมงแรงงานระหว่างการติดตั้งในโครงการได้ นอกจากนี้ ฐานที่มีเสาน้อยลงช่วยให้ผลิตภัณฑ์เหมาะกับหุ่นยนต์ทำความสะอาดมากขึ้น และระบบแดมเปอร์คู่ (Bi-Damper) ช่วยลดโอกาสที่ตัวติดตามจะเสียหายเมื่อมีลมแรง

ระบบติดตามแสงอาทิตย์อัจฉริยะของทรินาแทรกเกอร์ เป็นการผสมผสานกันของโครงสร้างแทรกเกอร์ อัลกอริทึม และแพลตฟอร์ม  ซึ่งประกอบด้วยหน่วยควบคุมแทรกเกอร์ ซูเปอร์แทรก (SuperTrack) และแพลตฟอร์มติดตามคลาวด์อัจฉริยะทรินา โดยระบบสามารถเพิ่มการผลิตพลังงานได้มากถึง 8% เมื่อเทียบกับระบบติดตามแสงอาทิตย์แบบธรรมดา นอกจากนี้ ยังมีฟังก์ชันที่ทำให้แทรกเกอร์ตรวจสอบติดตามได้ดีขึ้นขณะทำงาน จึงช่วยลดต้นทุนด้านการดำเนินงานและการบำรุงรักษาของลูกค้า และลดการสูญเสียการผลิตพลังงานได้

ภูมิภาคลาตินอเมริกาเป็นหนึ่งในตลาดโซลาร์เซลล์ตามแสงอาทิตย์ที่สำคัญที่สุด และโคลอมเบีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับต้น ๆ ในภูมิภาค มีศักยภาพอย่างมากด้านการพัฒนาการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ เอสแอนด์พี โกลบอล (S&P Global) บริษัทที่ปรึกษาระดับโลก เปิดเผยว่า กว่า 80% ของโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ภาคพื้นดินในลาตินอเมริกาใช้โซลาร์เซลล์ตามแสงอาทิตย์ โดยมีอัตราเจาะตลาดสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่ 45% อยู่มาก

ความร่วมมือของทรินาแทรกเกอร์ในโครงการเตปูอี ส่งผลดีต่อการเติบโตในตลาดลาตินอเมริกา โดยการเปิดตัวเทคโนโลยีโซลาร์เซลล์ตามแสงอาทิตย์อัจฉริยะที่ทันสมัยที่สุดในภูมิภาค ประกอบกับการออกแบบระบบ ส่งมอบ และบริการหลังการขายที่ครอบคลุมนั้น เปิดโอกาสให้ทรินาแทรกเกอร์เดินหน้าขับเคลื่อนการพัฒนาโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ในลาตินอเมริกา และเพิ่มพลังงานสะอาดที่จำเป็นให้กับภูมิภาคนี้ได้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ