ไทยเตรียมถกประเด็นเศรษฐกิจการค้ากับรัสเซีย

ข่าวทั่วไป Wednesday April 20, 2011 15:31 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

‘พาณิชย์’ จัดประชุมคณะอนุกรรมาธิการว่าด้วยความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างไทยกับรัสเซีย ครั้งที่ 1 เป็นเวทีหารือแนวทางเสริมสัมพันธ์ทางการค้า และการลงทุนระหว่างภาครัฐ — เอกชน

นางศรีรัตน์ รัฐษปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 18 เมษายน 2554 ณ โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะอนุกรรมาธิการว่าด้วยความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจ ครั้งที่ 1 อยู่ภายใต้คณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย — รัสเซีย ซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของไทยและรัสเซียเป็นหัวหน้าคณะ โดยฝ่ายไทยมีนางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นหัวหน้าคณะผู้แทน ฝ่ายรัสเซียมีนายอีกอร์ มานีลอฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจของรัสเซียเป็นหัวหน้าคณะผู้แทน และจะมีผู้แทนภาครัฐและเอกชนของทั้งสองฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมด้วย

ในปี 2553 การค้าระหว่างไทย — รัสเซีย มีมูลค่าทั้งสิ้น 126,979 ล้านบาท คิดเป็น 0.73% ของมูลค่าการค้าระหว่างประเทศของไทยในภาพรวม แต่การค้ากับรัสเซียเติบโตในอัตราสูงถึงร้อยละ 76 โดยแบ่งเป็นมูลค่าการส่งออกของไทยคิดเป็น 24,312 ล้านบาท และมูลค่าการนำเข้าคิดเป็น 102,667 ล้านบาท โดยสินค้าส่งออกสำคัญ เช่น รถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และผลไม้กระป๋อง และสินค้านำเข้าสำคัญ เช่น น้ำมันดิบ เหล็ก เหล็กกล้าและปุ๋ย โดยด้านการท่องเที่ยว ปัจจุบันจำนวนนักท่องเที่ยวรัสเซียที่เข้ามาไทยคิดเป็นอันดับ 3 รองจากจีนและญี่ปุ่น โดยในปี 2553 มีนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย มากกว่า 600,000 คน เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย คิดเป็นสองเท่าของนักท่องเที่ยวรัสเซียในปีก่อนหน้านี้

นางศรีรัตน์ฯ กล่าวว่า การประชุมคณะอนุกรรมาธิการฯ ครั้งนี้เป็นการประชุมครั้งแรกและครอบคลุมทั้งด้านการค้าการลงทุนและความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างกัน ในด้านการค้าทั้งสองฝ่ายตั้งเป้าหมายเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างไทยกับรัสเซียภายในปี 2558 ให้สูงขึ้นเป็น 2 เท่า และเพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางการค้าที่ตั้งไว้ ทั้งสองฝ่ายจะนำประเด็นปัญหาและอุปสรรคทางการค้าในด้านการเข้าสู่ตลาดของสินค้าของทั้งสองฝ่ายมาพิจารณาเพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกัน โดยฝ่ายไทยจะยกเรื่องการส่งออกสินค้าไก่สด/ไก่แช่เย็น ไก่แปรรูปและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำของไทย ส่วนฝ่ายรัสเซียอาจหารือถึงอุปสรรคในการส่งออกเข้าสู่ตลาดไทย ตลอดจนพิจารณาลู่ทางใหม่ๆทั้งในสาขาอุตสาหกรรมและบริการที่จะส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างกัน

การลงทุนของไทยในรัสเซีย ในปัจจุบันยังมีน้อย รัฐบาลไทยจึงได้สนับสนุนให้นักลงทุนไทยไปลงทุนในรัสเซียให้มากขึ้นในธุรกิจที่ไทยมีศักยภาพ เช่น ธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร การซ่อมบำรุง อุตสาหกรรมเลี้ยงสัตว์และอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ ขณะที่รัสเซียสนใจที่จะหารือความเป็นไปได้ในการผลิตและจำหน่ายเครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังลมขนาดเล็ก และโครงการร่วมมือในการผลิตเครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังไฮโดรเจนในประเทศไทย

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายจะหารือด้านความร่วมมือในหลายด้าน เช่นโครงการฝึกอบรมให้กับผู้ประกอบการค้าและพนักงานขายอัญมณีของรัสเซียในด้านคุณภาพพลอยสี และการส่งเสริมการขาย อัญมณีในตลาดรัสเซีย การฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ศุลกากรและผู้ประกอบการไทยด้านกระบวนการศุลกากรของรัสเซีย การแลกเปลี่ยนข้อมูลของผู้ประกอบการและกฎระเบียบด้านการลงทุนระหว่างกัน เป็นต้น

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ