เอเปคประชุมทำแผนงานปี 54 เร่งขยายการค้าการลงทุนระหว่างภูมิภาค

ข่าวทั่วไป Thursday March 10, 2011 14:40 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จะเดินทางเข้าร่วมประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโส (SOM) เอเปค ครั้งที่ ๑ ประจำปี ๒๕๕๔ ระหว่างวันที่ ๑๐—๑๒ มีนาคม ๒๕๕๔ ณ กรุงวอชิงตัน ดี ซี ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมีประเด็นสำคัญที่จะพิจารณา ได้แก่ 1) การจัดทำแผนการดำเนินงานของเอเปคประจำปี ๒๕๕๔ 2) การดำเนินงานตามมติที่ประชุมรัฐมนตรีและผู้นำเอเปคในปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะการประเมินผลการบรรลุเป้าหมายโบกอร์ 3) การดำเนินการของแผนรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดมากขึ้น ในภูมิภาค (Regional Economic Integration: REI) และ 4) การติดตามการดำเนินงานของคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ และคณะทำงานต่างๆ

นางศรีรัตน์ กล่าวว่า สหรัฐอเมริกาในฐานะเป็นเจ้าภาพการประชุม ให้ความสำคัญกับ ๓ เรื่องหลัก คือ (๑) การส่งเสริมการรวมตัว ทางเศรษฐกิจในภูมิภาค (REI) และการขยายการค้าในระหว่างภูมิภาค รวมทั้ง การวางรากฐานการพิจารณาประเด็นการค้าการลงทุนในอนาคต (next generation trade and investment issues) เช่น โลจิสติกส์ พลังงานเขียว เป็นต้น และการปรับปรุงความสะดวกในการดำเนินธุรกิจ (Ease of Doing Business: EoDB) การปฏิรูปโครงสร้าง (Structural Reform) ที่จะนำไปสู่เขตการค้าเสรีในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิค (FTAAP) ในอนาคต (๒) การสร้างการเจริญเติบโตที่ยั่งยืน (Green Growth) เช่น แนวทางการขยายการใช้เทคโนโลยีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การลดอุปสรรคในการค้าและการลงทุนของ EGS และสินค้า Re-manufacturing และการส่งเสริมการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า และ (๓) ความร่วมมือและการประสานด้านกฎระเบียบ (Regulatory Cooperation and Convergence) โดยลดอุปสรรคที่เกิดจากการใช้กฎระเบียบ ทั้งระหว่างประเทศและในประเทศ

สำหรับไทยยังคงให้ความสำคัญกับเรื่องการค้าและการลงทุน ความร่วมมือและการประสานด้านกฎระเบียบและมาตรฐาน การเจริญเติบโตสีเขียวที่เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการสิ่งแวดล้อม การอำนวยความสะดวกทางการค้า รวมทั้งเรื่องความเชื่อมโยงของห่วงโซ่อุปทาน ทั้งด้านกายภาพและกระบวนการดำเนินการ ซึ่งเรื่องนี้มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่น สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กระทรวงคมนาคม คณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (กพร.) กรมศุลกากร เป็นต้น

ทั้งนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายอลงกรณ์ พลบุตร) เห็นว่าเอเปคเป็นเวทีความร่วมมือทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคที่สำคัญ จึงเน้นย้ำให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ให้ความสำคัญและแสดงบทบาทอย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการค้าสินค้าและบริการ และการลงทุนกับเขตเศรษฐกิจเอเปคให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น รวมทั้งเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างเขตเศรษฐกิจในภูมิภาค และเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างกันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000 โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ