ผู้นำจากภาคธุรกิจและภาคการเมือง รวมถึงเจ้าชาย โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มารวมตัวในวันแรกของการประชุมความริเริ่มการลงทุนเพื่ออนาคตในริยาด

ข่าวทั่วไป Friday October 27, 2023 08:36 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

  • ผู้เข้าร่วมการประชุมเรียกร้องให้มีเข็มทิศระดับโลกอันใหม่ เพื่อส่งเสริมสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ และเพิ่มการลงทุนด้านพลังงานหมุนเวียน
  • เหล่าซีอีโอเตือนว่าสภาพแวดล้อมทางภูมิรัฐศาสตร์มีความท้าทายรออยู่ข้างหน้า แต่ก็มีโอกาสการลงทุนที่น่าสนใจอยู่มากมาย
  • อาเจย์ บังกา ประธานธนาคารโลก ให้คำมั่นจะทุ่มเททรัพยากรเพื่อจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ นอกเหนือไปจากการขจัดความยากจน ในขณะที่ประชุมพยายามผลักดันวิสัยทัศน์ใหม่สำหรับมนุษยชาติ

วันเปิดการประชุมความริเริ่มการลงทุนเพื่ออนาคต (FII) ครั้งที่ 7 หรือ FII7 ให้ความสำคัญกับวิธีการที่ประชาคมโลกจะสามารถสร้างบรรทัดฐานใหม่ด้านความสัมพันธ์ ท่ามกลางความไม่มั่นคง ความกังวลด้านสภาพอากาศและความไม่เท่าเทียมทางสังคมได้อย่างไร โดยผู้เข้าร่วมประชุมต่างก็เห็นด้วยกับข้อเรียกร้องให้มี 'เข็มทิศโลก' ใหม่ เพื่อสร้างแรงจูงใจและสนับสนุนโอกาสในการลงทุน

คณะผู้นำในการสร้างความเปลี่ยนแปลง ซึ่งรวมถึงคุณเจมี ไดมอน (Jamie Dimon) ประธานและซีอีโอของเจพี มอร์แกน เชส แอนด์ โค (JP Morgan Chase & Co) และคุณลอเรนซ์ ดี ฟิงก์ ( Laurence D. Fink) ประธานและซีอีโอของแบล็คร็อค (BlackRock), ฯพณฯ ยาซีร์ อัล รูไมยาน (H.E. Yasir Al-Rumayyan) ผู้ว่าการกองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะของซาอุดีอาระเบีย ได้พูดถึงการกำหนดแนวทางผ่านน่านน้ำที่ยังไม่เคยได้รับการสำรวจเหล่านี้ รวมถึงวิธีการเปลี่ยนแปลงความท้าทายให้เป็นโอกาสของการเติบโต ตลอดจนเรื่องผลกระทบและความสามารถในการฟื้นตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความทะเยอทะยานด้านพลังงานหมุนเวียนของราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย

ฯพณฯ ยาซีร์ อัล รูไมยาน กล่าวว่า "สิ่งที่เราทำในราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย (KSA) เป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับโลก ภายในปี 2573 เราต้องการให้การผลิตไฟฟ้าของเรา 50% มาจากพลังงานหมุนเวียน และอีก 50% จะขึ้นอยู่กับก๊าซที่มีการปล่อยคาร์บอนน้อยกว่าของเหลว เราต้องลงทุนในพลังงานทดแทนให้มากขึ้น ซึ่งหากดูจากเป้าหมายภายในปี 2588 จะมีการลงทุนสะสมตั้งแต่ปี 2563 แตะที่ 283 ล้านล้านดอลลาร์"

คุณเรย์ ดาลิโอ (Ray Dalio) ผู้ก่อตั้ง ที่ปรึกษาซีไอโอ และสมาชิกคณะกรรมการบริดจ์วอเตอร์ แอสโซซิเอตส์ แอลพี (Bridgewater Associates, LP) กล่าวว่า "สิ่งที่เราเห็นวันนี้ และในขณะที่กำลังจะมีการเลือกตั้งในสหรัฐฯ ซึ่งจะปรากฏให้เห็นความแตกต่างกันในเรื่องความมั่งคั่งและพลังอำนาจ เมื่อดูจากประเด็นทางภูมิรัฐศาสตร์และปัญหาสภาพภูมิอากาศแล้ว เรื่องของปัญหาสภาพภูมิอากาศจะสร้างความเสียหายให้กับจีดีพี (GDP) ประมาณ 5-10 ล้านล้านดอลลาร์ต่อปี นี่จะต้องได้รับการแก้ไข"

คุณเจมี ไดมอน ประธานและซีอีโอของเจพี มอร์แกน กล่าวว่า "การใช้จ่ายทางการคลังสูงขึ้นกว่าที่เคยเป็นมาในช่วงเวลาที่สถานการณ์สงบอย่างมีนัยสำคัญ แม้การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 25 จุดจะไม่สร้างความแตกต่างมากนัก แต่การเปลี่ยนแปลงของเส้นอัตราผลตอบแทน 100 จุดนั้นต่างมาก สิ่งที่เรากำลังเห็นอยู่ในปัจจุบันคล้ายกับการใช้จ่ายเงินจำนวนมากในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1970 แม้รัฐบาลประเทศต่าง ๆ จะพยายามผลักดันให้เกิดแนวคิดการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน (ESG) แต่ก็ยังไม่มีการใช้ภาษีคาร์บอน หรือกลยุทธ์ที่มีเหตุผล"

เนื่องจากพลังงานเป็นหัวข้อหลักในการประชุมตลอดทั้งวัน เรื่องจำเป็นสำคัญในการเร่งการเปลี่ยนแปลงสู่พลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นได้นำสู่การจัดประชุมสุดยอดเวทีพิเศษในด้านพลังงานของงานประชุม FII ซึ่งเนื้อหาของการประชุมเป็นการสำรวจขอบเขตเป้าหมายของความตกลงปารีส ให้สอดคล้องกับการเติบโตของเศรษฐกิจ ในขณะที่บทบาทของเทคโนโลยีก็มีแนวโน้มที่จะมีส่วนร่วมในการกำจัดก๊าซเรือนกระจก และเป็นย่างก้าวสู่การลดคาร์บอนทั่วโลก

เจ้าชาย อับดุลอะซีซ บิน ซัลมาน อาล ซะอูด (HRH Prince Abdulaziz bin Salman AlSaud) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ทรงออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า "ราชอาณาจักรแห่งนี้ไม่ได้แสดงให้เห็นแค่การเปลี่ยนแปลง เพราะยังมีความทะเยอทะยานที่จะเป็นแบบอย่างสำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจไฮโดรคาร์บอน เรากำลังตั้งเป้าไปที่ความท้าทาย 3 ประการ คือ ความมั่นคงด้านพลังงาน ความสามารถในการจ่าย และการเติบโตทางเศรษฐกิจ ส่วนในด้านความยั่งยืนนั้น ความมุ่งมั่นที่เรามีต่อความตกลงปารีสยังคงไม่เปลี่ยนแปลง เราไม่เพียงแค่ลงนามในความตกลงฉบับนี้เท่านั้น แต่ยังมีการเจรจาอย่างพิถีพิถันทุกรายละเอียด การดำเนินการตามความตกลงนี้ไม่ใช่ทางเลือก แต่เป็นสิ่งที่เราจะต้องทำ"

คุณอาเจย์ บังกา (Ajay Banga) ประธานธนาคารโลก เสริมว่า "ภารกิจใหม่ของธนาคารโลกคือนอกจากจะมุ่งขจัดความยากจนและแบ่งปันความเจริญรุ่งเรืองแล้ว แต่ยังต้องทำให้แน่ใจว่าโลกใบนี้จะน่าอยู่ รวมไปถึงการจัดการกับวิกฤติและความท้าทายของโลกที่เกี่ยวพันกัน"

ในการประชุมความริเริ่มการลงทุนเพื่ออนาคต (Future Investment Initiative) ที่ดำเนินอยู่ในกรุงริยาด (24-26 ตุลาคม) มีผู้นำ นักลงทุน และนักสร้างสรรค์นวัตกรรม 6,000 คนจากทั่วโลก มาเข้าร่วมอภิปรายในกว่า 200 หัวข้อที่ออกแบบมาเพื่อจัดการกับปัญหาที่ใหญ่ที่สุดที่มวลมนุษยชาติต้องเผชิญ ซึ่งก็คือปัญหาด้านสุขภาพ ความเจริญรุ่งเรือง และความอยู่รอด

คุณริชาร์ด อัตเทียส (Richard Attias) ซีอีโอของสถาบันโครงการลงทุนเพื่ออนาคต (Future Investment Initiative) หรือ FII กล่าวว่า "อนาคตของค่านิยมสำหรับมนุษยชาติคืออนาคตที่เต็มไปด้วยความเห็นอกเห็นใจ การไม่แบ่งแยก ความอดทน ความรู้ จริยธรรม และสันติภาพ นี่คืออนาคตที่เราตระหนักถึงความรับผิดชอบร่วมกันในการดูแลโลกของเรา และดูแลกันและกัน"

เกี่ยวกับสถาบัน FII

สถาบันโครงการลงทุนเพื่ออนาคต หรือสถาบัน FII คือมูลนิธิไม่แสวงหาผลกำไรระดับโลกที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลและมีเครื่องมือการลงทุนและมีเป้าหมายเพียงหนึ่งเดียวคือการสร้างอิทธิพลเชิงบวกต่อมนุษยชาติ เราดำเนินงานอย่างครอบคลุมในระดับโลก เราส่งเสริมผู้มีไอเดียดี ๆ จากทั่วโลกและเปลี่ยนไอเดียเหล่านั้นให้เป็นโซลูชันที่ใช้งานได้จริงในสี่ส่วนสำคัญด้วยกัน ได้แก่ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และวิทยาการหุ่นยนต์ การศึกษา การดูแลสุขภาพ และความยั่งยืน

รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/2257090/FII_Conference_Riyadh.jpg
โลโก้: https://mma.prnewswire.com/media/1811613/FII_Institute_Logo.jpg


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ