พาณิชย์เตรียมพร้อมเจรจาต่อเรื่อง JTEPA

ข่าวทั่วไป Thursday December 9, 2010 14:54 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

‘พาณิชย์’ เตรียมความพร้อมเจรจาต่อเรื่องความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น หรือ JTEPA หลังจากความ ตกลงมีผลใช้บังคับเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2550 และกำหนดให้มีการทบทวนประเด็นต่างๆ ที่ระบุไว้ในความตกลงฯ ตั้งแต่ปี 2552-2556

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2553 เสนอให้ถ่ายโอนภารกิจการกำกับดูแลการขับเคลื่อนความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น (JTEPA) ของฝ่ายไทย จากกระทรวงการต่างประเทศ มาเป็นกระทรวงพาณิชย์ โดยให้กระทรวงพาณิชย์เป็นหน่วยงานหลัก ในขั้นตอนการปฏิบัติงานภายในประเทศ และจัดประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนของฝ่ายไทย เพื่อกำหนดกลยุทธ์และท่าที

นางศรีรัตน์ กล่าวว่า ในช่วง 3 ปีหลังจากที่ความตกลงฯมีผลบังคับใช้ การปฏิบัติตามพันธกรณีของทั้งสองฝ่ายก็เป็นไปตามที่ระบุไว้ในความตกลงฯ เป็นส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตาม ทั้งสองฝ่ายจะต้องทบทวนและเจรจากันต่อตั้งแต่ปี 2552-2556 ทั้งในส่วนสินค้าเกษตร อุตสาหกรรม การค้าบริการ การเคลื่อนย้ายบุคคล การลงทุน ตลอดจนโครงการความร่วมมือต่างๆ เช่น โครงการความร่วมมืออุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม โครงการเศรษฐกิจสร้างมูลค่า โครงการสถาบันพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในอุตสาหกรรมยานยนต์ เป็นต้น ซึ่งบางโครงการยังมีความคืบหน้าค่อนข้างน้อย ในการทบทวน/เจรจาต่อดังกล่าวของกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศจะรวมไปถึงการพิจารณาเรื่องใหม่ๆ หรือความร่วมมือระดับท้องถิ่นสู่ท้องถิ่นกับฝ่ายญี่ปุ่นด้วย

ญี่ปุ่นเป็นหุ้นส่วนเศรษฐกิจที่สำคัญอันดับต้นของไทย และเป็นอันดับ 1 ในการเป็นคู่ค้า นักลงทุน และนักท่องเที่ยวของไทย ซึ่งในช่วงเดือนมกราคม-ตุลาคม 2553 ที่ผ่านมา การค้าทั้งสองฝ่ายมีมูลค่า 47,689.3 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยส่งออกไปญี่ปุ่นเป็นมูลค่า 16,644.7 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 30.4 สินค้าส่งออกที่เพิ่มขึ้น ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ยางพารา แผงวงจรไฟฟ้า ไก่แปรรูป อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ผลิตภัณฑ์พลาสติก โดยไทยนำเข้าจากญี่ปุ่น มีมูลค่ากว่า 31,044.6 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 59.5 ซึ่งเป็นผลจากการเพิ่มขึ้นของการนำเข้าสินค้าที่สำคัญ ได้แก่ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ประเภทเคมีภัณฑ์ แผงวงจรไฟฟ้า เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ และน้ำมันดิบ

“กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จะประสานงานอย่างใกล้ชิดกับทั้งภาครัฐและเอกชนอย่างต่อเนื่อง เพื่อบูรณาการดำเนินการตามความตกลงฯ JTEPA ให้เกิดประโยชน์อย่างกว้างขวางมากขึ้น” นางศรีรัตน์ กล่าว

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ