‘พาณิชย์’ เปิดเวทีแลกเปลี่ยนเตรียมรับ AEC ปี 2558

ข่าวทั่วไป Friday March 2, 2012 14:49 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยในการเปิดงานการประชุมเชิงวิชาการ ในหัวข้อ“DTN’s Annual Symposium 2012 : AEC 2015 and Beyond” ณ โรงแรมพลาซ่า แอทธินี ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2555 ว่า ขณะนี้อาเซียนกำลังเดินหน้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ในปี 2558 ซึ่งจะทำให้อาเซียนเป็นตลาดและฐานการผลิตเดียวกัน มีการเคลื่อนย้ายสินค้า บริการ การลงทุน และแรงงานมีฝีมืออย่างเสรี โดยที่ผ่านมา ได้มีการเปิดเสรีการค้าสินค้าไปแล้วตั้งแต่ปี 2553 และอยู่ระหว่างการเปิดเสรีการค้าบริการ และการลงทุน ซึ่งถือได้ว่าอาเซียนมีการเตรียมความพร้อมในการเป็น AEC มาอย่างต่อเนื่อง

การเป็น AEC ถือเป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมืออาเซียนที่จะมีความเข้มข้นมากขึ้น ซึ่งทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะต้องมีการเตรียมความพร้อมในการปรับตัวเพื่อรองรับกับการแข่งขันทางด้านเศรษฐกิจที่จะขยายตัวเพิ่มมากขึ้น โดยอาเซียนนอกจากที่จะขยายความร่วมมือภายในกลุ่มอาเซียนเองแล้ว ยังมีแนวคิดที่จะขยายความร่วมมืออาเซียนกับประเทศคู่เจรจาอื่นๆ ไปเป็นอาเซียน+3 (จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้) และอาเซียน+6 (จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์) รวมทั้งกรอบอาเซียนกับคู่เจรจาอื่นๆ ที่จะมีเพิ่มเติมอีกในอนาคต ดังนั้น การเตรียมความพร้อมและการปรับตัวเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น ถือเป็นสิ่งที่ผู้เกี่ยวข้องของไทยจะต้องมีความพร้อม

ทั้งนี้ ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ ได้มีการเตรียมความพร้อมให้กับผู้ประกอบการไทยอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2555 มีแผนที่จะดำเนินการสร้างความพร้อมให้กับผู้ประกอบการของไทยเข้าสู่ AEC เพื่อสร้างความพร้อมและภูมิคุ้มกันในการเปิดเสรีการค้า เช่น การสร้างความพร้อมทางการค้าให้กับกลุ่มเป้าหมาย และสร้างเครือข่ายเพื่อให้สมาชิกเครือข่ายมีความพร้อมและใช้ประโยชน์จาก AEC โดยร่วมมือกับภาคเอกชนและหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง การสร้างความพร้อมให้กับเยาวชนไทยเพื่อให้ตื่นตัวเตรียมความพร้อมสู่ AEC โดยร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา และสถาบันการศึกษาต่างๆ และการสร้างความความตื่นตัว โดยมีคณะผู้บริหารจากกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เดินทางสัญจรไปยังจังหวัดต่างๆ เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการไทย โดยเน้นผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (SMEs)

“การรวมกลุ่มของอาเซียน เป็นเรื่องที่ทุกภาคส่วนรับรู้กันมานานแล้ว แต่เรื่องนี้ก็ยังคงทำให้เกิดความตื่นตัวและพูดถึงกันในวงกว้างอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากอาเซียนเป็นภูมิภาคที่มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงที่สุดภูมิภาคหนึ่งของโลก โดยเฉพาะด้านการค้าและการลงทุน และเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่มีประชากรกว่า 580 ล้านคน จึงมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะในช่วงที่ภูมิภาคอื่นๆ ทั่วโลกต่างประสบปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจและการเงินอย่างหนัก การเตรียมพร้อมของทุกภาคส่วนจึงเป็นสิ่งสำคัญ ภาครัฐต้องส่งเสริมและสนับสนุนให้ภาคเอกชนรับรู้และใช้ประโยชน์จาก AEC รวมถึงการขยายตลาดและสร้างโอกาสให้กับธุรกิจสาขาต่างๆ ด้วย” นายบุญทรง กล่าว

สำหรับการจัดการประชุมเชิงวิชาการในวันนี้ จะใช้เป็นเวทีแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นระหว่างผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ เกี่ยวกับการแสวงหาโอกาส การใช้ประโยชน์ ตลอดจนการเตรียมความพร้อมต่อการเป็น AEC ในปี 2558 โดยในงานจะมีการกล่าวปาฐกถานำโดย นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง , ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน, รวมทั้งการบรรยายพิเศษและสนทนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ โดยแขกรับเชิญระดับสูง จากภาครัฐ สถาบันการศึกษาชั้นนำ และภาคธุรกิจทั้งจากไทยและต่างประเทศ เพื่อชี้ให้เห็นถึงโอกาสช่องทางการทำการค้าในตลาดอาเซียน และเป็นการสร้างทัศนคติที่ดีของประชาชนกลุ่มเป้าหมายต่อการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000 โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ