เชื่อมจีน เชื่อมอาเซียน...กับนครหนานหนิง

ข่าวทั่วไป Thursday October 4, 2012 15:54 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

‘พาณิชย์’ เดินหน้ากระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้ากับจีน โดยเดินทางเข้าร่วมงาน China-ASEAN EXPO ครั้งที่ 9 เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2555 ณ เมืองหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซี ซึ่งจัดเป็นประจาทุกปี นับตั้งแต่ปี 2546 การจัดงานดังกล่าวมีความสาคัญต่อความเจริญความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนระหว่างอาเซียนและจีน โดยมีผู้นาของจีนและอาเซียนเข้าร่วม

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้เดินทางเข้าร่วมงานแสดงสินค้า China-ASEAN EXPO ณ นครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซี ซึ่งถือเป็นกิจกรรมที่จัดต่อเนื่องมาทุกปี ตั้งแต่รัฐบาลกลางของจีนมีนโยบายให้นครหนานหนิงเป็น “ประตูการค้าของอาเซียน-จีน” เนื่องจากเขตปกครองตนเองกวางสีมีจุดเด่นทางภูมิศาสตร์ โดยเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างประเทศจีนกับอาเซียน (เวียดนาม) และมีศักยภาพทางด้านโลจิสติกส์ขนส่งสินค้าทั้งทางบกและทางเรือ

ในปีนี้ ถือเป็นปีที่พิเศษกว่าทุกปี เนื่องจากครบรอบ 10 ปี ของการลงนามกรอบความตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจเพื่อจัดตั้งเขตการค้าเสรีอาเซียน—จีน (ASEAN-China Free Trade Area) ไทยในฐานะ Country Coordinator ของอาเซียน และเป็นประธานร่วมฝ่ายอาเซียนในคณะกรรมการร่วมกากับการดาเนินงานภายใต้ความตกลงการค้าอาเซียน-จีน (ACFTA) ได้ร่วมมือกับจีนและประเทศอาเซียนอื่นๆ เฉลิมฉลองโอกาสดังกล่าวโดยจัดงานวิชาการ 2012 Forum on China-ASEAN FTA ขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับงาน China-ASEAN Expo ซึ่งมีผู้แทนระดับสูงจากภาครัฐและภาคเอกชนจากอาเซียนและจีน เข้าร่วมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการกระชับความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างอาเซียนกับจีนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

สาหรับประเทศไทย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายภูมิ สาระผล) ได้เดินทางเข้าร่วมแสดงวิสัยทัศน์กับรัฐมนตรีเศรษฐกิจจากประเทศสมาชิกอาเซียนอื่นๆ ด้วย โดยไทยได้เน้นย้าศักยภาพของทั้งสองฝ่ายที่สามารถประสานเชื่อมโยงจุดแข็งระหว่างกัน เร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และสภาพแวดล้อมที่เอื้ออานวยต่อการประกอบธุรกิจการค้า และการลงทุน พร้อมทั้งเชื่อมโยงการขนส่งและระบบโลจิสติกส์ระหว่างกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผ่านโครงการสาคัญๆ อาทิ โครงการรถไฟสิงคโปร์-คุนหมิง โครงการระเบียงเศรษฐกิจในแนวเหนือ-ใต้ โครงการท่าเรือน้าลึกทวายในเมียนมาร์ รวมถึงความร่วมมือทางเศรษฐกิจรอบอ่าวเป่ยปู้ จะเป็นปัจจัยสาคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาเศรษฐกิจการค้าและการลงทุนในอนาคต

นอกจากนี้ ในช่วงงาน CAEXPO รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยังได้หารือกับ รองประธานาธิบดีจีน (นายสี จิ้นผิง) ซึ่งจะเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของจีนในปีหน้า และหารือกับประธานเขตปกครองตนเองกว่างซี (นายหม่า เปียว) โดยสองฝ่ายได้หารือแนวทางการกระชับความร่วมมือทางเศรษฐกิจไทย-จีน ในด้านต่างๆ ทั้งในระดับรัฐบาลกลางและระดับมณฑล อาทิ การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว การศึกษา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นต้น

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ