‘อาเซียน’ นัดประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจ หารือแนวทางขับเคลื่อน AEC

ข่าวทั่วไป Wednesday March 6, 2013 13:43 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

อาเซียนนัดประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอย่างไม่เป็นทางการ 8-9 มี.ค.นี้ หารือแนวทางขับเคลื่อน AEC ให้ทันตามกาหนด 31 ธ.ค. 58 พร้อมถกข้อเสนอฮ่องกงเข้าเป็นภาคี FTA อาเซียน-จีน และวางกรอบเปิดเสรี RCEP อียูร่วมแจมหารือขยายการค้า การลงทุน

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จะเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยในการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ (AEM Retreat) ครั้งที่ 19 ระหว่างวันที่ 8-9 มีนาคม 2556 ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เพื่อพิจารณาแนวทางเชิงยุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อนประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนให้ทันตามกาหนดเวลา ในวันที่ 31 ธันวาคม 2558 รวมทั้งหารือประเด็นสาคัญเกี่ยวกับความสัมพันธ์กับประเทศคู่เจรจาของอาเซียน

ประเด็นสาคัญด้านเศรษฐกิจที่จะหารือกันในการประชุมครั้งนี้ ได้แก่ การจัดลาดับมาตรการสาคัญเพื่อไปสู่ AEC ที่ต้องเร่งรัดการดาเนินการให้เสร็จในปี 2558 เพื่อเสนอต่อที่ประชุมคณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ครั้งที่ 10 พิจารณาในเดือนเมษายน แผนงานและกลไกการดาเนินการเรื่องมาตรการที่มิใช่ภาษี การเริ่มพิจารณาแนวทางการดาเนินการในด้านเศรษฐกิจของอาเซียนหลังปี 2558 และการรับรองตารางข้อผูกพันแนบท้ายความตกลงการเคลื่อนย้ายบุคคลธรรมดา (MNP Agreement)

ทั้งนี้ รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนมีกาหนดที่จะลงนามความตกลงด้านเศรษฐกิจที่สาคัญ คือ พิธีสารเพื่อแก้ไขความตกลงด้านเศรษฐกิจอื่นที่เกี่ยวข้องกับการค้าสินค้าของอาเซียน ในช่วงระหว่างการประชุมในครั้งนี้ด้วย

นายบุญทรง กล่าวว่า ส่วนของการดาเนินความสัมพันธ์กับประเทศคู่เจรจาของอาเซียน รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนจะหารือประเด็นข้อเสนอของฮ่องกง เรื่องการเข้าเป็นภาคีความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน โดยจะนาผลการศึกษาและการหารือภายในของแต่ละประเทศสมาชิกอาเซียน มาประกอบการพิจารณาด้วย และจะหารือเกี่ยวกับแนวทางการเจรจาจัดทาความตกลงพันธมิตรทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (Regional Comprehensive Economic Partnership หรือเรียกว่า “RCEP” หรือ ASEAN+6 FTA ระหว่างอาเซียนกับจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และอินเดีย) โดยขณะนี้อาเซียนอยู่ระหว่างการหาข้อสรุปแผนงาน กลไกบริหารการเจรจา ขอบเขตการดาเนินงาน และการจัดทาแนวทางการเจรจา (scoping papers) ใน 3 ด้าน คือ การค้าสินค้า บริการ และการลงทุนให้แล้วเสร็จ เพื่อให้สามารถเริ่มการเจรจาโดยเร็วต่อไป

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนจะมีการหารือกับนายคาเรล เดอ กุชต์ (Karel De Gucht) กรรมาธิการการค้าสหภาพยุโรป ในฐานะประเทศคู่เจรจาของอาเซียน เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้าผ่านความร่วมมือในด้านต่างๆ ระหว่างอาเซียน-สหภาพยุโรป ในขณะเดียวกันจะมีการจัดการประชุม ASEAN-EU Business Summit ครั้งที่ 3 คู่ขนานไปพร้อมกันด้วย ซึ่งถือเป็นเวทีสาคัญที่ภาครัฐและภาคธุรกิจของอาเซียนและสหภาพยุโรป จะได้พบหารือกันเพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นและข้อเสนอแนะต่างๆ ในการแก้ไขปัญหา/อุปสรรคทางการค้าต่างๆ และขยายโอกาสทางการค้า ตลอดจนสร้างเครือข่ายทางธุรกิจระหว่างทั้งสองฝ่าย รวมทั้ง ไทยและสหภาพยุโรปอยู่ระหว่างการพิจารณานัดหมายการหารือสองฝ่าย เกี่ยวกับการเจรจา FTA ไทย-สหภาพยุโรป ด้วย

ปัจจุบัน อาเซียนเป็นคู่ค้าอันดับหนึ่งของไทย โดยการค้าของไทยกับอาเซียนในปี 2555 มีมูลค่าประมาณ 9 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณร้อยละ 20 ของการค้าไทยกับทั่วโลก ทั้งนี้ ตลาดส่งออกและแหล่งนาเข้าสาคัญของไทยในอาเซียน ได้แก่ มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ