ไทยร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 17 เพื่อติดตามความคืบหน้า AEC Blueprint

ข่าวทั่วไป Tuesday November 9, 2010 13:32 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตนมีกำหนดเดินทางเข้าร่วมการประชุม AEC Council ครั้งที่ 5 ในฐานะ ASEAN Economic Minister ของไทย ร่วมกับนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ในฐานะ AEC Council ของไทย ซึ่งการประชุมจัดขึ้นในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 17 ระหว่างวันที่ 27-30 ตุลาคม 2553 ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม

นายอลงกรณ์ กล่าวว่า การประชุมคณะมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน เป็นการหารือและติดตามความคืบหน้าในการดำเนินงานตามแผนงานการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC Blueprint) ภายในปี 2558 ซึ่งมีกลไกในการประเมินผลการปฏิบัติงาน เรียกว่า“AEC Scorecard โดยที่ประชุมจะให้ความสำคัญกับการเร่งรัดการดำเนินมาตรการที่ยังไม่สามารถดำเนินการได้ตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ เช่น การให้สัตยาบันความตกลงต่างๆในสาขาสินค้า บริการ ลงทุน และคมนาคม ตลอดจน การหารือแนวทางในการพัฒนารายสาขาภายใต้ AEC

การประชุมครั้งนี้ เน้นเรื่องการรวมกลุ่มด้านศุลกากร และการพัฒนา ASEAN Single Window ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกทางการค้าและลดต้นทุนในการดำเนินธุรกรรมในภูมิภาค นอกจากนี้ ยังจะหารือเกี่ยวกับการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะของภาคเอกชน เพื่อปรับปรุงการดำเนินงานด้านต่างๆของอาเซียนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ทั้งนี้ รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน จะมีการลงนามพิธีสารด้านเศรษฐกิจที่สำคัญ จำนวน 3 ฉบับ ได้แก่ 1) พิธีสารว่าเพื่อแก้ไขพิธีสารด้วยการพิจารณาเป็นพิเศษสำหรับสินค้าข้าวและน้ำตาล 2) พิธีสารเพื่ออนุวัติข้อผูกพันเปิดตลาดการค้าบริการชุดที่ 8 ภายใต้กรอบความตกลงอาเซียนว่าด้วยการค้าภาคบริการ และ 3) พิธีสารเพื่อแก้ไขข้อผูกพันชุดที่ 2 ภายใต้ความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียนกับจีน

“นอกจากนี้ มีกำหนดจะหารือทวิภาคีกับประเทศสมาชิกอาเซียน รวม 6 ประเทศ ได้แก่ กัมพูชา ลาว อินโดนีเซีย มาเลเซีย เวียดนาม และพม่า เพื่อหารือแนวทางการแก้ไขปัญหา/อุปสรรคทางการค้าระหว่างกัน โดยเฉพาะกับประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ กัมพูชา ลาว พม่า และมาเลเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่อยู่ในนโยบาย 3 วงแหวน 5 ประตูการค้า” นายอลงกรณ์ กล่าว

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ