นายกฯ จับมือพาณิชย์บุกสหภาพยุโรปและสวีเดนผลักดันการค้าการลงทุนไทย

ข่าวทั่วไป Tuesday March 12, 2013 15:49 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในช่วงระหว่างวันที่ 4 — 7 มีนาคม 2556 ได้เข้าร่วมกับคณะของนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในการเยือนสหภาพยุโรป และสวีเดนอย่างเป็นทางการเพื่อกระชับความสัมพันธ์และเสริมสร้างการค้าการลงทุนระหว่างกัน โดยได้มีการหารือสองฝ่ายกับกรรมาธิการยุโรปด้านการค้า (H.E. Mr. Karel De Gucht) เกี่ยวกับการเตรียมการเจรจา FTA ไทย-สหภาพยุโรป หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายได้ผ่านกระบวนการพิจารณาภายในประเทศแล้ว สาหรับการประชุมครั้งนี้ ไทยได้ผลักดันเรื่องจดทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical Indication: GI) กาแฟดอยช้าง และกาแฟดอยตุงของไทยที่กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ยื่นขอจดทะเบียนไว้ในสหภาพยุโรปให้ได้รับการคุ้มครองโดยเร็ว ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ สหภาพยุโรป ได้รับจดทะเบียน GI ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ของไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งนับเป็น GI แรกที่ไทยได้รับความคุ้มครองในสหภาพยุโรป ที่เกิดจากการผลักดันของกระทรวงพาณิชย์ รวมทั้งย้าให้สหภาพฯ ใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด (AD) และมาตรการตอบโต้การหลบเลี่ยงอากร (AC) อย่างโปร่งใส เป็นธรรมและสอดคล้องกับกฎเกณฑ์ขององค์การการค้าโลก

สาหรับการเยือนสวีเดน นายบุญทรงกล่าวว่า ได้มีการหารือสองฝ่ายกับรัฐมนตรีการค้าของสวีเดน (H.E. Ms. Ewa Bj?rling) เพื่อหาแนวทางในการเพิ่มการค้าการลงทุนระหว่างกัน ปัจจุบัน สวีเดนถือเป็นนักลงทุนสาคัญของสหภาพยุโรปที่เข้ามาลงทุน และมีบริษัทชั้นนาของสวีเดนที่ใช้ไทยเป็นฐานการผลิต เช่น บริษัท Volvo บริษัท Electrolux บริษัท Ericsson และบริษัท IKANO (ผลิตและจาหน่ายเครื่องเรือนยี่ห้อ IKEA) โดยใช้ช่องทางจากการที่ไทยและสวีเดนมีแผนปฏิบัติการร่วมไทย-สวีเดน ที่มุ่งเน้นการสร้างเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างภาครัฐและเอกชนของทั้งสองฝ่าย ซึ่งเน้นเรื่องการเกษตร พลังงานและสิ่งแวดล้อม การท่องเที่ยว สุขภาพและการดูแลผู้สูงอายุ เป็นต้น

นายบุญทรง กล่าวทิ้งท้ายว่า การพบปะหารือสองฝ่ายจะช่วยให้ทั้งไทย สหภาพยุโรป และสวีเดนเสริมสร้างการค้าการลงทุนระหว่างกันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น รวมถึงโอกาสและช่องทางของนักลงทุนจากสหภาพฯ ในการใช้ไทยเป็นฐานเข้าสู่ AEC ส่งผลให้นักลงทุนจากสหภาพยุโรปพิจารณาทาการลงทุนในไทยเพิ่มมากขึ้น และผลักดันการแก้ไขปัญหาทางการค้าระหว่างกันด้วย

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ