CGTN: "ใจถึงใจ" มหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์หางโจว ส่งเสริมความสามัคคีและมิตรภาพทั่วเอเชีย

ข่าวทั่วไป Tuesday September 26, 2023 10:45 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

ออคซานา ชูโซวิตินา (Oksana Chusovitina) นักยิมนาสติกสากลระดับตำนานจากอุซเบกิสถาน ผู้เป็นสัญลักษณ์แห่งความยืนยงในวงการกีฬา ได้ตั้งเป้าสู่ความสำเร็จในการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์หางโจว

"ฉันต้องการลงแข่งเอเชียนเกมส์ เพื่อแสดงให้เห็นว่าฉันทำอะไรได้บ้าง" นักกีฬาวัย 48 ปี ซึ่งไม่มีทีท่าว่าจะโรยราแม้ผ่านเอเชียนเกมส์มาแล้ว 4 ครั้ง และโอลิมปิกอีก 8 ครั้ง ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีจีทีเอ็น (CGTN) เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากนักยิมนาสติกระดับตำนานผู้นี้แล้ว นักกีฬาอีกราว 12,500 คน จาก 45 ประเทศและภูมิภาค ได้มารวมตัวกันที่นครหางโจว เพื่อแข่งขันกีฬา 40 ชนิด ในมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ซึ่งนับว่ามีชนิดกีฬามากที่สุดเป็นประวัติการณ์

ในพิธีเปิดการแข่งขันซึ่งจัดขึ้นที่นครหางโจว เมืองเอกของมณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังจากตัวแทนนักกีฬาเดินเข้าสู่ "สนามดอกบัวยักษ์" ซึ่งเป็นสนามหลักของการแข่งขันแล้ว นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้กล่าวเปิดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 อย่างเป็นทางการ

นายราชา รันธีร์ ซิงห์ (Raja Randhir Singh) รักษาการประธานสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (OCA) กล่าวระหว่างพบกับประธานาธิบดีจีนเมื่อวันศุกร์ว่า สนามแข่งขันและสิ่งอำนวยความสะดวกในหางโจวนั้น "น่าประทับใจมาก" และนักกีฬาก็ "พึงพอใจมาก"

นายสี จิ้นผิง กล่าวว่า รัฐบาลจีนและประชาชนจีนมีความมั่นใจว่าสามารถจัดการแข่งขันกีฬาอันน่าตื่นตาตื่นใจ พร้อมอวดความเป็นจีนและเสน่ห์ของเอเชียให้โลกได้เห็น

ในงานเลี้ยงต้อนรับเมื่อวันเสาร์ ประธานาธิบดีจีนกล่าวว่า การแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ซึ่งมีการแข่งขันกีฬาอันเป็นเอกลักษณ์ของเอเชียหลายชนิดกีฬา คือเวทีที่กีฬาและวัฒนธรรมส่งเสริมซึ่งกันและกัน และแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าวัฒนธรรมเอเชียเรียนรู้ซึ่งกันและกันและเปล่งประกายด้วยความมีชีวิตชีวาอย่างไร

"มาตรฐานใหม่"

การวิ่งคบเพลิงที่ดำเนินมานานเกือบสองสัปดาห์ได้สิ้นสุดลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยผู้ถือคบเพลิง 2,022 คนได้ส่งต่อคบเพลิงผ่าน 11 เมืองในมณฑลเจ้อเจียง ขณะที่ผู้คนอีกกว่า 100 ล้านคนเข้าร่วมการวิ่งคบเพลิงเสมือนจริงผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล

ในพิธีจุดคบเพลิงดิจิทัลครั้งแรกของเอเชียนเกมส์เมื่อคืนวันเสาร์ ร่างมนุษย์ดิจิทัลซึ่งเป็นตัวแทนของผู้ถือคบเพลิงดิจิทัล 100 ล้านคน ได้วิ่งข้ามแม่น้ำเฉียนถังไปยังสนามดอกบัวยักษ์ เพื่อจุดกระถางคบเพลิงร่วมกับผู้ถือคบเพลิงในโลกจริง

นอกเหนือจากการใช้เทคโนโลยีล้ำสมัยแล้ว ผู้จัดงานยังได้ริเริ่มโครงการต่าง ๆ ด้วยหวังว่าจะทำให้หางโจวเป็นเจ้าภาพเอเชียนเกมส์ครั้งแรกที่เป็นกลางทางคาร์บอน ยกตัวอย่างเช่น ในหมู่บ้านเอเชียนเกมส์ ผู้เข้าพักสามารถสะสม "คะแนนคาร์บอนต่ำ" เพื่อรับรางวัล ผ่านการทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การเดินทางด้วยยานพาหนะที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และการชอปปิงโดยไม่รับถุงพลาสติก เป็นต้น

นายโทมัส บาค (Thomas Bach) ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า เอเชียนเกมส์หางโจวได้สร้างตัวอย่างให้กับเอเชียนเกมส์ในอนาคตในหลายรูปแบบด้วยกัน

"นอกจากนั้นยังกำหนดมาตรฐานใหม่ขององค์กรที่ยั่งยืน ทั้งในส่วนของการปล่อยคาร์บอน นโยบายขยะเป็นศูนย์ และอีกมากมาย" นายบาคกล่าว

"ใจถึงใจ"

เอเชียนเกมส์หางโจวเป็นเอเชียนเกมส์ครั้งที่สามที่จีนเป็นเจ้าภาพ หลังจากเอเชียนเกมส์ปักกิ่งในปี 1990 และเอเชียนเกมส์กว่างโจวในปี 2010 นอกจากนั้นยังเป็นมหกรรมกีฬาระดับนานาชาติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่จัดขึ้นในประเทศจีน นับตั้งแต่มหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง 2022

นายบุษปา กมล ดาหาล หรือ ประจันทรา (Pushpa Kamal Dahal "Prachanda") นายกรัฐมนตรีแห่งเนปาล ซึ่งเดินทางถึงหางโจวเมื่อวันเสาร์เพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดเอเชียนเกมส์ ได้กล่าวยกย่องคำขวัญ "ใจถึงใจ @อนาคต" (Heart to Heart, @Future) ของการแข่งขันครั้งนี้

"ในขณะที่เอเชียกำลังเติบโต เราต้องผดุงไว้ซึ่งความสามัคคีของเอเชีย เราต้องเชื่อมโยงผู้คนจากใจถึงใจ เพื่อความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันอย่างยั่งยืน" เขากล่าวก่อนออกเดินทางเยือนประเทศจีน

นายทองคูน (Thong Khon) ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกกัมพูชา ซึ่งเป็นผู้นำคณะนักกีฬากัมพูชากว่า 110 คนเข้าร่วมมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชีย กล่าวว่า การแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์หางโจวเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของสปิริตแห่งสันติภาพ มิตรภาพ ความสามัคคี และความร่วมมือระหว่างประเทศ ระหว่างผู้คนจากภูมิหลังที่หลากหลายทั่วทั้งภูมิภาค

"เอเชียนเกมส์จะส่งเสริมการแลกเปลี่ยนระหว่างวัฒนธรรมและประชาชน รวมถึงการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างประเทศและภูมิภาคในเอเชีย" นายทองคูนกล่าว

นายโทมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ก็แสดงความคิดเห็นที่สอดคล้องกัน โดยในระหว่างการหารือกับผู้นำจีนเมื่อวันศุกร์ นายบาคกล่าวว่า โลกกำลังเผชิญกับความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์และความยากลำบากอื่น ๆ อีกมากมาย แต่ยกย่องบทบาทของเอเชียนเกมส์ในการเสริมสร้างความสามัคคีทั่วทั้งภูมิภาคเอเชีย

นายบาคกล่าวว่า คณะกรรมการโอลิมปิกสากลมุ่งมั่นที่จะพิทักษ์ระบบพหุภาคีและต่อต้านการใช้กีฬาเป็นเครื่องมือทางการเมือง และคณะกรรมการโอลิมปิกสากลก็ชื่นชมจีนที่มีจุดยืนที่ถูกต้อง

"ผมเชื่อว่าเอเชียนเกมส์ครั้งนี้จะประสบความสำเร็จอย่างงดงาม ทั้งยังช่วยส่งเสริมความสามัคคีและมิตรภาพในเอเชียอีกด้วย" เขากล่าว

https://news.cgtn.com/news/2023-09-23/President-Xi-declares-19th-Asian-Games-open-1nkWisyuBOw/index.html


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ