ไทยจับมือกัมพูชา เตรียมจัดโครงการประตูการค้าด้านตะวันออก ในปีหน้า

ข่าวทั่วไป Wednesday December 8, 2010 15:58 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตนได้เดินทางร่วมกับคณะของ ฯพณฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมประชุมผู้นำยุทธศาสตร์เศรษฐกิจอิรวดี—เจ้าพระยา — แม่โขง (ACMECS SUMMIT) ครั้งที่ 4 เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2553 ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เพื่อประชุมหารือกับรัฐมตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กัมพูชา (ดร. จอม ประสิทธิ์) โดยกระทรวงพาณิชย์ มีแผนจะจัดกิจกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับประตูการค้าด้านตะวันออก(ไทย-กัมพูชา) ภายใต้นโยบาย 3 วงแหวน 5 ประตูการค้า ครั้งที่ 1 ในปีหน้า

นายอลงกรณ์ กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าวจะจัดขึ้น ระหว่างวันที่17-20 กุมภาพันธ์ 2554 ณ กรุงพนมเปญ โดยจะมีการหารือกับกัมพูชาในความร่วมมือ 6 สาขา คือ การค้า การลงทุน การเกษตร โลจิสติกส์ การท่องเที่ยว และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ในส่วนของภาครัฐ จะเป็นการหารือระหว่างผู้ว่าราชการจังหวัด 12 จังหวัดของไทย (ภาคตะวันออก 8 จังหวัด + ภาคอีสาน 4 จังหวัด) กับผู้ว่าราชการจังหวัด 20 จังหวัด 4 เทศบาล (พนมเปญ สีหนุวิลล์ ไพลิน และแกป) ของกัมพูชา

สำหรับการประชุม Business Forum ไทย-กัมพูชา จะประกอบด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย หอการค้าจังหวัดของไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมจังหวัดของไทย สภาหอการค้ากัมพูชา หอการค้าจังหวัดของกัมพูชาและผู้ประกอบการในพื้นที่ดังกล่าวของไทย-กัมพูชา โดยมีการจับคู่ทางธุรกิจ (Business Matching) และการจัดงานแสดงสินค้า (Exhibition) ไทย-กัมพูชา

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กัมพูชา ยินดีให้ความร่วมมือในการจัดงานดังกล่าว และเห็นว่า โครงการประตูการค้าด้านตะวันออกของไทย จะเป็นโครงการสำคัญที่ผลักดันการค้าระหว่างไทยกับกัมพูชา ให้ขยายตัวมากขึ้น ซึ่งจะเป็นผลประโยชน์ร่วมกันทั้งสองฝ่าย

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้รับรองปฏิญญาพนมเปญ 2010 และแผนการดำเนินการ ซึ่งมีเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงพาณิชย์ คือ สาขาความร่วมมือการอำนวยความสะดวกทางการค้าและการลงทุน ประเทศสมาชิกได้ตกลงจะเร่งดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพตามปฏิญาณผู้นำ ACMECS ครั้งที่ 3 ณ กรุงฮานอย เรื่องการอำนวยความสะดวกและการส่งเสริมด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว เพื่อให้เกิดความมั่นคงด้านการเติบโตทางเศรษฐกิจในประเทศสมาชิก ACMECS

อีกทั้ง ยังเพิ่มการกระชับความร่วมมือด้านการส่งเสริมการค้าและการลงทุน โดยการจัดกิจกรรมร่วมด้านการค้าและการลงทุน งานแสดงสินค้า และการแลกเปลี่ยนการเยือนของคณะผู้แทนทางการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศสมาชิก ACMECS เพื่อเพิ่มการไหลเวียนของการค้าและการลงทุนภายในภูมิภาค โดยจะ เพิ่มความโปร่งใสและทำให้กฎ ระเบียบ และนโยบายเกี่ยวกับการค้าและการลงทุนให้มีความสะดวกและง่ายขึ้น

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000 โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ