อดีตประธานาธิบดีคาซัคสถานกล่าวปราศรัยที่อัสตานา คลับ เผยความต้องการเร่งด่วนในการผ่อนคลายความตึงเครียดทางนิวเคลียร์

ข่าวทั่วไป Tuesday December 19, 2023 08:20 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

เมื่อวันที่ 11-12 ธันวาคม เมืองหลวงของคาซัคสถานได้จัดการประชุมครั้งที่ 7 ของอัสตานา คลับ (Astana Club) ซึ่งนำผู้เชี่ยวชาญจากทั่วโลกมารวมตัวกัน เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นเร่งด่วนระดับโลก

ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ตามธรรมเนียม นายนูร์สุลต่าน นาซาร์บาเยฟ อดีตประธานาธิบดีคาซัคสถาน ผู้เป็นประธานอัสตานา คลับ ได้กล่าวถึงความจำเป็นในการดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดทางนิวเคลียร์ในระดับนานาชาติ

เขากล่าวว่า "เมื่อเดือนมกราคม ปี 2566 นาฬิกาวันสิ้นโลกเดินเร็วขึ้นอีก 10 วินาที โดยปรับตั้งเวลาใหม่ เป็น 90 วินาทีก่อนเที่ยงคืน ซึ่งหมายความว่าเราเข้าใกล้หายนะนิวเคลียร์มากขึ้นกว่าเดิม"

นายนาซาร์บาเยฟได้เน้นย้ำถึงบทบาทพิเศษของพันธมิตรผู้นำระดับโลกเพื่อความมั่นคงทางนิวเคลียร์และโลกปลอดอาวุธนิวเคลียร์ (Global Alliance of Leaders for Nuclear Security and Nuclear-Weapon-Free World หรือ GAL) ซึ่งก่อตั้งขึ้นตามความคิดริเริ่มของเขาในปี 2562 โดยมีสมาชิก 89 รายจาก 45 ประเทศ รวมถึงอดีตประมุขแห่งรัฐ ผู้ได้รับรางวัลโนเบล และนักการทูตผู้ทรงอิทธิพล

อดีตผู้นำคาซัคสถาน กล่าวว่า "ความท้าทายในการลดและไม่แพร่ขยายอาวุธ จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากสมาชิกทั้งหมดในขบวนการต่อต้านนิวเคลียร์"

นายนาซาร์บาเยฟได้กล่าวเกี่ยวกับประสบการณ์ของคาซัคสถานขณะเขาเป็นผู้นำ เพื่อเป็นตัวอย่างเชิงบวกในการลดอาวุธนิวเคลียร์ทั่วโลก

นายนาซาร์บาเยฟ ย้ำว่า "เราเป็นประเทศแรกที่ปิดการทดสอบนิวเคลียร์ที่เขตทดสอบที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างเซมิพาลาตินสก์ เรายังสมัครใจยกเลิกและทำลายคลังนิวเคลียร์ที่ใหญ่เป็นอันดับสี่ของโลกด้วย"

นอกจากนี้ เขายังเปิดเผยว่า เมื่อปี 2560 คาซัคสถานได้จัดตั้งธนาคารยูเรเนียมเสริมสมรรถนะต่ำ (LEU) ภายใต้ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) โดยมีสต็อกยูเรเนียมเสริมสมรรถนะต่ำจำนวน 90 เมตริกตัน สำหรับประเทศที่ต้องการพัฒนาโครงการนิวเคลียร์อย่างสันติ

คณะวางแผนเชิงกลยุทธ์ประจำกลุ่ม GAL ได้จัดการประชุมครั้งที่ 2 ขึ้นที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เมื่อวันที่ 6 ธันวาคมที่ผ่านมา

ในระหว่างการประชุมได้มีการเน้นย้ำว่า การใช้อาวุธนิวเคลียร์กำลังกลายเป็นหนึ่งในสถานการณ์ที่น่าจะเกิดขึ้นจริงในอนาคตอันใกล้นี้ เมื่อว่ากันในเรื่องความขัดแย้งในยูเครนแล้ว ผลที่ตามมาของภัยพิบัติที่มนุษย์สร้างขึ้นที่โรงไฟฟ้าซาปอริซเซียอาจสร้างหายนะมากกว่าเชอร์โนบิลถึงสิบเท่า

ด้วยเหตุนี้ การรับรองความปลอดภัยของโรงงานนิวเคลียร์ในเขตที่เกิดความขัดแย้ง จำเป็นต้องอาศัยความพยายามร่วมกันของประชาคมโลกอย่างเร่งด่วน

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/2302135/Astana_Club_1.jpg
โลโก้ - https://mma.prnewswire.com/media/1960038/3792775/Astana_Club_Logo.jpg


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ