อาเซียนเดินหน้าเจรจา RCEP ที่บาหลี ปลายเดือนนี้

ข่าวทั่วไป Friday February 22, 2013 15:09 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางพิรมล เจริญเผ่า อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ตามที่ผู้นำอาเซียนพร้อมด้วยคู่เจรจาอีก 6 ประเทศ ได้แก่ จีน เกาหลี ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และอินเดีย ได้ประกาศการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจในภูมิภาค “ASEAN Regional Comprehensive Economic Partnership: RCEP” ในการประชุมผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 21 เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2012 ณ กรุงพนมเปญ ราชอาณาจักรกัมพูชา และมุ่งหมายให้การเจรจาแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2015 นั้น บัดนี้ การเจรจาความตกลง RCEP ได้เริ่มเดินหน้าอย่างต่อเนื่องทั้งในระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสเศรษฐกิจอาเซียนและคณะทำงานทั้งด้านการค้าสินค้า การค้าบริการ และการลงทุนแล้ว โดยจะมีการประชุมเจรจา ระหว่างวันที่ 26-28 กุมภาพันธ์ 2556 ณ เมืองบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย

นางพิรมล กล่าวว่า การประชุมที่จะมีขึ้นนี้ จะมีการประชุมกับคู่เจรจาทั้ง 6 ประเทศด้วย เพื่อหารือเกี่ยวกับการจัดตั้งคณะเจรจาการค้าเสรี RCEP หรือ “RCEP Trade Negotiating Committee” ขึ้นเพื่อเป็นกลไกหลักในการเจรจาความตกลงฯ รวมถึงการสรุปกรอบและแนวทางการเจรจาทั้งด้านการค้าสินค้า การค้าบริการ และการลงทุน ซึ่งจะใช้เป็นพื้นฐานสำคัญในการเจรจาต่อไป

สำหรับความตกลง RCEP นี้ จะเป็นความตกลงแบบองค์รวม (Comprehensive Agreement) ที่มีมาตรฐานสูง ประกอบไปด้วยความร่วมมือทั้งเชิงลึกและเชิงกว้างกับประเทศต่างๆ ในภูมิภาค ส่งเสริมให้เกิดการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในภูมิภาค โดย RCEP จะเป็นความตกลงยุคใหม่ของอาเซียนที่จะพัฒนาต่อยอดจากความตกลงการค้าเสรีที่อาเซียนมีอยู่แล้ว 5 ฉบับกับ 6 ประเทศ (อาเซียน-จีน อาเซียน-ญี่ปุ่น อาเซียน-เกาหลี อาเซียน-อินเดีย และอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์) โดยจะครอบคลุมทุกมิติในด้านการเข้าถึงตลาด อาเซียนตั้งเป้าที่จะลดภาษีระหว่างกันให้ได้มากที่สุด รวมถึงการลดอุปสรรคทางการค้าสินค้า บริการ และการลงทุน และจะเปิดกว้างผนวกประเด็นใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการค้าระหว่างประเทศในปัจจุบัน อาทิ เรื่องนโยบายการแข่งขัน และทรัพย์สินทางปัญญา เข้าไปในความตกลงด้วย

ความตกลง RCEP นี้ นับว่าเป็น flagship สำคัญของอาเซียนในการมีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชียและของโลก และจะยังผลประโยชน์ให้เกิดกับไทยและอาเซียนอย่างมากด้วยเช่นกัน เนื่องจากตลาดจะใหญ่ขึ้นมาก ประชากรรวมกันกว่า 3,300 ล้านคน หรือคิดเป็น 49.3% ของประชากรทั้งโลก มี GPD รวมกันกว่า 17,100 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็น 27% ของ GDP โลก ซึ่งจีน เกาหลี ญี่ปุ่น อินเดีย ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ นับว่าเป็นทั้งคู่เจรจา คู่ค้าและตลาดส่งออกที่สำคัญของอาเซียน

นอกจากนั้น ในส่วนของประเทศไทย RCEP จะเป็นก้าวสำคัญของยุทธศาสตร์การค้าระหว่างประเทศของไทยตามนโยบายของรัฐบาลในการเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจการค้าและการลงทุนของประเทศ และเป็นยุทธศาสตร์สำคัญในการรักษา ขยายโอกาส และขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดที่สำคัญของประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ