พาณิชย์บุกเกาหลี และญี่ปุ่นสร้างสัมพันธ์ทางการค้า

ข่าวทั่วไป Thursday December 9, 2010 14:56 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์เยือนเกาหลีใต้และญี่ปุ่นเพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้า พร้อมหาช่องทางสร้างความร่วมมือด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์

นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์มีกำหนดเดินทางเยือนเกาหลีใต้และญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 10-12 ธันวาคม 2553 เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้ากับทั้งสองประเทศ รวมทั้งจะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพื่อสร้างความร่วมมือและเพิ่มแนวทางในการพัฒนาประเทศจากนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของเกาหลีใต้และญี่ปุ่น

นายอลงกรณ์ พลบุตร เปิดเผยว่า ตนเองจะเดินทางไปประเทศเกาหลีใต้และญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 10-12 ธันวาคม 2553 เพื่อหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนเพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าในด้านต่าง ๆ โดยในวันที่ 10 ธันวาคม 2553 มีกำหนดการเข้าพบหารือกับรองประธานของ Korea Creative Content Agency (KOCCA) ที่เป็นหน่วยงานหลักของเกาหลีใต้ในการผลักดันและส่งเสริมอุตสาหกรรมทางวัฒนธรรมเพื่อการเป็นประเทศผู้นำด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ซึ่งคาดว่าจะสามารถแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและแนวนโยบายระหว่างไทยและเกาหลีใต้เพื่อผลักดันเศรษฐกิจสร้างสรรค์ให้เป็นเครื่องจักรสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไป

นายอลงกรณ์ กล่าวอีกว่า ตนจะเข้าร่วมการดูงานของภาคเอกชน เช่น Hanaro Mart หรือ Garak Fish Market เพื่อศึกษาแนวทางการกระจายสินค้าเกษตรและประมงของเกาหลีใต้ ซึ่งอาจนำมาประยุกต์ใช้กับประเทศไทยเพื่อส่งเสริมและพัฒนาระบบการตลาดของเกษตรกรหรือสหกรณ์การเกษตรของไทยต่อไป

นอกจากนี้ นายอลงกรณ์ กล่าวว่า ในวันที่ 12 ธันวาคม 2553 ตนจะเดินทางต่อจากเกาหลีใต้ไปเยือนญี่ปุ่นเพื่อหารือกับภาครัฐและเอกชน โดยจะเข้าพบหารือกับผู้เชี่ยวชาญต่าง ๆ ของญี่ปุ่นที่เกี่ยวกับการพัฒนาเมืองเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของนครโอซากา เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและแนวทางการสร้างความร่วมมือระหว่างกัน รวมทั้ง ยังมีกำหนดการเข้าพบกับผู้บริหารสหกรณ์โอซากาเพื่อหารือข้อราชการต่าง ๆ ซึ่งคาดว่าจะสามารถนำมาประยุกต์ใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานด้านนี้ของกระทรวงพาณิชย์ต่อไป

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ