คำแนะนำใหม่เพื่อแก้ไขความสับสนในกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพเรื่องอาการแพ้นมในเด็กทารก

ข่าวต่างประเทศ Friday September 22, 2006 08:47 —Asianet Press Release

ปารีส--22 ก.ย.--พีอาร์นิวส์ไวร์-เอเชียเน็ท/อินโฟเควสท์
คณะผู้เชี่ยวชาญระหว่างประเทศได้ประชุมร่วมกันที่กรุงปารีสในวันนี้ เพื่อเผยแพร่คำแนะนำใหม่เรื่องการวินิจฉัยและการจัดการกับอาการแพ้โปรตีนจากนมวัว (CMPA) ในทารก คณะผู้เชี่ยวชาญชุดนี้ได้รับการจัดตั้งขึ้นหลังผลการสำรวจระหว่างประเทศบ่งชี้ว่า 72% ของผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ (HCPs) รู้สึกสับสนเรื่องอาการแพ้นมเมื่อเกิดอาการอื่นๆพร้อมกันขึ้น ผลการสำรวจสะท้อนให้เห็นว่า ท่าทีที่สับสนเช่นนี้กำลังนำไปสู่การประวิงเวลาในการวินิจฉัยและทำให้ 70% ของพ่อแม่เด็กทารกที่มีอาการ CMPA รู้สึกท้อถอยและรู้สึกผิดเกี่ยวกับอาการของลูก
"คำแนะนำใหม่นี้ ถ้าถูกนำไปใช้ในระดับประเทศ จะช่วยยกระดับแนวทางการจัดการกับเด็กทารกที่มีอาการ CMPA และช่วยให้สามารถหลีกเลี่ยงอาการเจ็บป่วยที่ไม่จำเป็น โดยผ่านการประวิงเวลาการวินิจฉัย" ศาสตราจารย์ อีวาน แวนเดนพลาส ประธานคณะผู้เชี่ยวชาญระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นผู้จัดตั้งคณะทำงานที่จัดทำพิธีสารกล่าว
ผลการสำรวจผู้เชี่ยวชาญกลุ่ม HCPs กว่า 500 คน (รวมถึงแพทย์ผู้ดูแลรักษาในเบื้องต้น, แพทย์ในกลุ่ม paediatrician และพยาบาล) บ่งชี้ว่า 85% ของผู้เชี่ยวชาญกลุ่ม HCPs ต้องการข้อมูลมากขึ้นเกี่ยวกับ CMPA โดยทั่วไป และประมาณ 1 ใน 4 (23%) ยังไม่พอใจกับเครื่องมือการวินิจฉัยที่ใช้อยู่ในปัจจุบันนี้ เนื่องจาก 66% ของผู้ตอบรับการสำรวจ พบกรณีการแพ้นมประมาณ 1-3 กรณีทุกเดือน การพัฒนาคำแนะนำใหม่ๆขึ้นมาจึงถูกมองว่าเป็นปัจจัยในลำดับต้นๆ ที่จะสร้างคามเชื่อมั่นว่า เด็กทารกที่มีอาการเหล่านี้ได้รับการวินิจฉัยอย่างรวดเร็ว ถูกต้อง และได้รับการจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ
นมวัวเป็นสาเหตุที่พื้นฐานที่สุดของการเกิดอาการแพ้อาหารในเด็กทารกและเด็กที่ได้รับผลกระทบจากวัยทารกอย่างน้อย 2-3% อย่างไรก็ตาม อาการต่างๆที่บ่งชี้ว่าเป็น CMPA ซึ่งรวมถึงผื่นคัน หายใจติดขัด อาเจียน และท้องร่วงนั้น อาจจะสะท้อนเป็นสัดส่วนของทารกที่เป็นถึง 15%
ไม่น่าประหลาดใจที่สภาพดังกล่าวสามารถส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อทารกและครอบครัว พ่อแม่จำนวน 1,000 รายได้รับคำถาม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสำรวจ(5) และจำนวนมากถึง 82% กล่าวว่า CMPA ในลูกของตนเองเป็นสาเหตุที่ทำให้พวกเขาไม่ได้นอนหลับ และ 4 ใน 10 (38%) กล่าวว่า อาการ CMPA ทำให้เกิดการโต้แย้งกันระหว่างคู่สมรส แม้กระทั่งความกังวลมากขึ้นก็เป็นผลกระทบที่พ่อแม่เชื่อว่า อาการดังกล่าวมีต่อลูกของตนเอง ซึ่งราวครึ่งหนึ่ง (49%) กล่าวว่า อาการแพ้หมายความว่าลูกของพวกเขาไม่สามารถจะเติบโตต่อไปได้ โดยรวมเกือบ 2 ใน 3 ของผู้รับการสำรวจกล่าวว่า สภาพดังกล่าวมีผลกระทบต่อวิถีชีวิตของครอบครัวในบางแง่มุม
ศาสตราจารย์ คริสโตฟ ดูปอนท์ ซึ่งเป็นประธานร่วมในการประชุมปารีส กล่าวว่า "HCPs ไม่ได้เข้าถึงเครื่องมือการรักษา CMPA อย่างมีคุณภาพ ซึ่งอาจอธิบายได้ว่าทำไมหลายคนสับสนเกี่ยวกับสภาพดังกล่าว คำแนะนำใหม่จะช่วยรับประกันความจำเป็นดังกล่าว โดยเบื้องต้นคือ การรับประกันว่าสามารถรับรู้การแสดงอาการใดๆของทารกได้อย่างรวดเร็ว รวมทั้งการทดสอบและการจัดการอย่างเหมาะสม"
คำแนะนำฉบับเต็มอยู่ในรูปแบบของข้อมูล 2 ส่วน ส่วนหนึ่งคือทารกที่ได้รับนมจากมารดาและทารกที่ได้รับนมจากขวด ร่วมกับรายละเอียดกระบวนการรักษาและการจัดการ ซึ่งจะเผยแพร่ในรายงานการทบทวนในปี 2550
คณะทำงานกำลังทำการรณรงค์ที่มีชื่อว่า"การเคลื่อนไหวต่อสู้กับโรคภูมิพ้" ซึ่งประกอบด้วยกิจกรรมในการเพิ่มการตระหนักถึงอันตรายของโรคภูมิแพ้ และอุปกรณ์การศึกษาในการให้ความช่วยเหลือทั้ง HCPs และผู้ปกครองสารถจัดการกับเชื้อ CMPA อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้การให้คำแนะนำในวันนี้ อุปกรณ์ต่างๆรวมถึงเว็บไซต์ใหม่เพื่อการรักษาสุขภาพอย่างมืออาชีพ การรักษาอาการ CMPA ในเด็กทารก และสื่อ : http://www.actagainstallergy.com
หมายเหตุถึงบรรณาธิการ
การเคลื่อนไหวเพื่อต่อสู้กับโรคภูมิแพ้ ได้รับการสนับสนุนจากเงินช่วยเหลือด้านการศึกษาจากเอสเอชเอส อินเตอร์เนชั่นเนล
การสำรวจได้ทำการสอบถามผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาสุขภาพ 505 คน และผู้ป่วย 1000 คนจากประเทศต่างๆอาทิ สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เยอรมนี สเปน และอิตาลี เพื่อสร้างทัศนคติและความเข้าใจเกี่ยวกับ CMPA
ข้อมูลอ้างอิง
[1
] Telephone survey among 505 healthcare professionals. KRC Research, November 2005
[2
] Niggemann B et al. Prospective, controlled, multi-center study on the effect of an amino acid based formula in infants with cow's milk allergy/intolerance and atopic dermatitis. Pediatr Allergy Immunol. 2001;12: 78-82.
[3
] Sicherer SH. Review: Food Allergy. Lancet. 2002;360: 701-710.
[4
] Host A. Cow's milk protein allergy and intolerance in infancy. Pediatr Allergy Immunol. 1994;5: 1-36.
[5
] Telephone survey among 1000 parents of children aged 0-3 years. KRC Research, November 2005
ที่มา: เอสเอชเอส อินเตอร์เนชั่นเนล
ติดต่อ: ฮาร์เรียต ฮอพกินส์
โทร.+44-207-067-0204 หรือ
อีเมล์: hhopkins@webershandwick.com
เว็บไซต์ : http://www.actagainstallergy.com
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net )--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ