การค้ากับโลกร้อน ขึ้นโต๊ะอาเซม

ข่าวทั่วไป Friday April 1, 2011 14:07 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

เวทีอาเซม ประชุมโลกร้อน ห่วงความสัมพันธ์ปัญหาโลกร้อนกับการค้า และมาตรการป้องกันอาจมีผลกระทบต่อการค้าในอนาคต พร้อมหารือประเด็นการเปิดเสรีการค้าและบริการสิ่งแวดล้อม เพื่อยกระดับการรักษาสิ่งแวดล้อมในประเทศกำลังพัฒนา

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังเข้าร่วมประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการค้าและการลงทุนภายใต้กรอบการประชุมเอเชีย-ยุโรป หรือ อาเซม เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2554 ณ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ว่าขณะนี้เรื่อง “โลกร้อน”และ“เศรษฐกิจสีเขียว” กำลังเป็นเรื่องที่ได้รับความสนใจในหลายระดับ แต่ที่ผ่านมาคนยังไม่ค่อยมองเห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างปัญหาโลกร้อนกับการค้ามากนัก ซึ่งจริงๆแล้วมาตรการที่ประเทศต่างๆ ใช้เพื่อป้องกันและลดปัญหาโลกร้อนนั้น จะมีผลอย่างมากต่อการค้าในอนาคต จึงเป็นเหตุผลสำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้อาเซมนำเรื่องนี้ขึ้นมาหารือ

นางศรีรัตน์ กล่าวว่า การประชุมอาเซมครั้งนี้ ทำให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงทางด้านการค้าของประเทศในยุโรปและเอเชีย ได้มองเห็นภาพความสำคัญของเรื่องโลกร้อนต่อเศรษฐกิจการค้าชัดเจนขึ้น โดยประเด็นที่หารือกันมีทั้งเรื่องการเปิดเสรีการค้าและบริการสิ่งแวดล้อม การทำความร่วมมือเพื่อช่วยยกระดับการรักษาสิ่งแวดล้อมในประเทศกำลังพัฒนา การลดการอุดหนุนเชื้อเพลิงจากฟอสซิล รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการใช้มาตรการต่าง ๆ ที่สนับสนุนการใช้พลังงานทางเลือกอื่นๆ เช่น แสงอาทิตย์ ลม และระบบการซื้อขายคาร์บอนเครดิต เป็นต้น

จากข้อมูลที่เห็น ทำให้อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ หนักใจไม่น้อย“จะเห็นได้ชัดว่าประเทศในยุโรปเขาก้าวไปไกลมากเรื่องของมาตรการต่างๆ สามารถออกแบบอะไรมาหลายอย่างทั้งเรื่องระบบ cap-and-trade การทำให้ประชาชนเขาลดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง การจัดซื้อจัดจ้างสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของภาครัฐ (green procurement) หรือที่จะกระทบกับเราโดยตรง เช่น การเก็บค่าธรรมเนียมเป็นคาร์บอนเครดิต สำหรับเครื่องบินที่บินเข้าออกยุโรป ซึ่งเรื่องเหล่านี้ประเทศไทยยังต้องมีการดำเนินการอีกมาก ที่สำคัญคือเราต้องเร่งการปรับตัวภายในประเทศ เพื่อรองรับความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจการค้า ที่จะเกิดจากมาตรการสิ่งแวดล้อมพวกนี้ให้เร็วขึ้น”

ที่ประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการค้าและการลงทุน ประกอบด้วยผู้แทนภาครัฐระดับสูงของประเทศสมาชิก อาเซมทั้งในฝ่ายยุโรปและเอเชียกว่า 46 ประเทศ เห็นพ้องกันว่า ไม่ควรนำนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืนมาบิดเบือนหรือเป็นเครื่องมือกีดกันทางการค้า และควรดำเนินการส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืนให้เป็นรูปธรรม โดยเฉพาะด้านอาหารและพลังงาน นอกจากนี้ ควรเน้นการสร้างกฎระเบียบและมาตรการที่โปร่งใสที่เอื้อและสร้างความมั่นใจให้กับการลงทุนจากต่างประเทศ ที่จะนำความรู้และเทคโนโลยีถ่ายทอดมาสู่ประเทศกำลังพัฒนา และสนับสนุนให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงานด้านการค้าและการลงทุนภายใต้กรอบอาเซมมากขึ้นด้วย

นางศรีรัตน์ กล่าวทิ้งท้ายว่า เรื่องการค้าและโลกร้อนนี้เป็นประเด็นที่กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ให้ความสำคัญอย่างมาก โดยได้กำหนดให้มีการจัดสัมมนาใหญ่ เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว ช่วงประมาณเดือนเมษายนนี้ จึงอยากเชิญชวนให้ผู้สนใจติดตามเข้าร่วมต่อไป

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ