พาณิชย์ถกเวทีโลกเรื่องการค้ากับสิ่งแวดล้อม

ข่าวทั่วไป Wednesday December 8, 2010 15:59 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ มีกำหนดจะเดินทางเข้าร่วมการประชุมระดับสูงภายใต้องค์การสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงทางภูมิศาสตร์ ระหว่างวันที่ 7-11 ธันวาคม 2553 ณ เมืองแคนคูน ประเทศเม็กซิโก ซึ่งกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเป็นส่วนหนึ่งในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยที่เดินทางไปเข้าร่วมการประชุม โดยมีนายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย

          นางศรีรัตน์ฯ กล่าวว่า การพัฒนาอุตสาหกรรมเพื่อขยายกำลังการผลิตและพัฒนาเศรษฐกิจโดยขาดจิตสำนึก   ต่อผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมได้ส่งผลให้เกิดภาวะมลพิษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของภาคการผลิต ทั้งภาคเกษตรและอุตสาหกรรมสู่ชั้นบรรยากาศได้ทำให้อุณหภูมิของโลกเปลี่ยนแปลงเกิดภาวะโลกร้อนหรือ Global Warming ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้มวลมนุษยชาติต้องเผชิญกับภับพิบัติ ที่นำมาซึ่งความเสียหายอย่างมากทั้งต่อเศรษฐกิจและสังคม ประเด็นดังกล่าวเป็นที่มาของการผลัดดันให้มีการต่ออายุพิธีสารเกียวโต ซึ่งจะหมดอายุในปี 2012 พิธีสารดังกล่าวนี้ เป็นข้อมูลผูกพันทางกฎหมายที่กำหนดพันธกรณีให้ลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของประเทศภาคี    ในระดับที่แตกต่างกัน โดยประเทศไทยและประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ เป็นภาคีที่ไม่ได้ถูกบังคับให้มีการกำหนดปริมาณก๊าซ ในขณะที่ประเทศพัฒนาแล้วถูกกำหนดให้ดำเนินการตามข้อผูกพันเพื่อลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่            ชั้นบรรยากาศ

นอกจากนี้ นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ให้ความสำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน โดยไทยจำเป็นต้องสร้างสมดุลระหว่างการพัฒนาระบบการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและการเพิ่มศักยภาพการผลิตเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจสีเขียว ในประเทศไทย และต้องติดตามและป้องกันไม่ให้ประเทศพัฒนาแล้ว อาทิ สหรัฐอเมริกา หรือสหภาพยุโรป สร้างเงื่อนไขใหม่ๆ เพื่อยกเลิกการปฏิบัติตามพันธกรณีของพิธีสารเกียวโต และผลักดันให้ประเทศพัฒนาแล้วสบับสนุนการพัฒนาศักยภาพและให้ความช่วยเหลือด้านการเงินต่อประเทศกำลังพัฒนาในการพัฒนาประเทศสู่เศรษฐกิจสีเขียว

นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะนำทีมประเทศไทยเข้าร่วมประชุมองค์การสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงทางภูมิอากาศ ณ เมืองแคนคูน ประเทศเม็กซิโก ในครั้งนี้ เพื่อร่วมประชุมหารือในมิติต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดเป้าหมายในระยะยาวเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งคาดว่า จะสามารถบรรเทาระดับความรุนแรงของปัญหาสิ่งแวดล้อมและปัญหาอื่นที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมได้

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ