‘บุญทรง’ จับมืออาเซียนโรดโชว์ที่ญี่ปุ่น

ข่าวทั่วไป Wednesday May 9, 2012 14:35 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ไทยร่วมกับสมาชิกอาเซียนประกาศศักยภาพ เข้าร่วมโรดโชว์ที่ญี่ปุ่น เพื่อสร้างโอกาสในการส่งเสริมการค้าและการลงทุน แสดงความพร้อมการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี ๒๕๕๘ และพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระหว่างญี่ปุ่นกับอาเซียน

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 25-28 เมษายน 2555 ตนจะเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยซึ่งประกอบด้วยภาครัฐและเอกชนเดินทางเข้าร่วม ASEAN Road Show ณ เมืองเซนไดและกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยรัฐมนตรีเศรษฐกิจของอาเซียนจะเดินทางเข้าร่วมกิจกรรมนี้ด้วย เพื่อส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างกัน แสดงความพร้อมของอาเซียนแต่ละประเทศที่จะร่วมกันบูรณาการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี ๒๕๕๘ ซึ่งประกอบเป้าหมายหลัก 4 เรื่อง ได้แก่ (๑) การเป็นตลาดเดียวและฐานการผลิตร่วม (๒) การสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจของอาเซียน (๓) การพัฒนาเศรษฐกิจอย่างเสมอภาค และ (๔) การบูรณาการเข้ากับเศรษฐกิจโลก นอกจากนี้ ASEAN Road Show ครั้งนี้จะเป็นการเสริมสร้างความเข้มแข็งของการเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระหว่างญี่ปุ่นกับอาเซียน

กิจกรรมของโรด์โชว์มีหลากหลาย ทั้งการหารือระหว่างรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนกับสมาชิกรัฐสภาของญี่ปุ่น การประชุมระหว่างรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนกับรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ อุตสาหกรรมและการค้า (METI) ของญี่ปุ่ การหารือระหว่างภาครัฐและเอกชนของญี่ปุ่น และการสัมมนา/Symposium โดยอาเซียนและญี่ปุ่นจะมีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของแต่ละประเทศในการฟื้นฟูและป้องกันภัยธรรมชาติ รวมทั้งผลกระทบจากภัยธรรมชาติที่มีต่อเศรษฐกิของแต่ละประเทศด้วย

นายบุญทรง กล่าวว่า การเดินทางไปญี่ปุ่นในครั้งนี้ ตนจะกล่าวสุนทรพจน์ในหัวข้อ “Economy in Thailand after the recent floods” ในการสัมมนาเรื่อง “Towards a disaster resilient economy in East Asia” นอกจากนี้ ไทยจะใช้โอกาสนี้หารือกับรัฐมนตรี METI ของญี่ปุ่น เพื่อหารือประเด็นด้านการค้า โดยเฉพาะ การขอให้ญี่ปุ่นยกเลิกการห้ามนาเข้าไก่สดจากไทยเพราะปัจจุบันสหภาพยุโรปได้ยกเลิกการห้ามนาเข้าไก่สดจากไทยเมื่อเร็ว ๆ นี้ ซึ่งน่าจะเป็นการส่งสัญญาณที่ดีให้ญี่ปุ่นยกเลิกการห้ามนาเข้าสินค้าดังกล่าวจากไทย ในอนาคตอันใกล้

อนึ่ง การค้าระหว่างอาเซียนและญี่ปุ่นในปี 2554 มีมูลค่า 248 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยอาเซียนส่งออกไปญี่ปุ่นเป็นมูลค่า 124.8 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ และนาเข้าจากญี่ปุ่น 123.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม สัดส่วนที่ไทยใช้ประโยชน์ในการส่งออกไปญี่ปุ่นโดยใช้สิทธิภายใต้อาเซียน-ญี่ปุ่น FTA มีเพียง 3.8% ในปี 2554 ซึ่งน้อยกว่าที่ไทยใช้ประโยชน์ในการส่งออกไปญี่ปุ่นภายใต้ JTEPA ที่สูงถึง 71% เนื่องจากการลดภาษีสองฝ่ายภายใต้ JTEPA เร็วกว่าการลดภาษีภายใต้ AJCEP

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ