ประชุมสุดยอดอาเซียน ติดตามแผนงานสู่ AECสหรัฐฯ และรัสเซีย ร่วมประชุมครั้งแรก

ข่าวทั่วไป Friday December 2, 2011 08:45 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่าอินโดนีเซียจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน (ASEAN Summit) ครั้งที่ 19 และการประชุมอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 15 - 19 พฤศจิกายน 2554 ณ เมืองบาหลี โดยมีประเด็นหารือเกี่ยวกับการดำเนินงานภายในอาเซียนและการหารือกับประเทศที่ไม่ใช่สมาชิกอาเซียน ได้แก่ จีน อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลี สหรัฐอเมริกา สหประชาชาติ และการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกซึ่งสหรัฐฯและรัสเซียจะเข้าร่วมประชุมเป็นครั้งแรกในฐานะสมาชิก

นางศรีรัตน์ กล่าวว่า นอกจากการประชุมผู้นำอาเซียนแล้วยังมีการประชุมคณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ครั้งที่ 6 โดยฝ่ายไทยมีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นหัวหน้าคณะ โดยก่อนหน้าจะเป็นการประชุมเตรียมการของรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (Prep-AEM) และการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจ (ASEAN SEOM) โดยการประชุมนี้มีประเด็นสำคัญด้านเศรษฐกิจที่สำคัญ ได้แก่ การพิจารณากรอบสำหรับการจัดตั้งหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจอย่างกว้างขวางในภูมิภาคของอาเซียนซึ่งจะเป็นแนวทางสำหรับอาเซียนในการจัดทำความตกลงการค้าเสรี กรอบแผนงานเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างเสมอภาคของอาเซียนเพื่อใช้เป็นแนวทางสำหรับสร้างความเจริญเติบโตที่ทั่วถึงและยั่งยืน รวมทั้งจะมีการติดตามความคืบหน้าการดำเนินการไปสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนตามการวัดผลด้วย AEC Scorecard และการหารือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและประสบการณ์เกี่ยวกับอุปสรรคในการดำเนินการตามแผนงาน AEC Blueprint ตลอดจนแนวทางการแก้ไขปัญหาต่างๆของประเทศสมาชิก การหารือความคืบหน้าการดำเนินการเปิดเสรีการค้าบริการ โดยเฉพาะสถานะการเจรจาเพื่อหาข้อสรุปสำหรับข้อผูกพันเปิดเสรีการค้าบริการชุดที่ 8 และการเคลื่อนย้ายบุคคลธรรมดา

“นอกจากนี้ ยังจะประชุมติดตามความคืบหน้าการดำเนินการขององค์กรระดับรัฐมนตรีรายสาขาภายใต้เสาหลักประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) เช่น รัฐมนตรีการเกษตรและป่าไม้ (AMAF) รัฐมนตรีการคลัง (AFMM) และรัฐมนตรีพลังงาน (AMEM) รวมทั้งการหารือความคืบหน้าในการดำเนินการมาตรการที่เกี่ยวข้องกับด้านศุลกากร รวมถึงการหารือและให้แนวทางต่อผลการประชุมคณะกรรมการทุกคณะด้านเศรษฐกิจของอาเซียน (Committee of the Whole) ตลอดจนการจัดทำรายงานเสนอต่อที่ประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 19” นางศรีรัตน์ กล่าว

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ