ไทย-ญี่ปุ่น เร่งหารือเตรียมการเจรจา JTEPA ต่อ

ข่าวทั่วไป Wednesday September 28, 2011 15:02 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมตามความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทยและญี่ปุ่น หรือ JTEPA ครั้งที่ 3 ณ กรุงโตเกียว เพื่อหารือร่วมกันเกี่ยวกับปัญหา/อุปสรรค แนวทางการใช้ประโยชน์จากความตกลง JTEPA และการเตรียมการเจรจาต่อ คาดว่าจะเริ่มต้นอย่างเป็นทางการต้นปีหน้า

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ ได้นำคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการร่วมตามความตกลง JTEPA ครั้งที่ 3 ที่ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นการประชุมร่วมกันครั้งแรกระหว่างไทยกับญี่ปุ่น หลังจากที่กระทรวงการต่างประเทศได้โอนถ่ายงานการกำกับดูแลขับเคลื่อนความตกลง JTEPA มายังกระทรวงพาณิชย์ เมื่อเดือนมิถุนายน ๒๕๕๓ การประชุมครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากความตกลง JTEPA และทบทวนความคืบหน้าในการดำเนินงานในเรื่องต่างๆ ได้แก่ การค้าสินค้า บริการ การท่องเที่ยว เกษตร ป่าไม้ และประมง ความปลอดภัยอาหาร การเชื่อมโยงท้องถิ่นสู่ท้องถิ่น และการเสริมสร้างสภาพแวดล้อมในการทำธุรกิจ รวมทั้งหารือถึงแผนการดำเนินงานต่อไป

นายยรรยง กล่าวว่า ไทยได้ยกปัญหาการใช้ประโยชน์จากความตกลง JTEPA ซึ่งไทยยังไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ เช่น ปลาทูน่ากระป๋อง หรือโควตาสินค้าเกษตรบางรายการที่ยังไม่เพียงพอกับความต้องการของไทย เช่น แฮม เนื้อสุกรแปรรูป เอสเตอริไฟด์สตาร์ช ปัญหาค่าธรรมเนียมการออกใบรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าของญี่ปุ่นที่มีราคาแพง นอกจากนี้ ไทยยังได้หารือประเด็นปัญหาพร้อมเสนอแนะแนวทางการสร้างความเข้มแข็ง ในเรื่องความร่วมมือทางเศรษฐกิจของทั้งสองฝ่ายให้มากขึ้น

“ไทยได้ชี้แจงถึงกระบวนการดำเนินการตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 เพื่อเสนอกรอบการเจรจาต่อในเรื่องความตกลง JTEPA ต่อคณะรัฐมนตรีและรัฐสภา ก่อนที่จะเริ่มเจรจากับญี่ปุ่นในปีหน้า โดยขณะนี้ไทยได้เสนอให้ทำ Scoping Exercise เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลสำหรับเตรียมการเจรจาต่อเนื่อง โดยครอบคลุมเรื่องสินค้า บริการ ลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจ” นายยรรยง กล่าว

ความตกลง JTEPA มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๐ โดยส่งผลให้มูลค่าการค้าระหว่างไทยและญี่ปุ่นขยายตัวอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด ล่าสุดการค้าระหว่างไทยและญี่ปุ่นในช่วงเดือนมกราคม-กรกฎาคม 2554 มีมูลค่า 38,660.41 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวจากช่วงเดียวกันร้อยละ 20.14 โดยไทยส่งออกไปญี่ปุ่นมูลค่า 14,675.84 ล้านเหรียญสหรัฐฯ มีสินค้าสำคัญ คือ ยางพารา รถยนต์และส่วนประกอบ คอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติก ไก่แปรรูป และปลาสดแช่เย็นแช่แข็ง เป็นต้น ขณะที่ไทยนำเข้าจากญี่ปุ่นมูลค่า 23,984.57 ล้านเหรียญสหรัฐฯ มีสินค้าสำคัญ คือ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เหล็กและผลิตภัณฑ์ ส่วนประกอบยานยนต์ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ และแผงวงจรไฟฟ้า เป็นต้น

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ