กรมเจรจาฯนาทีมถกสภาอุตฯ เร่งใช้ประโยชน์ความตกลงพร้อมยกระดับศูนย์ AEC เป็น Excellent center

ข่าวทั่วไป Monday January 14, 2013 14:51 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ นาทีมจับเข่าคุยกับสภาอุตสาหกรรมฯ ได้ทั้งข้อมูลจุดอ่อนสินค้าไทย ที่ต้องเร่งแก้ไข และข้อเสนอในการสร้างความร่วมมือพัฒนาความรู้และความพร้อมให้ธุรกิจเอกชน ติดใจเตรียมหารือกับทางสภาหอการค้าไทย เป็นกลุ่มต่อไป เพื่อเร่งสร้างความพร้อมในการรับมือ AEC

นางพิรมล เจริญเผ่า อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า แนวนโยบายของกรมเจรจาการค้าฯใน ปี 2556 จะมุ่งเน้นในการหารือร่วมกับภาคเอกชน เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ตลอดจนถึงเรื่องของแนวทางในการผลักดันการใช้ประโยชน์จากการเจรจาการค้าในกรอบเวทีต่างๆให้มากขึ้น โดยล่าสุดได้มีการหารือร่วมกับทางสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ทาให้ได้ข้อมูลว่าสินค้าของไทยหลายรายการยังเสียภาษีนาเข้าในอัตราสูง ซึ่งจาเป็นต้องหยิบยกขึ้นหารือ เพื่อให้คู่เจรจาเก็บภาษีสินค้าของไทยเท่าเทียมกับประเทศอื่นๆด้วย

“ในการนาคณะผู้บริหารของกรมฯ พบปะหารือกับผู้บริหารสภาอุตสาหกรรมฯครั้งนี้ ถือว่าเป็นประโยชน์มาก ทางภาคเอกชนได้เสนอให้ความร่วมมือในการแก้ไขอุปสรรคทางการค้าที่มิใช่ภาษี พร้อมเรียกร้องให้ไทยยกระดับการตอบโต้ที่เห็นผลและทันท่วงที รวมไปถึงการเร่งใช้ประโยชน์จากโครงการต่างๆที่เกิดขึ้นจากการเจรจา” นางพิรมล กล่าว

นางพิรมล ยังเปิดเผยด้วยว่า นอกจากนี้ ยังได้มีการหยิบยกเรื่องแนวคิดการจัดตั้งศูนย์บริการการค้าและการลงทุน (ATIC) มาหารือด้วย โดยทางภาคเอกชนเสนอให้ยกระดับศูนย์ AEC ซึ่งที่ผ่านมาให้บริการในระดับข้อมูลพื้นฐาน ให้กลายเป็น Excellent center ที่มีการรวบรวมข้อมูลเชิงลึกด้านต่างๆไว้ให้บริการ รวมทั้ง จะต้องสามารถให้คาปรึกษาการลงทุนทาธุรกิจในประเทศอาเซียน ทั้งนี้ ก็เพื่อสนับสนุนให้ประเทศไทย มีความพร้อมในการเป็น Gateway ของอาเซียนอย่างแท้จริง

นอกจากนี้ ยังมีในส่วนของการประชาสัมพันธ์ การให้ความรู้และใช้ประโยชน์จากการเจรจา ซึ่งทางภาคเอกชน จะให้ความร่วมมือในการเผยแพร่ และชี้แจงข้อเท็จจริงต่อภาคประชาชน โดยเน้นการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อทุกแขนง ขณะเดียวกันทางกรมฯ ก็มีแนวคิดจะเชิญสื่อมวลชนเข้ามามีส่วนร่วมเช่นกัน

“เร็วๆนี้ ทางกรมฯมีเป้าหมาย ที่จะหารือทานองเดียวกันนี้ กับทางสภาหอการค้าไทย และกลุ่มสภาวิชาชีพ โดยเฉพาะวิชาชีพอิสระ เป้าหมายก็เพื่อยกระดับการพัฒนาของผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะธุรกิจบริการให้มีความพร้อมรับมือ AEC ที่กาลังจะมาถึงนั่นเอง” นางพิรมล กล่าวปิดท้าย

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ