9 ประเทศ ส่งตัวแทน ชิงเก้าอี้ “บิ๊กWTO”จับตาศึกชิงเก้าอี้ผู้อานวยการใหญ่ WTO คนใหม่ ขณะนี้มีผู้สมัครแล้วถึง 9 ประเทศ

ข่าวทั่วไป Thursday January 31, 2013 15:35 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางพิรมล เจริญเผ่า อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ในวันที่ 31 สิงหาคม 2556 นายปาสคาล ลามี ผู้อานวยการใหญ่ องค์การการค้าโลก (WTO) จะครบวาระการดารงตาแหน่งสมัยที่ 2 ทางองค์การการค้าโลก ขณะนี้จึงอยู่ระหว่างดาเนินกระบวนการคัดเลือกและแต่งตั้งผู้อานวยการใหญ่คนใหม่ ซึ่งปรากฏว่าประเทศสมาชิกมีการส่งผู้สมัครเข้าชิงตาแหน่งสูงเป็นประวัติการณ์ คือมากถึง 9 คน โดยเป็นผู้สมัครจาก กานา เกาหลีใต้ คอสตาริกา เคนยา จอร์แดน นิวซีแลนด์ บราซิล เม็กซิโก และ อินโดนีเซีย

“เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความสาคัญของ WTO ในฐานะกลไกหลักในการขับเคลื่อนระบบการค้าโลกในระดับพหุภาคี”นางพิรมล ระบุ

สาหรับธรรมเนียมปฏิบัติในการพิจารณาตาแหน่งผู้อานวยการใหญ่ WTO จะมีการสลับผู้แทนจากแต่ละภูมิภาคและระดับการพัฒนาประเทศ โดยผู้ดารงตาแหน่งผู้อานวยการใหญ่ WTO ในช่วง 4 สมัยที่ผ่านมา คือ นายไมค์ มัวร์ นายศุภชัย พานิชภักดิ์ และนายปาสคาล ลามี ดารงตาแหน่งสองสมัย

นางพิรมล กล่าวว่า ตาแหน่งผู้อานวยการใหญ่ WTO ถือเป็นตาแหน่งที่มีบทบาทและความสาคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจาก WTO นั้นเป็นองค์การระหว่างประเทศด้านการค้าพหุภาคี เพียงหนึ่งเดียวในโลก ผู้สมัครจึงต้องมีความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับการค้าระหว่างประเทศและกฎเกณฑ์ WTO และสามารถติดต่อโดยตรงในระดับรัฐมนตรีกับประเทศสมาชิก WTO อีกทั้งต้องเป็นผู้ที่สนับสนุนการเปิดเสรีการค้า และสามารถผลักดันการเจรจาการค้าภายใต้ WTO ได้ รวมทั้งนโยบายทางการค้าระหว่างประเทศของประเทศผู้สมัครก็เป็นปัจจัยสาคัญ ดังนั้นคงต้องดูว่าใครจะได้รับคะแนนเสียงสูงสุด

นางพิรมล กล่าวต่อว่า ในส่วนของประเทศไทย การจะสนับสนุนผู้สมัครรายใด ไทยต้องพิจารณาปัจจัยความสัมพันธ์ในทุกด้าน โดยเฉพาะเมื่ออินโดนีเซียที่เป็นมิตรสนิทในอาเซียนก็ส่งผู้สมัครฯ ด้วย ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะดาเนินการในเรื่องนี้ โดยยึดถือผลประโยชน์สูงสุดของไทยเป็นที่ตั้ง

ทั้งนี้ WTO กาหนดให้เดือนมกราคม ถึง เดือนมีนาคม เป็นช่วงแนะนาตัวของผู้สมัครฯ โดยจัดให้มีการแสดงวิสัยทัศน์ต่อหน้าที่ประชุมคณะมนตรีใหญ่ของ WTO ในวันที่ 29 มกราคมนี้ จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการหยั่งเสียงในช่วงเดือนเมษายน — เดือนพฤษภาคม และจะต้องแล้วเสร็จภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2556 ซึ่งผู้อานวยการใหญ่คนใหม่จะรับหน้าที่ในวันที่1 กันยายน 2556 และดารงตาแหน่งเป็นเวลา 4 ปี

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000 โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ