‘ASEAN Car Rally’ ถึง ‘อัสสัม’ แล้ว โชว์เส้นทางประตูการค้าอาเซียน-อินเดีย

ข่าวทั่วไป Monday January 14, 2013 14:47 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

อธิบดีกรมเจรจาฯ เป็นผู้แทนเข้าร่วมพิธี Flag Down “ASEAN Car Rally” ที่รัฐอัสสัม เผยเป็นกิจกรรมที่โชว์การเชื่อมโยงทางถนนระหว่างประเทศอาเซียนเข้าสู่อินเดีย ถือเป็นประตูการค้าที่สาคัญ

นางพิรมล เจริญเผ่า อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้เป็นผู้แทนเข้าร่วมพิธี Flag Down “ASEAN Car Rally” ณ เมืองกูวาฮาตี รัฐอัสสัม ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย ซึ่งเป็นกิจกรรมที่แสดงให้เห็นถึงการเชื่อมโยงทางถนน (Connectivity) ระหว่างประเทศอาเซียนสู่อินเดีย โดยขบวนรถดังกล่าวมาจาก 11 ประเทศ และได้มีการเดินทางกว่า 8,000 กิโลเมตร ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน เริ่มต้นที่อินโดนีเซีย สิงคโปร์ ผ่านประเทศต่างๆ ในอาเซียน ผ่านพม่า และมาสิ้นสุดที่รัฐอัสสัม เมืองกูวาฮาตีของอินเดีย

“ASEAN Car Rally สะท้อนว่าการค้าและการลงทุน การขนส่งสินค้าและการขนส่งคน ระหว่างอาเซียน-อินเดียยังมีโอกาสและศักยภาพสูงมาก ซึ่งภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดียประกอบด้วย 7 รัฐสาคัญ โดยมีอัสสัมเป็นจุดศูนย์กลางการค้าการลงทุนและการขนส่ง มีแผ่นดินเชื่อมต่อกับพม่า ทาให้รัฐบาลอินเดียตั้งเป้าหมายให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดียเป็นประตูสู่การค้าอาเซียน”

นางพิรมล กล่าวว่า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดียถือว่ามีความสาคัญมาก เฉพาะ 7 รัฐยังมีประชากร รวมกันถึงกว่า 45 ล้านคน แม้มีหลากหลายเชื้อชาติ แต่ก็มีเชื้อสายเดียวกับคนไทยและอาเซียน โดยเฉพาะชนบางกลุ่มเรียกตัวเองว่าเป็นคนไทย ดังนั้นการค้ากับภาคอีสานของอินเดียควรจะต้องใช้วัฒนธรรมและการท่องเที่ยวนาการค้า ซึ่งนักธุรกิจไทยที่สนใจทาการค้ากับอินเดีย อาจถือโอกาสเข้ามาท่องเที่ยวในรัฐอัสสัมก่อน แล้วจะพบว่ามีโอกาสทองทางธุรกิจรออยู่อย่างมาก

นางพิรมล กล่าวต่อว่า ไทยควรจะเน้นการค้าขายกับประเทศเพื่อนบ้านและอินเดียให้เพิ่มมากขึ้น ดีกว่าที่จะมุ่งไปการค้าขายกับประเทศที่อยู่ไกลๆ ที่สาคัญอินเดียเป็นตลาดใหญ่ไม่แพ้จีน คู่แข่งยังน้อยเมื่อเทียบกับจีน และคนอินเดียก็ต้องการทาการค้าขายกับคนไทย โดยเร็วๆนี้จะมีนักธุรกิจคณะใหญ่พร้อมผู้นาระดับสูงของภาครัฐจะเดินทางเข้ามาเจรจาการค้าการลงทุนกับประเทศไทย เพี่อมาดูศักยภาพของโรงพยาบาล มหาวิทยาลัย และสินค้าไทย ตามคาเชิญชวนของทางกรมฯด้วย

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มีนโยบายให้ขยายการค้าการลงทุนระหว่างไทยและอินเดียให้เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากประเทศอินเดียมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 9 ของโลก และเป็นอันดับ 3 ของเอเชียรองจากจีนและญี่ปุ่น มีประชากร 1.2 พันล้านคน ซึ่งเมื่อปี 2549 ได้มีการเปิดเสรีสินค้า 82 รายการ ภายใต้เอฟทีเอไทย-อินเดีย ส่งผลให้มูลค่าการค้าแตะระดับ 6.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ