รัสเซียเข้าเป็นสมาชิก WTO โดยสมบูรณ์ (ลำดับที่ 156)

ข่าวทั่วไป Friday September 7, 2012 14:56 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

รัสเซียเข้าเป็นสมาชิก WTO โดยสมบูรณ์ (ลำดับที่ 156) เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2555 พร้อมวานูอาตู (ลำดับที่ 157) เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2555

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า องค์การการค้าโลก หรือ World Trade Organization (WTO) มีสมาชิกเพิ่มขึ้นอีกสองประเทศโดยสมบูรณ์แล้วเมื่อวันที่ 22 และ 24 สิงหาคม 2555 คือ รัสเซีย และวานูอาตู โดยจะมีฐานะเป็นสมาชิกลำดับที่ 156 และ 157 ของ WTO ตามลำดับ

รัสเซียได้ยื่นใบสมัครเข้าเป็นสมาชิก WTO เมื่อเดือนมิถุนายน 2536 และได้เริ่มกระบวนการหารือกับประเทศสมาชิก WTO อื่นเพื่อเจรจาเปิดตลาด (Market access) สินค้าและบริการของตน รวมทั้งการลดอุปสรรคทางการค้าที่มิใช่ภาษีในรูปแบบต่างๆ โดยใช้ระยะเวลากว่า 18 ปี ในที่สุด เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2554 คณะมนตรีใหญ่ (General Council) WTO ได้มีมติเห็นชอบใบสมัครเข้าเป็นสมาชิก WTO ของรัสเซีย ซึ่งรัสเซียเองมีหน้าที่จะต้องดำเนินกระบวนการภายในประเทศของตนเพื่อให้การสมัครเข้าเป็นสมาชิก WTO มีความสมบูรณ์ และต่อมา รัสเซียได้แจ้งยืนยันต่อ WTO ว่า ได้ดำเนินการภายในประเทศของตนเพื่อให้สัตยาบันต่อพิธีสารการเข้าเป็นสมาชิก WTO เสร็จสิ้นแล้ว และจะมีผลบังคับใช้สมบูรณ์ในวันที่ 22 สิงหาคม 2555 โดยในปัจจุบัน รัสเซียเป็นคู่ค้าอันดับหนึ่งของไทยในกลุ่มประเทศยุโรปตะวันออกและกลุ่มประเทศเครือรัฐเอกราช (Commonwealth of Independent States - CIS) และเป็นอันดับที่ 21 ของโลก โดยสินค้าที่ไทยส่งออกไปยังตลาดรัสเซีย ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผลไม้กระป๋องและแปรรูปเครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบ น้ำตาล ข้าว รองเท้าและชิ้นส่วน อัญมณีและ เครื่องประดับ นอกจากนั้น รัสเซียเป็นตลาดที่กำลังขยายตัวสำหรับการท่องเที่ยวของไทย และปัจจุบันไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวอันดับ ๑ ในฤดูหนาวสำหรับคนรัสเซีย โดยจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางมาไทยมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

ในส่วนของวานูอาตู ซึ่งเป็นประเทศหมู่เกาะที่ตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้ ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของออสเตรเลีย ได้เริ่มกระบวนการเจรจาเปิดตลาดกับประเทศสมาชิกเมื่อเดือนกรกฎาคม 2538 และ คณะมนตรีใหญ่ WTO ได้มีมติเห็นชอบใบสมัครเข้าเป็นสมาชิก WTO ของวานูอาตูพร้อมกับรัสเซียเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2554 โดยสมาชิกภาพของวานูอาตูจะมีผลสมบูรณ์ในวันที่ 24 สิงหาคม 2555 ทั้งนี้ มีประเด็นที่น่าสนใจว่า แม้วานูอาตูจะเป็นประเทศพัฒนาน้อยที่สุดขนาดเล็กที่พึ่งพาเกษตรกรรมและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ที่มีประชากรสองแสนคนเศษๆ เท่านั้น ในการเข้าเป็นสมาชิก WTO วานูอาตูไม่ได้ขอระยะเวลาเพิ่มเติมในการปรับกฎหมายหรือการเปิดตลาดของตนเหมือนประเทศพัฒนาน้อยที่สุด (LDCs) อื่นๆ แต่อย่างใด เว้นแต่เพียงเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาและการแจ้งกฎระเบียบทางการค้าต่อประเทศสมาชิก WTO เท่านั้น

อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวทิ้งท้ายว่า การเปิดตลาดภายใต้กรอบ WTO รวมทั้งหน้าที่ต้องปรับกฎหมายภายในของรัสเซียให้สอดคล้องกับกฎเกณฑ์การค้าของ WTO จะยิ่งทำให้รัสเซีย ซึ่งเป็นตลาดซึ่งมีความน่าสนใจในตัวอยู่แล้ว มีความน่าสนใจเพิ่มยิ่งขึ้นไปอีก เป็นเรื่องที่น่ายินดีของผู้ประกอบการไทยที่จะมีตลาดเพิ่มเติมนอกจากตลาดหลักๆ ที่ไทยค้าขายด้วยอยู่ กรณีวานูอาตู ถือเป็นก้าวย่างที่สำคัญในการเปิดประเทศของวานูอาตูสู่ระบบการค้าพหุภาคี ซึ่งมีความจำเป็นที่จะต้องมีความโปร่งใสในกฎระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และไม่มีการปกป้องภายในของตนจนก่อให้เกิดผลกระทบทางการค้ากับประเทศอื่นโดยไม่จำเป็น ซึ่งถือเป็นปัจจัยที่สำคัญในการยืนหยัดอยู่ในโลกการค้าที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ