ไทย-ชิลี เริ่มเจรจา FTA เตรียมรับครบรอบความสัมพันธ์ 50 ปี

ข่าวทั่วไป Wednesday April 20, 2011 15:22 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในฐานะหัวหน้าคณะเจรจา FTA ของไทย ได้ให้ Mr. Jorge Bunster รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศของชิลี และหัวหน้าคณะเจรจาจัดทำ FTA ฝ่ายชิลี ในระดับการเมือง และคณะเข้าพบ เมื่อวันที่ 8 เมษายน ที่ผ่านมา เพื่อหารือแนวทางในการเจรจาจัดทำ FTA ไทย-ชิลี ซึ่งเป็นการหารือครั้งแรกในระดับหัวหน้าคณะเจรจาของทั้งสองฝ่าย ก่อนเริ่มการเจรจาในกลางปีนี้ โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือในประเด็นแผนการเจรจา รูปแบบของการเจรจา และช่องทางการหารือ

นายอลงกรณ์ กล่าวว่า เบื้องต้นไทยและชิลีมีแผนที่จะเจรจา 3 รอบ ในปีนี้ และจะเจรจาทุกเรื่องไปพร้อมกัน เพื่อให้สามารถสรุปผลการเจรจาได้โดยเร็วที่สุด FTA ไทย-ชิลี จะเป็นความตกลงแบบ comprehensive ครอบคลุมการค้าสินค้า การค้าบริการ การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจในสาขาที่มีศักยภาพและสนใจร่วมกัน โดยทั้งสองฝ่ายเห็นชอบให้ใช้เทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารเป็นช่องทางหลัก ผ่านทาง e-mail และ video conference เพื่ออำนวยความสะดวกและลดระยะเวลาในการเดินทาง ซึ่งชิลีเห็นชอบกับข้อเสนอของไทยที่จะเจรจาในรูปแบบ e-FTA ซึ่งจะเปลี่ยนโฉมรูปแบบการเจรจา FTA รูปแบบใหม่ของไทย

“ไทยและชิลีจะสามารถสรุปผลการเจรจาได้ภายในปี 2555 เพื่อเป็นการร่วมเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-ชิลี โดย FTA ไทย-ชิลี จะเป็นกลไกในการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีทางเศรษฐกิจการค้า สร้างโอกาสทางการค้าและการลงทุนระหว่างอาเซียนและภูมิภาคลาตินอเมริกา โดยใช้ไทยและชิลีเป็นประตูการค้า รวมทั้ง เสริมสร้างความสามารถทางการแข่งขันของไทยกับประเทศอื่นๆ ที่มีความตกลง FTA กับชิลี ได้อย่างมีประสิทธิภาพ”นายอลงกรณ์ กล่าว

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ