WTO นัดถกรัฐมนตรีนอกรอบ หลังประชุมเวิลด์อีโคโนมิค ฟอรั่ม

ข่าวทั่วไป Friday February 3, 2012 14:10 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เผยสวิตเซอร์แลนด์รับเป็นเจ้าภาพ นัดระดับรัฐมนตรีองค์การการค้าโลก 27 ประเทศ หารือสถานะของระบบการค้าพหุภาคีและแนวทางการดำเนินการ หลังการประชุมเวิลด์อีโคโนมิค ฟอรั่ม

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สวิตเซอร์แลนด์จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีองค์การการค้าโลก (WTO) อย่างไม่เป็นทางการ (Informal Ministerial Gathering) ณ เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยจัดต่อเนื่องกับการประชุม World Economic Forum (WEF) ซึ่งปีนี้มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 28 มกราคม 2555 โดยการประชุมดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อให้รัฐมนตรีเศรษฐกิจและการค้าของประเทศสมาชิก WTO มีโอกาสในการหารือเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถานะของระบบการค้าพหุภาคีและแนวทางการดำเนินการขั้นต่อไปสำหรับ WTO ซึ่งสืบเนื่องมาจากการประชุมระดับรัฐมนตรี (Ministerial Conference: MC) ของ WTO สมัยสามัญ ครั้งที่ 8 (MC8) ที่จัดขึ้น ณ นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ 15 — 17 ธันวาคม 2554 ที่ผ่านมา

การประชุมรัฐมนตรี WTO อย่างไม่เป็นทางการครั้งนี้ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ได้เลือกเชิญเฉพาะประเทศสมาชิก WTO ที่มีบทบาทสำคัญต่อการเจรจาการค้าของ WTO เข้าร่วมการประชุมจำนวนเพียง 27 ประเทศสมาชิก จากจำนวนสมาชิกทั้งสิ้น 153 ประเทศ อาทิ สหรัฐฯ สหภาพยุโรป ออสเตรเลีย อินเดีย บราซิล จีน ญี่ปุ่น เกาหลี แคนาดา ชิลี เม็กซิโก นิวซีแลนด์ นอร์เวย์ แอฟริกาใต้ ตุรกี โคลอมเบีย ฮ่องกง เคนยา มอริเชียส ไนจีเรีย ตุรกี บังกลาเทศ และสมาชิกอาเซียน 4 ประเทศ คือ อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ และไทย

ทั้งนี้ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของไทยได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุม โดยเจ้าภาพสวิตเซอร์แลนด์ต้องการให้การประชุมครั้งนี้ เป็นเวทีสำคัญที่รัฐมนตรีเศรษฐกิจและการค้าของประเทศสมาชิก WTO จะหารือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นระหว่างกันอย่างเปิดเผยและตรงไปตรงมา เพื่อผลักดันเรื่องทิศทางและแนวทางการปฏิบัติต่อไปของ WTO ทั้งในเรื่องการเจรจารอบโดฮา (DDA issues) และเรื่องอื่น ๆ (Non-DDA issues) ที่จะส่งผลต่อระบบการค้าพหุภาคีและผลประโยชน์ของประเทศสมาชิก WTO ในเวทีการค้าโลก

นางศรีรัตน์ฯ กล่าวว่า ในการประชุมครั้งนี้ สมาชิก WTO หลายประเทศต้องการหลีกเลี่ยงการสร้างเงื่อนไขในการเจรจา (conditional linkages) เช่น การที่สมาชิกหนึ่งจะยอมรับให้มีการเจรจาเรื่องการอำนวยความสะดวกทางการค้า (trade facilitation) ได้ต่อเมื่อมีการเปิดตลาดสินค้าเกษตร เป็นต้น ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ที่สมาชิก WTO อาจสนับสนุนให้กลุ่มเจรจาต่างๆ จัดการประชุมหารือเพื่อพิจารณาความเห็นของสมาชิกว่าจะสนับสนุนให้นำประเด็นใดมาเร่งเจรจาให้เสร็จสิ้นในปี 2012 (bottom-up approach)

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ