‘พาณิชย์’ต่อยอดสร้างโอกาสขยายตลาดการค้าในฝรั่งเศส

ข่าวทั่วไป Wednesday April 20, 2011 15:27 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เร่งผลักดันโครงการภายใต้ข้อตกลงกำหนดเวทีการประชุมหารือระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศไทยกับฝรั่งเศส (HLED) ปี ๒๕๕๓-๒๕๕๗ เพื่อเสริมสร้างแนวทางการเปิดตลาดและขยายโอกาสทางการค้าในฝรั่งเศส

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ได้ประชุมหารือกับฝ่ายเศรษฐกิจและการพาณิชย์ของฝรั่งเศสประจำประเทศไทย เมื่อปลายเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา เกี่ยวกับการกำหนดแนวทางการดำเนินการภายใต้ข้อตกลงการหารือของเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศไทยกับฝรั่งเศส (HLED) ปี ๒๕๕๓-๒๕๕๗ ซึ่งฝ่ายไทยเสนอให้มีความร่วมมือในลักษณะการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ในด้านที่ฝรั่งเศสเชี่ยวชาญ เช่น แฟชั่น การออกแบบ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ การพัฒนาระบบการควบคุมสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ การพัฒนาอุตสาหกรรมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ Green technology ตลอดจนการแนะนำแนวทางการเปิดตลาดและขยายโอกาสทางการค้าในฝรั่งเศส รวมถึงการให้ฝรั่งเศสใช้ไทยเป็นประตูสู่ภูมิภาคเอเชีย

นางศรีรัตน์ กล่าวว่า หลังจากที่นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ Mrs. Anne-Marie Idrac รัฐมนตรีด้านการค้าต่างประเทศ กระทรวงเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม และการจ้างงานของฝรั่งเศส ได้ร่วมกันลงนามข้อตกลง HLED เมื่อเดือนตุลาคม 2553 ที่ผ่านมา ณ ประเทศฝรั่งเศส ข้อตกลงดังกล่าวช่วยให้ไทยและฝรั่งเศส มีเวทีในการประชุมหารือระหว่างกันอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น เพื่อลดอุปสรรคและแก้ไขปัญหาการค้าระหว่างกัน รวมทั้งเสริมสร้างความร่วมมือในการขยายโอกาสทางการค้าและการลงทุน แลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์และเทคโนโลยีในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างกว้างขวาง รวมถึงช่วยสร้างความเชื่อมั่นระหว่างกันเพิ่มมากขึ้น

“กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ได้ดำเนินการผลักดันให้เกิดความร่วมมือระหว่างไทยกับฝรั่งเศสอย่างใกล้ชิด โดยหารือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน อาทิ กรมทรัพย์สินทางปัญญา กรมส่งเสริมการส่งออก กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมหม่อนไหม สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เพื่อกำหนดกิจกรรมและโครงการที่ไทยต้องการความร่วมมือจากฝรั่งเศส รวมทั้งจัดตั้งคณะทำงานฝ่ายไทยเพื่อการดำเนินการภายใต้ข้อตกลง HLED ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศไทย” นางศรีรัตน์ กล่าว

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ