รัสเซีย’ สมาชิกใหม่ของ ‘WTO’ กับพัฒนาการทางเศรษฐกิจที่ต้องเปลี่ยนแปลง

ข่าวทั่วไป Wednesday January 4, 2012 15:43 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2554 องค์การการค้าโลก (WTO) ได้มีมติรับรัสเซียเข้าเป็นสมาชิกใหม่ หลังจากที่รัสเซียได้พยายามเจรจามานานถึง 18 ปี รัสเซียนับว่าเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ติดใน 10 อันดับแรกของโลก ดังนั้นการเข้าเป็นสมาชิก WTO จะทำให้การค้าของสมาชิก WTO 154 ประเทศมีมูลค่าการค้ารวมกันถึงร้อยละ 97 ของการค้าโลก นอกจากนั้น รัสเซียจะเป็นแหล่งดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศมากขึ้น เนื่องจากความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นของนักลงทุนต่อการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์การค้าระหว่างประเทศของรัสเซีย และจะนำไปสู่พัฒนาการทางเศรษฐกิจที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่เป็นสากล และมีความหลากหลายยิ่งขึ้น จากเดิมที่เป็นการเติบโตทางเศรษฐกิจด้วยการพึ่งพาทรัพยากรธรรมชาติ และการใช้มาตรการกีดกันทางการค้าเพื่อปกป้องผู้ผลิตในประเทศ

นางศรีรัตน์ กล่าวว่า รัสเซียมีพันธกรณีในหลายด้านในฐานะสมาชิกองค์การการค้าโลก เช่นการเปิดตลาดสินค้าและบริการ ในด้านสินค้า รัสเซียจะลดเพดานภาษีจากอัตราเฉลี่ยร้อยละ 10 เหลือร้อยละ 7.8 โดยสินค้าเกษตรจะลดจากร้อยละ 13.2 เป็นร้อยละ 10.8 และสินค้าอุตสาหกรรมจากร้อยละ 9.5 เป็นร้อยละ 7.3 สำหรับสินค้าประเภทเนื้อสัตว์จะยังสามารถใช้ระบบโควต้าภาษี (TRQ) ได้ ส่วนด้านบริการ รัสเซียตกลงรับข้อผูกพันของภาคบริการ 11 สาขาหลัก และ 116 สาขาย่อย เช่น ในธุรกิจโทรคมนาคม โดยจะยกเลิกข้อจำกัดการถือหุ้นไม่เกินร้อยละ 49 สำหรับต่างชาติ หลังการเข้าเป็นสมาชิก 4 ปี และธุรกิจประกันภัยต่างชาติจะสามารถเปิดสาขาในรัสเซียได้ภายในอีก 9 ปี หลังการเข้าเป็นสมาชิก เป็นต้น

ในส่วนของมาตรการที่มิใช่ภาษี รัสเซียจะยกเลิกการอุดหนุนสินค้าอุตสาหกรรมทันที ส่วนการอุดหนุนสินค้าเกษตรรัสเซียตกลงจะมีการอุดหนุนไม่เกิน 9 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2555 (2012) และจะลดลงเรื่อยไปจนถึง 4.4 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2561 (2018) ขณะที่มาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืชจะต้องพัฒนาและปรับปรุงให้สอดคล้องกับกฎเกณฑ์ใน WTO และมาตรการสากล สำหรับมาตรการการค้าที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน (Trade-Related Investment Measures) รัสเซียตกลงว่าจะยกเลิกกฎระเบียบที่ขัดต่อความตกลงมาตรการการค้าที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน (Agreement on Trade-Related Investment Measures Agreement: TRIMs) ในด้านความโปร่งใส รัสเซียจะดำเนินการโดยการประกาศกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการค้าสินค้า บริการและทรัพย์สินทางปัญญา ให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ภายใต้ WTO เพื่อให้ประเทศสมาชิก WTO สามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างทันที

รัสเซียเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทยในตลาดกลุ่มประเทศเครือรัฐเอกราช (Commonwealth Independent States: CIS) ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่ปี 2543-2553 มูลค่าการค้าระหว่างไทยกับรัสเซียเพิ่มขึ้นถึง 9 เท่า ต่อปี มูลค่าเฉลี่ย 1,932 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยในปี 2553 การค้ารวมมีมูลค่า 3,996.02 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากปี 2552 ถึงร้อยละ 90.5 โดยเป็นคู่ค้าอันดับที่ 26 ของไทย แม้ว่าไทยจะเป็นฝ่ายขาดดุลการค้าเป็นมูลค่า 2,453 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แต่สินค้าที่ไทยนำเข้าจากรัสเซียเป็นสินค้าซึ่งไทยจำเป็นต้องพี่งพา เพื่อใช้เป็นพลังงานและวัตถุดิบ เช่น ก๊าซธรรมชาติ น้ำมัน เหล็ก ฯลฯ ในขณะที่รัสเซียต้องการนำเข้าสินค้าสำเร็จรูป เช่น ยานยนต์ เครื่องจักรอิเล็กทรอนิกส์ และอาหาร จากไทย จะเห็นได้ว่ารัสเซียเป็นคู่ค้าที่สำคัญของไทยทั้งในปัจจุบันและอนาคต สำหรับด้านการลงทุน รัสเซียมีศักยภาพและสนใจมาลงทุนในประเทศไทย เช่น สาขาพลังงาน ก๊าซธรรมชาติ อุตสาหกรรมหนัก และการท่องเที่ยว ส่วนสาขาที่ไทยมีศักยภาพที่จะไปลงทุนในรัสเซีย เช่น ด้านการเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตร เครื่องดื่ม สปา ร้านอาหาร เป็นต้น

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ