จีนจัดการประชุม "จากระเบียงเกษตรกรรมจื่อเชว่เจี้ยสู่ทั่วโลก" เชิญชวนทั่วโลกร่วมบรรลุฉันทมติของจื่อเชว่เจี้ย ในการอนุรักษ์และพัฒนาระเบียงเกษตรกรรม

ข่าวทั่วไป Tuesday September 26, 2023 11:27 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

จีนจัดการประชุม

ในฐานะมรดกทางวัฒนธรรมที่สำคัญของมนุษยชาติ ระเบียงเกษตรกรรมหลาย ๆ แห่งได้หล่อเลี้ยงอารยธรรมทางการเกษตร รักษาความหลากหลายทางชีวภาพ และให้อาหารและการดำรงชีวิต นอกจากนี้ยังเป็นสื่อในการถ่ายทอดภูมิปัญญาและประวัติศาสตร์ของมนุษย์ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงคุณค่าอันยิ่งใหญ่ทางนิเวศวิทยา เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม

ระเบียงเกษตรกรรมจื่อเชว่เจี้ย (Ziquejie) ตั้งอยู่ในอำเภอซินฮั่ว มณฑลหูหนาน โดยได้รวมอยู่ในระบบมรดกทางการเกษตรที่สำคัญระดับโลก (GIAHS) และโครงสร้างชลประทานมรดกโลก (WHIS) ซึ่งทางองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) รับรองระบบมรดกทางการเกษตรที่สำคัญระดับโลกเอาไว้ 78 แห่ง ขณะที่จีนเป็นผู้นำเพราะติดรายชื่อนี้ถึง 19 แห่ง

อำเภอซินฮั่ว มณฑลหูหนาน ได้จัดการประชุมส่งเสริมการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมการทำฟาร์มระดับโลกและการเรียนรู้ร่วมกันในหัวข้อ "จากระเบียงเกษตรกรรมจื่อเชว่เจี้ยสู่ทั่วโลก" (From Ziquejie Terraces to the World) เมื่อวันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมา โดยมีผู้เข้าร่วมกว่าร้อยคนจากประเทศจีน สหราชอาณาจักร สหรัฐ ไทย รวันดา ปากีสถาน และประเทศอื่น ๆ ได้พูดคุยเกี่ยวกับระบบมรดกทางการเกษตรที่สำคัญระดับโลกและโครงสร้างชลประทานมรดกโลก เช่น ระเบียงเกษตรกรรมจื่อเชว่เจี้ย โดยฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันเผยแพร่ฉันทมติเกี่ยวกับการอนุรักษ์และพัฒนาระเบียงเกษตรกรรม (Consensus on Terrace Preservation and Development) ในระหว่างการประชุมนี้ด้วย

ฉันทมตินี้เรียกร้องให้ระบุและบันทึกตำแหน่งของระเบียงเกษตรกรรม ส่งเสริมกรณีทั่วไป ดำเนินนโยบายเชิงรุกอย่างกระตือรือร้น เคารพความคิดเห็นของประชาชน และเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศ นอกจากนี้ยังสนับสนุนร่วมกันส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและการเรียนรู้ร่วมกันเกี่ยวกับวัฒนธรรมการทำฟาร์ม สำรวจวิธีการใหม่ ๆ เพื่อเร่งการอนุรักษ์และพัฒนาระเบียง และสนับสนุนหลักการ "การอนุรักษ์ตามที่เป็นอยู่ การใช้ประโยชน์แบบไดนามิก และรูปแบบธุรกิจแบบบูรณาการ" ของระเบียงเกษตรกรรมทั่วโลก

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/2219907/From_Ziquejie_Terraces_World____An_Invitation_Reaching_Ziquejie_Consensus.jpg


แท็ก เกษตรกร  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ