ไทย-นิวซีแลนด์ ครั้งที่ 3 ทบทวนข้อตกลง พร้อมเสนอโครงการความร่วมมือเพิ่ม

ข่าวทั่วไป Monday September 5, 2011 14:42 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นายวีระชัย นพสุวรรณวงศ์ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้นไทย-นิวซีแลนด์ (Thailand-New Zealand Closer Economic Partnership Agreement Joint Commission: TNZCEP JC) ครั้งที่ 3 ในวันนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามและแลกเปลี่ยนข้อมูลปัญหาอุปสรรคจากดำเนินงาน ภายใต้ความตกลง TNZCEP เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายอำนวยความสะดวกทางการค้าระหว่างกัน ซึ่งจากการประชุมประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยไทยได้เสนอโครงการความร่วมมือหลายโครงการ เช่น โครงการ Authorized Economic Operators (AEO) ของกรมศุลกากร และโครงการ Product Development and Marketing of Qualified Fattened Cattle Product of Thailand Cooperatives และ Capacity Building on Best Management Practices on Environment Issues in Dairy Farms ของกรมปศุสัตว์ รวมถึงการทวงถามเรื่องการพิจารณายอมรับมาตรฐานนวดไทยและแผนการเจรจาต่อเนื่องตามพันธกรณี เรื่องการค้าบริการ การจัดซื้อโดยรัฐ และทบทวนสินค้า SSG ตลอดจนการหารือเรื่องการแลกเปลี่ยนข้อมูลสถิติการค้าที่ได้รับสิทธิประโยชน์ภายใต้ TNZCEP ของทงไทยและนิวซีแลนด์และการเตรียมการประชุมระดับรัฐมนตรีที่จะมีขึ้นครั้งแรกในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีเอเปค เดือนพฤศจิกายน 2554 ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา

“ภายใต้ความตกลงฯ ทั้งสองฝ่ายกำหนดให้มีการประชุมระดับรัฐมนตรี หลังความตกลงมีผลบังคับใช้ 5 ปี เพื่อทบทวนผลความตกลง TNZCEP ในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา (ปี 2548- 2053) และจะมีการหารือถึงพันธกรณีที่จะมีการเจรจาต่อเนื่อง ได้แก่ การค้าบริการ การจัดซื้อโดยรัฐ และการทบทวนสินค้ามาตราการปกป้องพิเศษ (SSG) รวมทั้งแผนงานที่จะดำเนินการร่วมกันต่อไป” นายวีระชัย กล่าว

นายวีระชัย กล่าวต่อว่า หลังจากมีความตกลง TNZCEP การค้าระหว่างไทย-นิวซีแลนด์ ขยายตัวเพิ่มขึ้นมากถึงร้อยละ 135.06 (ประมาณ 2.3 เท่าตัว) โดยก่อนมีความตกลง TNZCEP (ระยะ 5 ปี ก่อนมีความตกลงฯ ปี 2543 -2547) การค้ารวมระหว่างไทย-นิวซีแลนด์ มีมูลค่าเฉลี่ย 441.75 ล้านเหรียญสหรัฐ การส่งออกของไทยมีมูลค่าเฉลี่ย 233.75 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในขณะที่การนำเข้ามีมูลค่าเฉลี่ย 208 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งไทยเป็นฝ่ายเกินดุลเฉลี่ย 25.75 ล้านเหรียญสหรัฐ และหลังมีความตกลง TNZCEP (ระยะ 6 ปี หลังความตกลงฯ บังคับใช้ ปี 2548-2553) มีมูลค่าเฉลี่ย 1,038.37 ล้านเหรียญสหรัฐ การส่งออกของไทยมีมูลค่าเฉลี่ย 628.47 ล้านเหรียญสหรัฐ ในขณะที่การนำเข้ามีมูลค่าเฉลี่ย 409.90 ล้านเหรียญสหรัฐ ไทยเป็นฝ่ายเกินดุลเฉลี่ย 218.57 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยสินค้าส่งออกที่สำคัญ เช่น รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติก เครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบอื่นๆ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง เครื่องรับวิทยุโทรทัศน์และส่วนประกอบ อาหารทะเลกระป๋องแปรรูป น้ำตาลทราย เครื่องซักผ้าและเครื่องซักแห้งและส่วนประกอบ และ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เป็นต้น สินค้านำเข้าที่สำคัญ เช่น นม และผลิตภัณฑ์นม อาหารปรุงแต่งสำหรับใช้เลี้ยงทารก ผัก ผลไม้และของปรุงแต่งที่ทำจากผักและผลไม้ ไม้ซุง ไม้แปรรูปและผลิตภัณฑ์ เยื่อกระดาษและเศษกระดาษ สัตว์น้ำสด แช่เย็น แช่แข็ง แปรรูปและกึ่ง เนื้อสัตว์สำหรับการบริโภค สัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เคมีภัณฑ์ และ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เป็นต้น

การค้าระหว่างไทย-นิวซีแลนด์

  • ปี 2553 นิวซีแลนด์ป็นคู่ค้าอันดับที่ 34 ของไทย มีมูลค่าการค้าระหว่างกัน 1,310.37 ล้านเหรียญสหรัฐ (ร้อยละ 0.35 ของมูลค่าการค้ารวมทั้งหมดของไทย) เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าร้อยละ 53.61
  • การส่งออก นิวซีแลนด์เป็นตลาดส่งออกที่สำคัญอันดับที่ 36 ของไทย

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ