กรมเจรจาฯ เป็นหัวหอกบูรณาการระหว่างฝ่ายนิติบัญญัติกับฝ่ายปฏิบัติ สำรวจเมียนมาร์เตรียมความพร้อม AEC

ข่าวทั่วไป Thursday February 14, 2013 15:01 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ นาทีมคณะกรรมาธิการ คณะอนุกรรมาธิการภายใต้วุฒิสภา สภาผู้แทนราษฎร และภาคเอกชน บุกเมียนมาร์ศึกษาดูงานและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อมสู่ AEC ปี 2015 หลังจากประสบความสาเร็จอย่างดียิ่ง เมื่อครั้งเยือนกัมพูชา เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2555 ที่ผ่านมา

นางพิรมล เจริญเผ่า อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ ได้เป็นหัวหน้าคณะดาเนินโครงการนาคณะกรรมาธิการ คณะอนุกรรมาธิการภายใต้วุฒิสภา สภาผู้แทนราษฎร และภาคเอกชน บุกเมียนมาร์ เพื่อเตรียมความพร้อมสู่ AEC ปี 2015 นับเป็นการเปิดมิติใหม่ของการทางานแบบบูรณาการอย่างใกล้ชิด ระหว่างฝ่ายนิติบัญญัติกับฝ่ายปฏิบัติ โดยเฉพาะหน่วยงานด้านการเจรจาการค้า

นางพิรมล กล่าวว่า คณะศึกษาดูงานฝ่ายไทย ได้เข้าเยี่ยมชม ศึกษาดูงาน และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับหน่วยงานต่างๆ ของเมียนมาร์ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งประกอบด้วยกระทรวงวางแผนและพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติ กระทรวงพาณิชย์ รัฐสภา สภาหอการค้า และอุตสาหกรรม ตลอดจนหน่วยงานของไทยในเมียนมาร์ ได้แก่ สถานเอกอัครราชทูตไทย ประจานครย่างกุ้ง สานักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครย่างกุ้ง และนักธุรกิจ ไทยที่มาลงทุนในเมียนมาร์ ผู้ประกอบการรายใหญ่ของเมียนมาร์ และรายที่สนใจจะเข้าไปลงทุนในประเทศไทย พร้อมทั้งศึกษาลู่ทาง โอกาสของตลาดสินค้า และบริการของไทยในกรุงเนปิดอว์ นครย่างกุ้ง และเมืองมัณฑะเลย์

ผลจากการเยี่ยมชมดังกล่าว คณะศึกษาดูงานได้รับประสบการณ์โดยตรง ต่อกระบวนการพัฒนาเศรษฐกิจของเมียนมาร์ เศรษฐกิจของนครย่างกุ้ง เมืองมัณฑะเลย์ พร้อมทั้งรับทราบกฎเกณฑ์ และสิทธิพิเศษด้านการลงทุนที่เมียนมาร์มีให้แก่นักลงทุนจากต่างประเทศ และสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่เมียนมาร์ได้รับจากประเทศที่พัฒนาแล้ว ในฐานะที่เมียนมาร์ยังอยู่ในกลุ่มประเทศที่มีระดับการพัฒนาน้อยที่สุด และเพิ่งเปิดประเทศต้อนรับประเทศตะวันตก

อย่างไรก็ตามสิ่งที่ยังเป็นปัญหาอุปสรรคที่สาคัญต่อนักลงทุนไทย หรือผู้ที่จะทาธุรกิจในเมียนมาร์ คือปัญหาเรื่องกฎระเบียบการค้าของเมียนมาร์ที่ยังไม่มีความแน่นอนมีการเปลี่ยนแปลงบ่อย และเส้นทางคมนาคมทางบกเชื่อมระหว่างไทยกับเมียนมาร์มีสภาพชารุดทรุดโทรม ตลอดจนปัญหาเรื่องการเปิดจุดการค้าตามด่านชายแดนที่ติดต่อกับไทยบางแห่งยังมีปัญหาอุปสรรค ก่อให้เกิดความไม่มั่นใจต่อนักธุรกิจ

นางพิรมล กล่าวเพิ่มเติมว่า การเดินทางไปทากิจกรรมครั้งนี้ นับว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง เนื่องจากทาให้คณะกรรมาธิการได้รับทราบข้อมูล และข้อเท็จจริง จากเมียนมาร์โดยตรง รวมทั้งทราบต้นเหตุของปัญหาต่างๆ ที่แท้จริง และสามารถเสนอปัญหาให้กับรัฐสภาพิจารณาได้ชัดเจนตรงจุด แก้ไขปัญหาได้ตรงประเด็นและรวดเร็วมากขึ้น ซึ่งกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ มีแผนที่จะนาคณะกรรมาธิการฯ ไปเยือนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ครบทุกประเทศสมาชิกอาเซียนด้วย เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการวางยุทธศาสตร์ และกาหนดวิธีดาเนินการ เพื่อเตรียมพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ของฝ่ายนิติบัญญัติได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000 โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ