‘พาณิชย์’ ร่วมคณะนายกฯ เยือนจีน กระชับความสัมพันธ์ทางการค้า

ข่าวทั่วไป Monday April 30, 2012 14:34 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

‘พาณิชย์’ เดินทางร่วมคณะนายกรัฐมนตรีเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการ ตั้งเป้าเพิ่มการค้าสองฝ่ายให้ถึง 120 พันล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี พ.ศ. 2559 และจะร่วมกับจีนลงนามในเอกสารสาคัญ 3 ฉบับ เพื่อส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนเศรษฐกิจเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างไทยและจีน และเสริมสร้างความสัมพันธ์ทวิภาคีทางการค้าและเศรษฐกิจในระยะยาว

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 17-20 เมษายน 2555 จะเดินทางไปกับคณะของนายกรัฐมนตรี ในการเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยและจีน ในฐานะหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์เศรษฐกิจทั้งระดับทวิภาคี ภูมิภาค และพหุภาคี ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และจะเสนอให้ผู้นาทั้งสองฝ่ายร่วมกันประกาศเจตนารมณ์ ตั้งเป้าหมายการค้าสองฝ่ายให้ขยายตัวถึง 120 พันล้านเหรียญสหรัฐ ภายในอีก 5 ปี ข้างหน้า หรือในปี พ.ศ. 2559

ในโอกาสนี้ จะร่วมลงนามในเอกสารสาคัญ 3 ฉบับ คือ “แผนพัฒนาระยะ 5 ปี ว่าด้วยความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างไทย-จีน” เพื่อกาหนดทิศทางและเป้าหมายความร่วมมือระหว่างไทย-จีน ในระยะ 5 ปีข้างหน้า ในด้านต่างๆ อาทิ การค้า การเกษตร ภาคการผลิต สาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน และการท่องเที่ยว เป็นต้น ส่วนเอกสารอีก 2 ฉบับ คือ “บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางการค้าสินค้าเกษตร” เพื่อจัดตั้งกลไกในการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคการค้าสินค้าเกษตร ตลอดจนจัดกิจกรรมส่งเสริมการค้าสินค้าเกษตรร่วมกัน ฉบับสุดท้าย คือ “บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือระหว่างกระทรวงพาณิชย์ไทยกับ State Administration for Industry and Commerce ของจีน” เพื่อจัดตั้งกลไกการหารือ การแลกเปลี่ยนข้อมูลและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันทางการค้า ทรัพย์สินทางปัญญา การจดทะเบียนธุรกิจ และการอานวยความสะดวกทางการค้าให้กับผู้ประกอบการและนักลงทุนของทั้งสองฝ่าย ซึ่งเอกสารทั้ง 3 ฉบับ จะเป็นเครื่องมือในการกระชับความสัมพันธ์และขยายการค้าและการลงทุนระหว่างไทยและจีนให้เติบโตยิ่งขึ้นจนมีมูลค่า 120 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในอีก 5 ปีข้างหน้า

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันการค้ารวมไทย-จีน มีมูลค่าประมาณ 58 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าร้อยละ 27 โดยไทยเสียเปรียบดุลการค้าประมาณ 3 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2554 ไทยสามารถขยายการส่งออกได้มูลค่าสูงถึง 27 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 27.6 สินค้าส่งออกสาคัญของไทยไปจีน อาทิ ยางพารา เครื่องคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ เม็ดพลาสติก ผลิตภัณฑ์ยาง และผลิตภัณฑ์มันสาปะหลัง เป็นต้น และไทยนาเข้ามูลค่าประมาณ 31 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 26.2 สินค้านาเข้าสาคัญ อาทิ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เป็นต้น

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000 โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ