พาณิชย์’ ร่วมหาแนวทางสนับสนุนเอกชน ใช้ประโยชน์จากเขตการค้าเสรีอาเซียน-จีน

ข่าวทั่วไป Wednesday March 16, 2011 15:26 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ในฐานะประธานคณะเจรจาฯ ฝ่ายอาเซียน ได้เข้าร่วมประชุมคณะเจรจาการค้าอาเซียน-จีน ครั้งที่ 37 ณ เมืองหม่าอันซัน มณฑลอันฮุย สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 2-4 มีนาคม 2554 โดยที่ประชุมได้หารือแนวทางและมาตรการ เพื่อสนับสนุนภาคเอกชนของอาเซียนและจีน ใช้ประโยชน์จากเขตการค้าเสรีอาเซียน-จีน ให้มากขึ้น

นางศรีรัตน์ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ ได้หารือเกี่ยวกับการจัดทำกฏ ระเบียบ กติกา เพื่ออำนวยความสะดวกทางด้านการค้าและพิธีการศุลกากร ด้านมาตรการพืชและสัตว์ (SPS) รวมถึงอุปสรรคทางเทคนิค (TBT) ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อภาคธุรกิจในการขยายการค้าและการลงทุนระหว่างกันมากขึ้น โดยอาเซียนและจีนตั้งเป้าจะสรุปผลและเสนอรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-จีน ลงนามให้ได้ภายในเดือนสิงหาคมนี้ ทั้งนี้ อาเซียนและจีนได้ร่วมกันแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากการบังคับใช้ความตกลงฯ เช่น ปัญหาเกี่ยวกับการปฏิบัติตามระเบียบปฏิบัติในการรับรองกฎถิ่นกำเนิดสินค้าฉบับใหม่ และพิธีการศุลกากร เป็นต้น

นอกจากนี้ อาเซียนและจีนมีกองทุนความร่วมมือระหว่างกัน แต่กระบวนการดำเนินงานยังมีกลไกที่ล่าช้า ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้ตกลงจะหาวิธีที่ลดขั้นตอนและเร่งกระบวนการให้เร็วขึ้น เพื่อประเทศสมาชิกจะได้ร่วมกันจัดกิจกรรมความร่วมมือได้อย่างรวดเร็ว โดยภายใต้ความร่วมมือดังกล่าวจะมีการประชุมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน สำหรับ SMEs ระหว่างวันที่ 8-9 มิถุนายน 2554 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย โดยไทยได้เสนอโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับระเบียบปฏิบัติในการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า (ASEAN-China Workshop on Operational Certification Procedures) เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับกฎระเบียบและพิธีปฏิบัติในการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า ระหว่างเจ้าหน้าที่ศุลกากรของอาเซียนและจีน ซึ่งมีกำหนดจะจัดขึ้น ประมาณเดือนตุลาคม /พฤศจิกายน 2554 ที่นครกวางโจว

นางศรีรัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นับตั้งแต่มีเขตการค้าเสรีอาเซียน-จีน (ACFTA) ตั้งแต่ปี 2547 จนถึงปัจจุบัน การค้าไทยขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2553 มูลค่าการค้าเพิ่มมากขึ้นกว่าเท่าตัวเมื่อเปรียบเทียบจากปีก่อน การส่งออกของไทยภายใต้เขตการค้าเสรีอาเซียน-จีนมีมูลค่า 7,322 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยเพิ่มขึ้นจาก 3,980 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2552 หรือคิดเป็นสัดส่วนการใช้สิทธิประโยชน์ประมาณร้อยละ 64

ทั้งนี้ จีนให้ความสำคัญกับความตกลงการค้าอาเซียน-จีนเป็นอย่างมาก และมุ่งหวังที่จะให้เป็นความตกลงที่มีคุณภาพสูงและมีการใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ การจัดประชุมครั้งนี้ จีนจึงต้องการแสดงให้อาเซียนเห็นถึงศักยภาพของธุรกิจท้องถิ่น ที่มีการพัฒนารุดหน้าเป็นอย่างมาก

เมืองหม่าอันซัน มณฑลอันฮุย ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน เป็นเมืองท่าอุตสาหกรรมสีเขียวเชื่อมต่อระหว่างภาคตะวันออกกับภาคกลางของจีน ติดอันดับหนึ่งในร้อยของเมืองที่มีความแข็งแกร่งในทุกด้านของจีน และ เป็นเมืองอันดับ 1 ในด้านเขตพัฒนาเทคโนโลยีและเศรษฐกิจ รวมถึงเป็นแหล่งวัตถุดิบใหม่

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ