การประชุม SEOM คืบหน้า สมาชิกเร่งดำเนินการตาม AEC Blueprint มุ่งสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

ข่าวทั่วไป Wednesday April 20, 2011 15:29 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย เข้าร่วมการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน (SEOM) ครั้งที่ ๒/๔๒ ณ ประเทศสิงคโปร์ เมื่อปลายเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา โดยที่ประชุมได้หารือประเด็นสำคัญทางเศรษฐกิจ และมีการประชุมคณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC Council) ครั้งที่ ๕ ซึ่งผู้นำอาเซียนจะพบกันในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ช่วงต้นเดือนพฤษภาคมนี้ ณ ประเทศอินโดนีเซีย

นางศรีรัตน์ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ ได้หารือเกี่ยวกับการดำเนินการภายในของอาเซียน ถึงความคืบหน้าในการจัดทำข้อผูกพันการเปิดตลาดการค้าบริการชุดที่ ๘ ซึ่งขณะนี้ประเทศต่างๆกำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินการ และวางเป้าหมายที่จะจัดทำให้แล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคมนี้ และได้เร่งรัดให้ประเทศสมาชิกให้สัตยาบันความตกลงด้านการลงทุนแบบเต็มรูปแบบ (ACIA) โดยเร็ว ซึ่งไทยกำลังอยู่ระหว่างการดำเนินกระบวนการภายใน เพื่อให้สัตยาบันความตกลงดังกล่าวเช่นกัน นอกจากนี้ ยังได้หารือแนวทางให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการประชุมด้วย โดยภาครัฐและเอกชนจะเริ่มพบปะกันอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้นในการประชุม SEOM ครั้งที่ ๓/๔๒ ในเดือนมิถุนายน นี้ ณ ประเทศมาเลเซีย

“ขณะนี้สมาชิกอาเซียนทุกประเทศกำลังดำเนินการตาม AEC Blueprint เพื่อมุ่งสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี ๒๕๕๘ และสถาบันวิจัยด้านเศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียนและเอเชียตะวันออก (ERIA) กำลังอยู่ระหว่างการจัดทำระบบวัดผลการดำเนินการสู่ AEC แบบใหม่ (New Scoring System) ซึ่งเป็นระบบที่ภาครัฐและเอกชนของอาเซียนได้ร่วมให้ข้อคิดเห็น และคาดว่าจะสามารถใช้วัดผลและติดตามการดำเนินงานไปสู่ AEC ของอาเซียนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ไทยได้แจ้งให้ประเทศสมาชิกอาเซียนทราบถึงการที่คณะรัฐมนตรีของไทย มีมติมอบหมายให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ทำหน้าที่เป็นหน่วยงานประสานงานประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนของไทย ซึ่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายอลงกรณ์ พลบุตร) เห็นว่าเป็นแนวทางหนึ่งในการช่วยผลักดันการดำเนินการให้เป็นไปตามเป้าหมายใน AEC Blueprint” นางศรีรัตน์ กล่าว

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจของอาเซียน ได้ประชุมร่วมกับผู้แทนอาวุโสของประเทศคู่เจรจาเป็นรายประเทศ ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี อินเดีย ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ สหรัฐอเมริกา แคนาดา และสหภาพยุโรป เพื่อทบทวนการดำเนินการความคืบหน้าและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินการตามความตกลงการค้าเสรีและความร่วมมือในด้านต่างๆ โดยการหารือกับแคนาดาถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากอาเซียนและแคนาดา สามารถสรุปการหารือเพื่อจัดทำ Trade and Investment Arrangement (TIFA) ได้หลังจากที่การเจรจายืดเยื้อมาเป็นเวลาเกือบ ๔ ปี โดยตกลงจะจัดทำเป็นเอกสาร Joint Declaration between ASEAN and Canada on Trade and Investment สำหรับอาเซียนและอินเดีย ได้หารือเรื่องการจัดทำความตกลงเปิดเสรีการค้าบริการและการลงทุน เพื่อผลักดันให้สามารถสรุปการเจรจาได้โดยเร็ว และการประชุมครั้งนี้ จีนพยายามผลักดันให้ประเทศอาเซียนเริ่มการศึกษาเพื่อเตรียมพร้อมการเจรจาเปิดเสรีระหว่างประเทศในเอเชียตะวันออกในกรอบอาเซียน+๓ ทั้งด้านการค้า การบริการ และการลงทุน รวม 13 ประเทศ ได้แก่ ประเทศสมาชิกอาเซียนกับจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ โดยเสนอให้มีการจัดตั้งคณะทำงานเพื่อดำเนินการเรื่องนี้โดยตรง ทั้งนี้ จีนเสนอให้กำหนดเป้าหมายที่จะประกาศเปิดการเจรจาทำความตกลงการค้าเสรีในกรอบดังกล่าวในปลายปี 2555

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ