‘ทาจิกิสถาน’พร้อมก้าวสู่การค้าโลก WTO รับเป็นสมาชิก 2 มีนาคมนี้

ข่าวทั่วไป Wednesday March 6, 2013 15:13 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

องค์การการค้าโลก เตรียมรับทาจิกิสถานเข้าเป็นสมาชิกใหม่ของ WTO ลาดับที่ 159 ในวันที่ 2 มีนาคมนี้แล้ว ซึ่งจะช่วยให้ทาจิกิสถานพัฒนาตัวเองเข้าสู่ระบบการค้าโลกได้ดียิ่งขึ้นในอนาคต

นางพิรมล เจริญเผ่า อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า องค์การการค้าโลก หรือ World Trade Organization (WTO) เตรียมที่จะรับทาจิกิสถานเข้าเป็นสมาชิกลาดับที่ 159 ในวันที่ 2 มีนาคม 2556 ต่อจากลาวที่เข้าเป็นสมาชิกลาดับที่ 158 ก่อนหน้า หลังจากที่ยื่นใบสมัครมานานกว่า 11 ปีแล้ว

ทั้งนี้ ทาจิกิสถานได้ยื่นใบสมัครเข้าเป็นสมาชิก WTO ตั้งแต่เมื่อเดือนพฤษภาคม 2544 แต่ได้ใช้ความพยายามในการปรับปรุงในการเปิดตลาดสินค้าและบริการ ตลอดจนการลดอุปสรรคทางการค้าที่มิใช่ภาษีรูปแบบต่าง ๆ มาโดยตลอด กระทั่งเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2555 คณะมนตรีใหญ่ WTO ได้มีมติเห็นชอบ ใบสมัครเข้าเป็นสมาชิก WTO ของทาจิกิสถานแล้ว

“ล่าสุดทาจิกิสถานได้แจ้งยืนยันต่อ WTO แล้วว่า ได้ดาเนินการภายในประเทศ เพื่อให้สัตยาบันต่อพิธีสารการเข้าเป็นสมาชิก WTO เสร็จสิ้นแล้ว และจะมีผลบังคับใช้สมบูรณ์ในวันที่ 2 มีนาคม นี้” นางพิรมล กล่าว

อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ให้ข้อมูลด้วยว่า ทาจิกิสถาน เป็นประเทศที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคเอเชีย กลาง ไม่มีทางออกสู่ทะเล มีอาณาเขตติดต่อกับอัฟกานิสถาน จีน คีร์กีซสถาน และอุซเบกิสถาน และเคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต นับเป็นประเทศลาดับที่ 2 ในกลุ่มเอเชียกลางที่เข้าเป็นสมาชิก WTO ต่อจากคีร์กิซสถานที่เข้าเป็นสมาชิกลาดับที่ 133 เมื่อปี 2541

สาหรับการค้าการลงทุนระหว่างไทยกับทาจิกิสถานในปัจจุบันยังไม่มากนัก เนื่องจากอุปสรรคคือยังไม่มีสายการบินที่บินตรงไปยังทาจิกิสถาน ซึ่งในปี 2555 ไทย-ทาจิกิสถานมีมูลค่าการค้ารวม 5.41 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เป็นมูลค่าการส่งออกรวม 1.53 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และมูลค่าการนาเข้ารวม 3.88 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยสินค้าที่ไทยส่งออกไปยังทาจิกิสถาน คือ ผ้าสาหรับตัดเสื้อ เสื้อผ้าสาเร็จรูป กระดาษ ผลิตภัณฑ์กระดาษ เยื่อกระดาษ ส่วนประกอบเครื่องใช้ไฟฟ้า และส่วนประกอบอื่น ๆ เป็นต้น

นางพิรมล กล่าวในท้ายสุดว่า การเข้าเป็นสมาชิก WTO ของทาจิกิสถานถือเป็นก้าวย่างสาคัญในการเปิดประเทศเข้าสู่ระบบการค้าพหุภาคี ซึ่งจะเสริมสร้างให้เกิดความโปร่งใสในกฎระเบียบต่างๆ มากขึ้น และจะไม่มีการปกป้องสินค้าภายในประเทศจนเกิดผลกระทบทางการค้ากับประเทศอื่นๆโดยไม่จาเป็น ที่สาคัญในสถานะสมาชิกใหม่ของ WTO ทาจิกิสถานจะได้รับความช่วยเหลือจาก WTO และประเทศสมาชิกอื่น ๆ เพื่อให้อยู่ในระบบการค้าโลกได้อย่างเข้มแข็ง และสามารถใช้การค้าเป็นเครื่องมือสร้างการเติบโต และพัฒนาประเทศในอนาคตได้เพิ่มขึ้น

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ