ไทย-ฝรั่งเศส หารือชื่นมื่นสัมพันธ์การค้าแน่นแฟ้น

ข่าวทั่วไป Friday February 15, 2013 15:00 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

‘รมว.พาณิชย์’ ยินดีที่ฝรั่งเศสสนับสนุนการเจรจา FTA ระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป และให้ความสนใจการลงทุนในไทย โดยสองฝ่ายเห็นพ้องขยายความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ พร้อมมีแผนดาเนินการหลายกิจกรรมร่วมกันในอนาคต

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ ในโอกาสที่ได้พบหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส (H.E. Mrs. Nicole Bricq) ที่ได้ร่วมกับคณะนายกรัฐมนตรีของฝรั่งเศส ในฐานะแขกของรัฐบาลไทย พร้อมนักธุรกิจนักลงทุนรายใหญ่ของฝรั่งเศส จานวนกว่า 37 ราย เพื่อหาลู่ทางการขยายการค้าการลงทุนกับประเทศไทย โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันว่าไทยและฝรั่งเศสต่างเป็นพันธมิตรทางการค้าที่มีความสัมพันธ์กันแน่นแฟ้นยาวนาน และควรขยายความร่วมมือทวิภาคีด้านเศรษฐกิจระหว่างกันอีกอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ หากการเจรจา FTA ไทย-สหภาพยุโรป สาเร็จจะเป็นการเพิ่มมิติความสัมพันธ์การค้าการลงทุนระหว่างสองประเทศขึ้นอีกเป็นทวีคูณ

นายบุญทรง กล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนประเด็นการค้าการลงทุนระหว่างกัน โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส ได้แจ้งความสนใจที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคของไทย เช่น ระบบขนส่งสาธารณะ เครื่องบิน ดาวเทียม รถไฟความเร็วสูง ตลอดจนการขยายสนามบิน ซึ่งบริษัทฝรั่งเศส มีความเชี่ยวชาญและมีศักยภาพสูง

นอกจากนี้ ไทยและฝรั่งเศสมีหลายกิจกรรมที่มีแผนดาเนินการร่วมกันในอนาคต อาทิ โครงการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา และโครงการจัดเทศกาลอาหารไทย ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงปารีส ช่วงต้นเดือนกันยายน 2556 เพื่อส่งเสริมการตลาดและประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ที่ดีของอาหารไทยบริการร้านอาหารไทย รวมไปถึงความเป็นไทยอื่นๆ ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในกลุ่มผู้บริโภคชาวฝรั่งเศสและชาวต่างชาติ ซึ่งทางฝรั่งเศสยินดีให้การสนุบสนุนกิจกรรมต่างๆ ของไทยอย่างเต็มที่

“ที่ผ่านมา ฝรั่งเศสในฐานะประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป ได้ให้การสนับสนุนประเทศไทยด้วยดีมาโดยตลอด โดยเฉพาะการที่กระทรวงพาณิชย์ประสบความสาเร็จ ในการผลักดันขอขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ข้าวหอมมะลิ ทุ่งกุลาร้องไห้ของไทยในสหภาพยุโรป เมื่อเดือนธันวาคม 2555 ที่ผ่านมา ก็ได้รับเสียงสนับสนุนจากฝรั่งเศสในเรื่องนี้ นอกจากนี้ ฝรั่งเศสยังได้สนับสนุนการเจรจา FTA ระหว่างไทยกับสหภาพยุโรปด้วย โดยเห็นว่า ภายใต้การเจรจา FTA ดังกล่าว ควรมุ่งพัฒนาการค้าการลงทุนระหว่างกันอย่างสมดุล และให้ความสาคัญกับการลดกาแพงภาษีสินค้า ตลอดจนอุปสรรคทางการค้าที่มิใช่ภาษีด้วย ทั้งนี้ ฝรั่งเศสยังแสดงความเข้าใจข้อห่วงกังวลของไทยในประเด็นการเข้าถึงยาและปัญหายาปลอมด้วย” นายบุญทรง กล่าว

ปัจจุบัน ฝรั่งเศสเป็นคู่ค้าอันดับที่ 23 ของไทยกับโลก และเป็นอันดับที่ 4 ของไทยกับสหภาพยุโรป โดยในปี 2555 มีมูลค่าการค้ารวม 4,831.71 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยไทยส่งออกไปฝรั่งเศส 1,618.35 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และมีการนาเข้า 3,213.36 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้าส่งออกที่สาคัญ ได้แก่ เครื่องนุ่งห่ม อัญมณีและเครื่องประดับ ผลิตภัณฑ์ยาง ยางพารา เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ รถยนต์อุปกรณ์และส่วนประกอบ เลนซ์ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบอาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ข้าว เป็นต้น และสินค้านาเข้าที่สาคัญ ได้แก่ เครื่องบิน ผลิตภัณฑ์เวชกรรม เคมีภัณฑ์ เครื่องจักรกล ครื่องจักรไฟฟ้า สบู่ ผงซักฟอกและเครื่องสาอาง อุปกรณ์ยานยนต์ พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช เครื่องใช้เบ็ดเตล็ด เครื่องใช้ทางวิทยาศาสตร์และการแพทย์ เป็นต้น

ทั้งนี้ ตัวเลขการขาดดุลการค้าในปี 2555 เป็นผลจากการนาเข้าเครื่องบิน แต่หากพิจารณาในปีก่อนหน้าจะเห็นว่า ไทยและฝรั่งเศสมีมูลค่าการค้าระหว่างกันเพิ่มขึ้นทุกปี และสลับกันเป็นผู้ได้ดุลการค้า นอกจากนี้ นักลงทุนจากฝรั่งเศสยังเข้ามาลงทุนในไทยมากเป็นอันดับที่ 4 ในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป โดยมีรูปแบบการลงทุนใน 2 ลักษณะ คือ การลงทุนเพื่อทาธุรกิจในไทย อาทิ กลุ่มบริษัท Casino (ห้าง Big C), Thomson และ Totalfina และการลงทุนเพื่อการส่งออก อาทิ บริษัท Michelin, Lacoste, Saint Gobain และ Devanley

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ