"เวย์ทัส" ยกระดับภาคอุตสาหกรรมไทย เตรียมส่งมอบรถบรรทุกงานเหมืองไร้คนขับล็อตแรกในเดือนมกราคม 2567

ข่าวทั่วไป Tuesday October 24, 2023 08:00 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

เวย์ทัส (Waytous) ผู้คิดค้นเทคโนโลยีและบริการงานเหมืองอัจฉริยะระดับแถวหน้า ได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือกับบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือเอสซีจี บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส หัวเว่ย (Huawei) และบริษัท เจิ้งโจว ยู่ทง ไมนิง อีควิปเมนต์ จำกัด (Zhengzhou Yutong Mining Equipment Co. Ltd.) เมื่อไม่นานมานี้ที่ตำบลปากเพรียว จังหวัดสระบุรี เพื่อร่วมพัฒนาโซลูชันไร้คนขับครอบคลุมทั้งห่วงโซ่เหมืองซีเมนต์เป็นครั้งแรกของโลก โดยเวย์ทัสจะส่งมอบรถบรรทุกงานเหมืองไร้คนขับระบบไฟฟ้าล้วน 15 คันแรกในช่วงประมาณเดือนมกราคม 2567

คุณเฉิน หลง (Chen Long) ซีอีโอของเวย์ทัส และนักวิจัยประจำสถาบันระบบอัตโนมัติ ในสังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน กล่าวว่า "เราได้ดำเนินการวิจัยการทำเหมืองแร่แบบไร้คนควบคุมสำหรับโครงการนี้ใน 2 เฟสด้วยกัน และพบวิธีแก้ปัญหาแบบไร้คนควบคุมที่ครอบคลุมและมีประสิทธิภาพมากที่สุดสำหรับเหมืองปูนซีเมนต์ในจังหวัดสระบุรี"

ยกระดับอุตสาหกรรมเหมืองแร่ให้พัฒนาก้าวหน้าอย่างยั่งยืนทั่วโลก

โครงการนี้ตั้งอยู่ในพื้นที่เหมืองของเอสซีจีในจังหวัดสระบุรี โดยจะสร้างเหมืองที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ชาญฉลาด และมีประสิทธิภาพ ด้วยการนำเทคโนโลยีล้ำสมัยมาใช้อย่างครอบคลุม ไม่ว่าจะเป็น 5G ปัญญาประดิษฐ์ คลาวด์คอมพิวติง แบตเตอรี่พลังงานใหม่ และอื่น ๆ อีกมากมาย

เวย์ทัสได้กระชับความสัมพันธ์กับบรรดาพันธมิตรอย่างล้ำลึก เพื่อเตรียมการต่าง ๆ มาตลอดหนึ่งปี ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ การปรับมาตรฐานทางเทคนิค การยืนยันโมเดลความร่วมมือ การจัดการรายละเอียดการดำเนินการในต่างประเทศ ตลอดจนการแก้ไขปัญหาในเรื่องการบูรณาการโปรแกรม การอำนวยความสะดวกทางการค้า และอื่น ๆ อีกมากมาย เพื่อให้มั่นใจว่าโครงการเหมืองสีเขียวอัจฉริยะที่ขับเคลื่อนอัตโนมัติบนเครือข่าย 5G+ โครงการแรกของไทยจะเปิดตัวและดำเนินการจนประสบผลสำเร็จ

ในส่วนของการนำเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติไปใช้ในเหมืองนั้น เวย์ทัสประสบความสำเร็จในการดำเนินการเหมืองซีเมนต์แบบไร้คนควบคุมเต็มรูปแบบสำหรับหลาย ๆ โครงการในจีน ซึ่งรวมถึงโครงการจินหยู (Jinyu) ในอำเภอจี้ตง โครงการหัวหรุน (Huarun) ในเมืองไป่เซ่อ และโครงการหัวฉาง (Huachang) ในฉางเจียง โดยระบบปฏิบัติการเหมืองแร่อัจฉริยะที่เวย์ทัสพัฒนาขึ้นเองอย่างยู่กง (YUGONG) นั้นปรับให้ทำงานร่วมกับยานพาหนะได้ทุกรุ่น รองรับเหมืองได้หลายประเภท และสถานการณ์การใช้งานเต็มรูปแบบ มอบบริการทางเทคนิคให้โครงการเหมืองแร่ต่าง ๆ บรรลุการขับขี่แบบไร้คนขับ กำหนดเวลาได้อย่างชาญฉลาด ตลอดจนควบคุมการทำงานร่วมกันของรถบรรทุกงานเหมืองพลังงานใหม่ได้ด้วย

โครงการที่ทำกับเอสซีจีถือเป็นความสำเร็จครั้งแรกของเวย์ทัส ในการเปิดตัวโซลูชันงานเหมืองอัจฉริยะในต่างประเทศและแม้แต่ในจีนด้วย นอกจากนี้ยังเป็นโมเดลบุกเบิกในการส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในจีน ไทย และภูมิภาคอาเซียน

ในภายภาคหน้า เวย์ทัสมีเป้าหมายที่จะส่งเสริมการพัฒนาเหมืองอัจฉริยะที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ออสเตรเลีย แอฟริกา อเมริกาใต้ และอื่น ๆ อีกมากมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ