"พาณิชย์" ผลักดันกรอบความร่วมมือไทยกับฮ่องกง เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้า

ข่าวทั่วไป Monday November 22, 2010 15:44 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์เตรียมผลักดันกรอบเจรจาข้อตกลงความร่วมมือระหว่างไทยกับฮ่องกง เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อให้ที่ประชุมให้ความเห็นชอบกรอบการเจรจาฯ ก่อนเปิดการเจรจาความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับฮ่องกงอย่างเป็นทางการ เขตบริหารพิเศษฮ่องกง เป็นคู่ค้าที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของไทยมาอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2552 ฮ่องกงเป็นคู่ค้าอันดับที่ 7 ของไทย มีมูลค่าการค้าระหว่างกันรวม 382,872 ล้านบาท โดยไทยเป็นฝ่ายได้ดุล 263,568 ล้านบาท ในด้านการส่งออก ฮ่องกงเป็นตลาดส่งออกอันดับที่ 4 ของไทย มีมูลค่าการส่งออก 323,220 ล้านบาท สินค้าส่งออกที่สำคัญของไทยไปยังฮ่องกง ได้แก่ อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ หนังสือและสิ่งพิมพ์ แผงวงจรไฟฟ้า เม็ดพลาสติก ในด้านการนำเข้า ฮ่องกงเป็นตลาดนำเข้าอันดับที่ 20 ของไทย สินค้านำเข้าจากฮ่องกงที่สำคัญ ได้แก่ เครื่องเพชรพลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคำ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ผ้าผืน

การที่ไทยเข้าร่วมการเจรจาจัดทำข้อตกลงความร่วมมือระหว่างไทยกับฮ่องกง เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้า โดยยกระดับความร่วมมือในสาขาต่าง ๆ ที่ไทยและฮ่องกงมีศักยภาพนั้น จะเป็นการเปิดโอกาสให้ไทยสามารถสร้างความร่วมมืออย่างใกล้ชิดทางเศรษฐกิจและอำนวยความสะดวกทางการค้า รวมทั้ง ช่วยสนับสนุนการเพิ่มมูลค่าทางการค้ากับฮ่องกงในสาขาต่าง ๆ โดยเฉพาะการค้าสินค้า บริการ และการลงทุน ในด้านที่สองฝ่ายมีศักยภาพและเป็นประโยชน์ต่อกัน ทั้งยังเป็นช่องทางสำคัญให้ไทยสามารถหยิบยกปัญหาการค้าทวิภาคีหารือกับฝ่ายฮ่องกงพร้อมทั้งติดตามผลได้อย่างต่อเนื่อง อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของทั้งไทยและฮ่องกง นอกจากนี้ ฮ่องกงยังตั้งอยู่ในจุดภูมิศาสตร์ที่มีความใกล้ชิดกับจีน ประกอบกับฮ่องกงมีศักยภาพในด้านการค้าบริการมาก โดยเป็นศูนย์กลางทั้งในสาขาโลจิสติกส์ การเงิน และเทคโนโลยีสารสนเทศสำคัญของภูมิภาคเอเชีย จึงมีศักยภาพสูงในการเป็นประตูการค้าสำคัญของไทยสู่ประเทศจีน “ไทยเลือกที่จะเจรจาจัดทำความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับฮ่องกงแทนการเจรจาเปิดเสรีทางการค้า เนื่องจากฮ่องกงเป็นเขตเศรษฐกิจที่มีกฎระเบียบที่เปิดเสรีสำหรับการค้าสินค้า บริการ และการลงทุนมากกว่าของประเทศไทย การจัดทำข้อตกลงในรูปแบบของความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้า (Economic and Trade Cooperation Framework) จะให้ประโยชน์ต่อประเทศไทยได้อย่างเป็นรูปธรรมได้รวดเร็วและชัดเจนกว่า FTA” นายอลงกรณ์ กล่าว

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000 โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ